Hỗ trợ doanh nghiệp

Báo chí nâng tầm văn hóa doanh nghiệp

DNVN - Trong thời đại mới, sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng...

7 nhóm nhiệm vụ phải thực hiện để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm / Khó tiếp cận đất đai, doanh nghiệp kiến nghị khung pháp lý rõ ràng và thực thi nhất quán

Báo chí tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp

Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp chứng kiến nhiều doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, từng bước khẳng định thương hiệu trong nước và tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong hành trình kiến tạo và lan tỏa những thương hiệu, giá trị đem lại từ văn hóa doanh nghiệp - yếu tố then chốt trong sức mạnh nền kinh tế quốc gia luôn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông. Báo chí có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng xã hội.

Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” do Cục báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) tổ chức ngày 5/6 tại Hà Nội được coi là hoạt động thiết thực, vào đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hoá cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.


Theo Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Ảnh: Báo Văn hoá

Cùng đó, báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.

“Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp”, Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá.

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh, trong sự phát triển của văn hoá doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp. Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

Báo chí không chỉ là người đưa tin, mà còn là “người đồng hành”, “người kiến tạo”, góp phần xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh nhân văn và hiện đại. Trong thời đại số, khi thông tin là nguồn lực thiết yếu, báo chí có thể trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng và phổ biến các giá trị văn hoá doanh nghiệp tới xã hội và cộng đồng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ThS Lê Thế Toàn – Phụ trách Truyền thông Geleximco nhấn mạnh, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.

Việc lan tỏa những câu chuyện nhân văn, mô hình văn hóa tiêu biểu hay sáng kiến cộng đồng thông qua báo chí không chỉ tạo động lực cho doanh nghiệp mà còn góp phần định hướng giá trị tích cực trong xã hội. Đặc biệt, báo chí còn là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với xã hội và nhà nước, giúp truyền đạt tiếng nói, phản hồi chính sách và tham gia đối thoại, từ đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và thuận lợi.

Bà Đinh Thị Thúy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA cho rằng, báo chí và văn hóa doanh nghiệp – hai yếu tố tưởng như riêng biệt nhưng thực chất lại gắn kết chặt chẽ đang ngày càng đóng vai trò trọng yếu trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển năng lực cạnh tranh và duy trì sự bền vững của doanh nghiệp trong thời đại số.

Đồng hành đưa văn hoá doanh nghiệp ngày càng phát triển

Đại diện các cơ quan báo chí và doanh nghiệp trao đổi tại hội thảo.Ảnh: Báo Văn hoá

Từ việc xác định vai trò cũng như mối quan hệ hai chiều giữa báo chí và doanh nghiệp, theo Tổng Biên tập báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ, báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp, xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hoá doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan toả thông điệp.

Tăng cường đào tạo phóng viên chuyên sâu về mảng doanh nghiệp, kinh tế, văn hoá tổ chức, giúp nâng cao chất lượng phản ánh, bình luận, phân tích chính sách.

Khuyến khích hình thành các diễn đàn thường niên, tọa đàm chuyên đề, nơi báo chí và doanh nghiệp cùng nhau đối thoại, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và cùng kiến tạo giá trị.

Việc phát triển các chuyên mục, chuyên trang, chiến dịch truyền thông dài hạn về doanh nghiệp tử tế, văn hoá kinh doanh, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội cần được đẩy mạnh.

Với doanh nghiệp, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị khuyến nghị cần chủ động hợp tác với báo chí, xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, minh bạch thông tin và đầu tư cho các chiến dịch truyền thông nội bộ. Đối với cơ quan báo chí, cần giữ vững tính khách quan, nhân văn, không thông tin một chiều; đồng thời phát huy vai trò phản biện xã hội trong định hình văn hóa kinh doanh lành mạnh.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME chia sẻ, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME tin tưởng rằng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm