Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông: Doanh nghiệp muốn đi xa phải tử tế
DNVN - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một doanh nghiệp (DN) muốn thịnh vượng lâu dài phải song hành với sự thịnh vượng của đất nước, xã hội đó. DN phải thượng tôn pháp luật dù là DN trong hay ngoài nước. Thượng tôn pháp luật là điều kiện tiên quyết của bất cứ DN nào. Do vậy, DN muốn đi xa phải tử tế...
Cashwagon – Top 10 “Thương hiệu tiêu biểu hội nhập châu Á – Thái Bình Dương” / Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ được ưu tiên hàng đầu
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với các doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới vào chiều 25/6 tại Hà Nội.
100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin có nội dung xấu, độc
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết: Trên Youtube hiện có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu, độc vi phạm pháp luật. Mặc dù trong thời gian vừa qua Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên Youtube còn rất nhiều bất cập. Tính đến ngày 25/6/2019, phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin có nội dung xấu, độc.
Nguyên nhân của tình trạng này là do bộ lọc của Youtube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Cơ chế kiểm duyệt của Youtube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian. Không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Vẫn cho phép bật tính năng suggest (gợi ý) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất nhanh.
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định rằng, thực tế hiện nay cho thấy cuộc sống đi vào nhanh hơn, nhưng pháp luật đi vào chậm hơn, trong khi văn minh trên không gian mạng mới bắt đầu.
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. (Ảnh: VNN)
"Chúng đang có độ trễ, thiếu sự song hành giữa cuộc sống - pháp luật - văn minh nên nảy sinh nhiều vấn đề nguy cơ. Chúng ta đang cùng sống, cùng thở trên không gian này, nên phải giữ cho không gian không bị ô nhiễm. Đây là nhiệm vụ của chúng ta và vì mỗi chúng ta", Bộ trưởng Hùng nói.
Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động. Điều này vô hình chung đã gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.
Ông Nguyễn Khánh Trình - Giám đốc CTCP quảng cáo thông minh (Clever- Ads) phát biểu, không ai muốn quảng cáo của mình xuất hiện trên những clip “rắc rối” như Khá bảnh hay Bà Tân Vlog. Nếu muốn quảng cáo sạch thì giá phải tăng gấp 3, thậm chí gấp 4-5 lần. Clever- Ads đã có bộ lọc quảng cáo xấu nên số DN quảng cáo bị dính quảng cáo xấu độc rất thấp.
Ông Nguyễn Thế Tân - Tổng giám đốc VCCorp cũng có quan điểm tương tự khi cho rằng sở dĩ có clip xấu độc gắn vào quảng cáo trên các nhãn hàng vì DN Việt Nam chưa có thói quen trả tiền cao cho quảng cáo trên nội dung sạch. Thực tế là phần lớn khách hàng quan tâm đến lượng views thay vì quan tâm đến chất lượng views. Trong khi đó, tỷ lệ DN mua quảng cáo trên nội dung sạch bằng việc chấp nhận trả phí cao hơn khoảng 605% so với tiêu chuẩn vẫn còn thấp.
Thượng tôn pháp luật là điều kiện tiên quyết của bất cứ DN nào
Đề xuất giải pháp cho tình trạng này, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông cho rằng, "một doanh nghiệp (DN) muốn thịnh vượng lâu dài phải song hành với sự thịnh vượng của đất nước, xã hội đó. Không có chuyện DN thịnh vượng mà đất nước lụi bại vì đất nước là mảnh đất nuôi sống mình. Do vậy, DN phải thượng tôn pháp luật dù là DN trong hay ngoài nước. Đến đâu kinh doanh, DN cũng đều có trách nhiệm phải làm cho đất nước đó thịnh vượng và hoà bình".
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đã kêu gọi các DN, các đại lý quảng cáo, các nền tảng công nghệ Việt Nam, các cơ quan báo chí và người sử dụng mạng xã hội chung tay cùng bộ quét rác trên môi trường mạng, bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.
"Tôi kêu gọi thượng tôn pháp luật của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là thượng tôn pháp luật trên không gian mạng. Thượng tôn pháp luật là điều kiện tiên quyết của bất cứ DN nào. DN muốn đi xa phải tử tế", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Việt Nam đang có khát vọng lớn lao trở thành nước công nghiệp phát triển thị trường vào năm 20145 - tức là tròn 100 năm dựng nước với kỳ vọng Việt Nam hùng cường sánh vai với các cường quốc 5 châu. Do đó, mỗi DN phải mang trong mình khát vọng này.
Ngoài ra, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục Thuế triển khai các biện pháp ngăn chặn dòng tiền thanh toán cho hoạt động vi phạm pháp luật trên các nền tảng này; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, trong đó bao gồm cả các hoạt động đăng tải nội dung thông tin, hoạt động quảng cáo và việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Cột tin quảng cáo