Doanh nghiệp nước giải khát tăng tốc đầu tư
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu bia và Nước giải khát Việt Nam, thị trường nước giải khát không cồn của Việt Nam trong 5-7 năm qua luôn tăng trưởng trên 20% - là mức tăng trưởng cao của thế giới.
Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, Việt Nam vẫn là thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng bởi trung bình mỗi người tiêu dùng Việt Nam chỉ uống trên 20 lít nước giải khát đóng chai không cồn/năm, trong khi mức tiêu thụ trung bình của mỗi người dân ở các nước trên thế giới là trên 40 lít/năm.
Doanh nghiệp nước ngoài mở rộng thị phần
Chứng minh cho triển vọng tăng trưởng của thị trường, Vedan Việt Nam, sau nhiều năm tham gia sản xuất và chế biến những sản phẩm trong ngành gia vị, doanh nghiệp này gần đây đã quay sang đầu tư vào mặt hàng nước uống Thiên Trà.
Trong khi đó, Uni President Việt Nam (Đài Loan) đã mua toàn bộ cổ phần nhà máy Tribeco Bình Dương của Tribeco, công ty nước giải khát khá lâu đời của Việt Nam.
Đối với nhà sản xuất Kirin đến từ Nhật Bản, sau thời gian đầu tư hoạt động ổn định tại khu công nghiêp Mỹ Phước 2 ở Bình Dương gần đây đã quyết định tăng vốn thêm 15,8 triệu đô la Mỹ để tăng năng lực sản xuất cho nhà máy của mình.
Tuy nhiên, khi nói về sức ép cạnh tranh trên thị trường nước giải khát Việt Nam phải kể đến những động thái gần đây nhất của hai nhà sản xuất nước giải khát toàn cầu là Coca-Cola và PepsiCo.
Sau khoản đầu tư 200 triệu đô la Mỹ cho ba năm kéo dài đến hết năm 2012, trong chuyến viếng thăm và làm việc mới đây tại Hà Nội, ông Muhtar Kent, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Coca-Cola, công bố sẽ rót thêm 300 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam trong vòng ba năm tới. Việc gia tăng đầu tư sẽ bắt đầu từ năm 2013.
Phần lớn nguồn vốn đầu tư kể trên dự kiến được sử dụng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy tại Việt Nam. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ đầu tư cho việc phát triển thương hiệu và thị trường, cũng như phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ đại lý bán lẻ.
Ông Kent khẳng định Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn khi sức tiêu thụ của người dân chỉ mới bằng 20% mức trung bình của thế giới. Coca-Cola nhắm tới mục tiêu của tầm nhìn 2020, bao gồm việc tăng gấp đôi doanh số và thị phần thức uống trong thập kỷ này.
Việc Coca-Colca cam kết đầu tư chỉ sau vài ngày đối thủ nặng ký của hãng là PepsicCo công bố hình thành liên minh chiến lược với Suntory (Nhật) tại Việt Nam, với việc Suntory sẽ nắm giữ 51% cổ phần của PepsiCo tại Việt Nam. Tuy nhiên, PepsiCo vẫn chịu trách nhiệm về hoạt động tiếp thị, cải tiến các nhãn hiệu đồ uống của mình.
Ảnh minh họa.
Ông Umran Beba, Chủ tịch của PepsiCo Asia Pacific, trong một thông cáo báo chí đã cho biết công ty đang mở rộng hoạt động kinh doanh đồ uống và thực phẩm tại Việt Nam, và việc hợp tác với Suntory là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn bền vững của hãng ở Việt Nam. Trước đây, PepsiCo và Suntory đã hợp tác thành công ở một số thị trường khác, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và New Zealand.
Doanh nghiệp trong nước không đứng ngoài cuộc
Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước của ngành nước giải khát cũng chuyển động. Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã quyết định đầu tư hai nhà máy mới sản xuất 40 loại sản phẩm đồ uống của tập đoàn này tại nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai (công suất 600 triệu lít/năm) và nhà máy nước giải khát Number One Hà Nam (tổng công suất 950 triệu lít/năm).
Theo lãnh đạo công ty, việc đầu tư tại hai địa phương nói trên nhằm phủ kín thị trường miền Trung và miền Bắc thay vì phải đưa sản phẩm từ nhà máy tại Bình Dương hiện nay ra. Hai nhà máy đều được đầu tư 100% các dây chuyền sản xuất đồng bộ và hiện đại từ châu Âu, quy trình sản xuất khép kín.
Trong khi đó, Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi vào tháng 8 rồi đã động thổ xây dựng nhà máy mới tại tỉnh Bắc Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu sữa đậu nành của người tiêu dùng khu vực miền Bắc. Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy - Bắc Ninh có vốn đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, có công suất thiết kế 1 tỷ hộp sản phẩm/năm.
Thảo Anh (TheoTBKTSG)
End of content
Không có tin nào tiếp theo