Đam Rông ‘tiếp sức’ các sản phẩm đã được xác lập nhãn hiệu
Lâm Đồng: Ra mắt Chi hội Doanh nghiệp huyện Đam Rông / Đánh thức tiềm năng du lịch Đam Rông
Kể chuyện thương hiệu sản phẩm Đam Rông
UBND huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đang triển khai thực hiện Dự án khoa học công nghệ Quảng bá các sản phẩm của huyện Đam Rông đã được xác lập nhãn hiệu chứng nhận. Ba sản phẩm chủ lực được lựa chọn bao gồm: Bánh tráng làng Tày Đam Rông, Dứa mật Đam Rông và Sầu riêng Đam Rông – đại diện tiêu biểu cho nông sản bản địa mang đậm bản sắc văn hóa và tiềm năng kinh tế.
Ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông (bên phải), chia sẻ thông tin với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam.
Các hoạt động quảng bá được chia làm ba nhóm hoạt động chính: truyền thông, tổ chức sự kiện chuyên đề và đào tạo kết hợp kết nối giao thương. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh yếu tố kết nối giữa các hợp tác xã, hộ sản xuất, nhà phân phối và chuyên gia, để hướng tới sản phẩm không chỉ sạch, ngon mà còn có câu chuyện thương hiệu đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng đề cao yếu tố truy xuất nguồn gốc và chất lượng bền vững.
Theo ông Liêng Hót Ha Hai - Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, đây là lần đầu tiên huyện triển khai một kế hoạch bài bản nhằm nâng tầm ba sản phẩm đã có nhãn hiệu chứng nhận. Bên cạnh quảng bá sản phẩm còn định hướng lâu dài về phát triển thương hiệu, kết nối thị trường và khuyến khích người dân địa phương tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.
Thông qua đó nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương thông qua các kênh truyền thông và sự kiện chuyên đề. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp địa phương nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường.
Bánh tráng làng tày Đam Rông.
Đối tượng hướng đến của dự án là người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là khách du lịch và thị trường tiêu dùng lớn; các kênh phân phối như: siêu thị, cửa hàng đặc sản, sàn thương mại điện tử; cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến sản phẩm...
Tính chuyện dài hơi
Với việc triển khai kế hoạch quảng bá bài bản và đa kênh, huyện Đam Rông đang từng bước chuyển mình từ sản xuất nhỏ lẻ sang nông nghiệp có thương hiệu, từ địa phương ít tiếng tăm đến một điểm sáng mới về sản phẩm đặc trưng miền núi Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Minh Thắng - Tổ trưởng Tổ hợp tác Dứa Rô Men, thu hoạch dứa.
Ông Nguyễn Minh Thắng - Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) Dứa Rô Men (Đam Rông), cho biết, trước đây việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các thành viên THT còn mang tính tự phát, thiếu tính liên kết và nhất là giá cả trái dứa chưa ổn định.
Khi sản phẩm trái dứa đã đạt chuẩn, có thương hiệu, nhiều bạn hàng trong và ngoài tỉnh đã tìm đến thu mua, ký hợp đồng tiêu thụ. THT đã cung ứng dứa vào một số siêu thị, chuỗi cửa hàng. Nhờ đó, các thành viên trong tổ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, sản lượng tăng, doanh thu tăng, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Đặc biệt, khi Dứa mật Đam Rông được xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận và được chính quyền địa phương quan tâm phối hợp với các đơn vị truyền thông hỗ trợ quảng bá và kết nối doanh nghiệp, chắc chắn người dân sẽ yên tâm đầu tư sản xuất và cải tiến canh tác.
“THT là mô hình thu hút hộ nông dân với mục tiêu giảm nghèo, xây dựng kinh tế gia đình từ cây dứa mật. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương tuyên truyền cho các hộ dân có diện tích đất nhỏ lẻ nhàn rỗi nên chuyển đổi trồng dứa thay cho các cây trồng ngắn ngày kém hiệu quả khác. Đồng thời quy hoạch vùng trồng và mở rộng sang các xã khác trên địa bàn”, ông Nguyễn Minh Thắng chia sẻ.
Chia sẻ với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch huyện Đam Rông cho biết, việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận Sầu riêng Đam Rông, Dứa mật Đam Rông và Bánh tráng làng Tày Đam Rông góp phần thúc đẩy việc xây dựng thương hiệu, định vị uy tín cũng như hỗ trợ nông dân mở rộng thị trường, tìm đầu ra bền vững cho hai nông sản đặc sản của vùng Đam Rông.
Sầu riêng Đam Rông trĩu quả.
Theo ông Liêng Hót Ha Hai địa phương xác định Dứa mật, Bánh tráng làng Tày và Sầu riêng không chỉ là nông sản đơn thuần, mà còn là tài sản văn hóa, là cơ hội để Đam Rông lan tỏa hình ảnh của một địa phương vừa giữ gìn bản sắc, vừa chủ động hội nhập thị trường lớn.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy việc quản lý và sử dụng hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận, đưa thương hiệu gần gũi hơn đến với nông dân và người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền thông, sàn thương mại điện tử, nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu để bảo đảm các hoạt động không chỉ hiệu quả trong ngắn hạn mà còn tạo được tiền đề phát triển bền vững trong trung và dài hạn”, Phó Chủ tịch huyện Đam Rông khẳng định.
End of content
Không có tin nào tiếp theo