Hỗ trợ doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp nhựa kiến nghị không tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu PP lên 5%

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị xem xét không tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu PP lên 5%, giữ nguyên mức thuế suất nhập khẩu nguyên liệu nhựa PP ở mức 3% như hiện nay.

Công văn số 44/HHNVN-CV của VPA về việc điều chỉnh thuế ưu đãi đối với mặt hàng Polypropylen (nhóm HS 3902) cho biết: Ngày 13/9, VPA nhận được công văn số 10756/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc xin ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, trong đó Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng Polypropylen (hạt nhựa PP thuộc nhóm HS 3902) từ 3% lên 5%.

VPA cho rằng, việc dự kiến tăng thuế nhập khẩu lên 5% đối với nguồn nguyên liệu chủ yếu sẽ gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến ngành công nghiệp nhựa còn non trẻ của nước ta.

Theo công văn của VPA, các DN ngành nhựa hoàn toàn ủng hộ nội dung xây dưng một nền công nghiệp hóa dầu tại Việt Nam, cụ thể là hình thành các nhà máy sản xuất nguyên liệu Nhựa chính là Polypropylen (PP) của Khu lọc hóa dầu Dung Quất và Polyethylene (PE) + Polypropylen (PP) của Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

VPA đề nghịkhông tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu PP lên 5%

Tuy nhiên, theo công suất thiết kế và sản xuất trên thực tế thì Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn kể từ khi đưa vào sản xuất cho đến hết năm 2017 thì tổng công suất tối đa chỉ đạt 150.000 tấn/năm và Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn theo tiến độ đến giữa năm 2019 mới đi vào hoạt động sản xuất để cung cấp sản phẩm PP cho thị trường Việt Nam nhưng sản lượng không đạt mức công suất thiết kế là 300.000 tấn/năm.

Tương tự, Công ty TNHH Hyosung Vietnam có công suất thiết kế là 300.000 tấn/năm nhưng chỉ có 1/3 công suất sản phẩm PP là được sử dụng cho sản xuất các sản phẩm Nhựa ép (PP Injection) và 2/3 tổng công suất còn lại là sản phẩm chuyên dụng phục vụ ngành dệt may.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ hạt nhựa PP tại thị trường Việt Nam trong vòng 5 năm nay tăng bình quân 200.000 tấn/năm, từ 582.761 tấn vào năm 2014 đã tăng lên 1.274.988 tấn vào năm 2018. Dự kiến, giai đoạn 2019-2023 nhu cầu sử dụng nguyên liệu nhựa PP sẽ tăng bình quân 11,38%, từ 1.420.081tấn năm 2019 lên 2,185,453 tấnnăm 2023.

Khả năng cung ứng của 3 nhà sản xuất nhựa PP nói trên sẽ giảm dần trong thời gian tới (dựa theo phân tích số liệu từ công suất thiết kế và thực tế ứng dụng của sản phẩm trong sản xuất thiết kế), đồng nghĩa với việc DN nhựa phải tìm kiếm nhập khẩu nguyên liệu PP từ nước ngoài.

Chính vì vậy, trong giai đoạn từ 2019 – 2023, VPA đề nghị không tăng thuế. Để chính sách bảo hộ không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của một ngành hàng thì đối tượng được bảo hộ cần phải chiếm tỷ lệ từ 50%-75% trở lên.

Ảnh minh họa.

VPA tính toán, theo giá nhập khẩu hiện tại, nếu tăng thuế nhập khẩu lên 5% thì chi phí phát sinh mà DN nhựa nhập khẩu từ các nước Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc... phải chi trả dự kiến trong 5 năm tới là trên 1.200 tỉ đồng.

Cũng theo hiệp hội này, khi tăng thuế nhập khẩu, các DN có thể chuyển sang mua nguyên liệu PP từ các nước trong khu vực FTA. Tuy nhiên, các DN Việt Nam khi ấy không thể mua nguyên liệu PP với giá như trước đây (mặc dù thuế suất thuế nhập khẩu từ khu vực này là 0%) vì người bán sẽ nâng giá bán lên tương ứng với giá của các nước ngoài khu vực FTA. Chi phí phát sinh lúc đó mà các DN phải chi trả dành cho các nước trong khu vực FTA dự kiến trong 5 năm tới sẽ là 3.628 tỉ đồng.

VPA giải thích thêm, khi giá thành nhập khẩu nguyên liệu PP tăng, trong khi nguyên liệu PP sản xuất trong nước không đáp ứng nhu cầu, tất yếu sẽ dẫn đến giá nguyên liệu PP phục vụ sản xuất hàng hóa tăng. Hệ quả là giá thành sản phẩm tăng, không cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Theo VPA, để có thể bán được hàng, doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước phải giảm giá bán lẻ cạnh tranh, doanh số bán giảm, lợi nhuận thấp dẫn đến các khoản nộp ngân sách Nhà nước giảm.

Hơn nữa, khi xem xét về loại hình DN đang được đề nghị tăng mức thuế thì số vốn đầu tư chi phối quyền quyết định thuộc các DN nước ngoài, mà những đối tượng DN này đã được thụ hưởng hàng loạt các chính sách ưu đãi khi họ tham gia đầu tư tại Việt Nam như thuế đất, thuế thu nhập DN... Trong khi đó, các DN sản xuất sản phẩm chính là đầu ra của những DN có mặt hàng đề nghị tăng thuế lại gồng mình gánh chịu sự xâm nhập thị trường của những sản phẩm nhựa cùng loại từ các nước ký kết FTA có mức thuế suất về 0%. Điều này vô hình tạo nên sự bất bình đẳng ở mức độ cao trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn ngành nhựa Việt Nam.

Với những giải thích trên, VPA cho rằng, việc tăng thuế nguyên liệu PP giai đoạn này đã vô tình tăng thêm sức mạnh cho hàng ngoại trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam, giảm số thu ngân sách, nguy cơ doanh nghiệp nội địa sản xuất hàng hóa từ nguyên liệu PP phá sản, người lao động mất việc, an sinh xã hội bị ảnh hưởng...

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo