Hỗ trợ doanh nghiệp

Đề nghị áp dụng test nhanh thay vì xét nghiệm RT-PCR để giảm ùn tắc hàng hóa

DNVN - Trước tình trạng xe chở hàng hóa bị ùn tắc tại các chốt kiểm dịch, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa lên tiếng đề nghị thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 thay vì yêu cầu phải xét nghiệm phương pháp Realtime RT-PCR đối với tài xế chở hàng.

Chỉ đạo hỏa tốc: Người đi và đến TP.HCM bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 / Ưu tiên đặc biệt cho phương tiện chở hàng thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Theo VASEP, toàn ngành thủy sản Việt Nam có hơn 4 triệu lao động trên toàn chuỗi, riêng khu vực chế biến là hàng trăm ngàn lao động, tập trung phần lớn tại đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Nam và Nam Trung bộ. Nhiều nhà máy sử dụng từ 500 - 3.000 lao động, một số nhà máy lớn sử dụng 5.000 - 10.000 người, mật độ lao động cao. Ngành thủy sản cũng là một ngành kinh tế đặc thù của đất nước vì đang góp phần đảm bảo việc làm và sinh kế cho nông - ngư dân tại nhiều địa phương, đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu của đất nước với khoảng 8,5 - 8,8 tỷ USD/năm trong 3 năm trở lại đây.

Tính đến nửa đầu tháng 6/2021, tổng giá trị xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt 3,65 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra căng thẳng và phức tạp tại TP Hồ Chí Minh dễ có nguy cơ xâm nhập xuống ĐBSCL, VASEP và cộng đồng DN chế biến thủy sản không khỏi lo lắng.

Tại chốt cửa ngõ vào Hải Phòng trên QL5, giao thông ùn tắc kéo dài khi thành phố yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính và test nhanh Covid-19. (Ảnh: Báo Giao thông)

Tại chốt cửa ngõ vào Hải Phòng trên QL5, giao thông ùn tắc kéo dài khi thành phố yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính và test nhanh Covid-19. (Ảnh: Báo Giao thông ngày 10/7/2021)

Không khỏi đứng ngồi không yên về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho công nhân đang làm việc tại các nhà máy chế biến, mới đây, các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản lại thêm lo vì tài xế xe container, xe tải chở hàng hoá cũng là đối tượng cần được tiêm vaccine ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt.

Từ sáng ngày 8/7/2021, toàn bộ xe container và xe tải di chuyển từ TP Hồ Chí Minh - ĐBSCL đang ách tắc tại các điểm chốt chặn vào tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp vì yêu cầu tài xế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR (thời hạn không quá 3 ngày khi có kết quả xét nghiệm), còn các nhà vận chuyển thì không kịp chuẩn bị cho yêu cầu mới này.

Nhiều DN cho rằng, yêu cầu đột ngột này của UBND tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đang làm tắc nghẽn hoạt động vận chuyển hàng hóa, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hoạt động kinh doanh XK, đặc biệt trong bối cảnh tình hình vận chuyển quốc tế trong nửa đầu năm vô cùng khó khăn, cước vận tải biển đã tăng gấp 5-7 lần, container khan hiếm.

Hơn nữa, với tình hình chống dịch như hiện nay, cơ sở y tế ở TP Hồ Chí Minh nhận kiểm nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR không nhiều, thậm chí nếu có cũng phải chờ ít nhất 1-2 ngày mới có kết quả và kết quả này cũng chỉ có giá trị, thời hạn trong vòng 3 ngày. Đây là một yêu cầu hết sức gây khó khăn cho DN.

Mới đây, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến ở một số địa phương, ngày 28/5/2021, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 4351/BYT-MT tới UBND (CV 4351) yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong vận chuyển hàng hóa. Theo đó đề nghị các tỉnh thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đến, đi ra và khi quay về).

 

Bộ Y tế cũng chưa yêu cầu UBND các tỉnh cân nhắc nâng xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa từ phương pháp test nhanh sang phương pháp Realtime RT-PCR.

Hiện nay, các DN chế biến thủy sản đều đang đặt vấn đề an toàn, phòng chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc có thể khiến toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, XK bị dừng lại, gây thiệt hại lớn tới DN. Do đó, các DN đều chủ động trang bị đầy đủ nhà vệ sinh, nơi nghỉ độc lập cho các tài xế tại nơi dỡ hàng, đảm bảo tài xế không vào khu vực sản xuất, không có tiếp xúc với nhân viên công ty và người dân địa phương. Ngoài ra, khi đi vào - ra các địa phương, nhà vận chuyển cũng nghiêm túc thực hiện việc test nhanh COVID-19 theo đúng quy định.

Do đó, để vừa đảm bảo chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại CV 4351 vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, tránh gây tình trạng kẹt cảng vì hàng nhập, kẹt kho lạnh vì không nhập được hàng để chờ kết quả ở các điểm chốt, VASEP cho rằng, UBND các tỉnh nói chung, tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp nói riêng nên thực hiện như văn bản hướng dẫn trên của Bộ Y tế đó là thực hiện test nhanh COVID-19 tài xế container và xe chở hàng tuyến cố định thay vì test Realtime RT-PCR để đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm