Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp kêu trời vì 'bệnh' chậm trễ giải quyết hồ sơ

DNVN - Trong năm 2018, nhiều cơ quan, doanh nghiệp phản ánh về tình trạng chậm trễ hồ sơ tại văn phòng UBND TP.HCM, năm 2019 văn phòng TP.HCM sẽ xây dựng quy trình liên thông để cải thiện vấn đề này.

Hơn 680.000 doanh nghiệp dùng dịch vụ khai, nộp thuế điện tử / Doanh nghiệp không dùng tiền mặt nộp thuế cho hải quan từ ngày 1/4

Doanh nghiệp 'kêu trời' vì thủ tục chậm

Nhắc đến thủ tục hành chính, hầu hết các doanh nghiệp đều… rùng mình. Có trăm ngàn câu chuyện mà chẳng ai giống ai, chung quy là họ đều bị gây khó khăn, phiền hà… thậm chí, dập tắt luôn ý định khởi nghiệp, kinh doanh.

Lãnh đạo của một doanh nghiệp (đề nghị dấu tên) trên địa bàn TP.HCM cho biết, cách đây không lâu công ty làm thủ tục xin dự án làm nhà ở xã hội. Sau một thời gian dài làm giấy tờ thì văn bản đã được trình lên Ủy ban nhân dân TP để ký chấp thuận chủ trương.

"Thế nhưng, hơn 3 tháng trôi qua vẫn chưa nhận thông tin gì từ Ủy ban. Sau khi lên hỏi, đôn đôc cán bộ văn phòng thì được biết, văn bản vẫn chưa được trình lên cấp cao. Tôi hỏi thì các anh bảo nhiều việc và hứa sẽ trình lên sớm nhất. Kiểu làm việc chậm chạp như thế này thật chán", vị này nói.

Nhiều doanh nghiệp còn gặp khó bởi quá trình giải quyết hồ sơ quá chậm. (Ảnh: TL)

Nhiều doanh nghiệp còn gặp khó bởi quá trình giải quyết hồ sơ quá chậm. (Ảnh: TL)

Nhắc đến thủ tục hành chính, anh Nguyễn Minh Trí - Giám đốc công ty BĐS tại quận 2, TP.HCM vẫn không khỏi ngán ngẫm. Vốn là kiến trúc sư, tích cóp được một số vốn kha khá để lập nghiệp. Thế nhưng khi anh Trí tiến hành làm hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh anh mới thấy được nỗi gian truân.

“Hồ sơ của tôi bị giam rất lâu. Nhiều lần bị trả đi trả lại chỉ vì sai dấu chấm, dấu phẩy. Tưởng chỉnh sửa là xong, ai ngờ, khi đăng ký sở hữu trí tuệ tên công ty, trong đó có từ “house” (nhà).

Tuy nhiên, cơ quan cấp quyền sở hữu trí tuệ cho rằng có một công ty khác cũng lập tên doanh nghiệp có từ “home” rồi. Trong tiếng Anh hai từ “house” và “home” có nghĩa là nhà, theo đó không được đăng ký. Phải rất trầy trật, nhờ vả ngược xuôi và nhiều kiểu khác, một năm sau thủ tục mới hoàn tất”, anh Trí thở dài.

Sẽ có hướng giải quyết, khắc phục

 

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, một trong những vướng mắc đang làm khó các doanh nghiệp này chính là mất quá nhiều thời gian, tiền bạc để thực hiện các thủ tục hồ sơ xin chứng nhận tại văn phòng UBND TP.HCM. Điều này khiến cho doanh nghiệp lâm vào cảnh “ba chìm, bảy nổi”...

Trước thực trạng trên, mới đây tại hội nghị tổng kết công tác hành chính TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề trong khi ở quận, huyện, sở ngành tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn bình quân đạt 99,6%, nhưng tại nơi quan trọng nhất là Văn phòng UBND TP.HCM lại không công bố thời hạn giải quyết hồ sơ đúng hạn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM, thừa nhận Văn phòng UBND TP có một phần trách nhiệm trong chuyện chậm trễ hồ sơ hay hồ sơ gửi lên không biết ngày ra. Ông cho biết, trong năm 2019 sẽ có hướng giải quyết, khắc phục.

Cụ thể, Văn phòng UBND TP sẽ xây dựng 20 quy trình liên thông với sở ngành và đề ra quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra chậm trễ giải quyết hồ sơ ở cơ quan này.

Với cách thức này, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ đưa ra biểu mẫu xây dựng quy trình, như: thực trạng, quy định pháp luật liên quan, nguyên nhân chậm trễ ở đâu, thuận lợi và khó khăn, giải pháp khắc phục, xác định trách nhiệm, chia thời gian để giải quyết công việc.

 

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định năm 2019 việc giải quyết hồ sơ ở cơ quan này sẽ có những tiến triển so với trước (Ảnh: TL)

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định năm 2019 việc giải quyết hồ sơ ở cơ quan này sẽ có những tiến triển so với trước (Ảnh: TL)

Ngoài ra, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho hay sẽ có hai cách để kiểm soát tiến độ giải quyết hồ sơ. Thứ nhất, Văn phòng UBND TP.HCM sẽ đưa tất cả nội dung quy trình liên thông, trách nhiệm của các cơ quan nằm trong trong quy trình quản lý hồ sơ của Văn phòng UBND TP.HCM để quản lý, theo dõi tiến độ.

Thứ hai, Văn phòng UBND TP.HCM cũng tự có cơ chế kiểm soát tiến độ giải quyết hồ sơ. Thay vì hồ sơ đưa cái gì nhận cái này thì Văn phòng UBND TP.HCM sẽ nhận những hồ sơ đảm bảo đầy đủ những tiêu chí, quy trình, tài liệu kèm theo. Khi đã nhận hồ sơ Văn phòng UBND TP.HCM sẽ tính thời gian trả hồ sơ đúng hẹn.

 

"Văn phòng UBND TP.HCM sẽ sử dụng công nghệ để theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ đã được giải quyết ở khâu nào.Với việc áp dụng quy trình này sẽ phần nào gỡ được việc doanh nghiệp phàn nàn tiến độ giải quyết hồ sơ bị chậm”, ông Hoan cho biết.

Trước đó tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018, ông Huỳnh Công Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết ở TP.HCM tỉ lệ hồ sơ trễ hạn trong những năm qua được kéo giảm còn dưới 1%, tuy nhiên do số lượng hồ sơ của TP tiếp nhận và giải quyết rất lớn, nên số lượng hồ sơ trễ hạn vẫn còn cao; điều này gây bức xúc cho người dân.

Lấy dẫn chứng về số lượng hồ sơ trễ hạn trong năm 2017, Sở Nội vụ cho biết số lượng hồ sơ tiếp nhận là 14 triệu, tỷ lệ đúng hạn 99%, tỉ lệ trễ hạn là 1%. Tuy nhiên, số lượng (trễ hạn) 1% đó tương đương với con số 140.000 hồ sơ. Hồ sơ trễ hạn chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp…

Năm 2018, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn được kéo giảm còn 0,48%. Theo UBND TP.HCM, trách nhiệm hồ sơ trễ hạn là do lãnh đạo phòng chưa kiểm tra triệt để, người đứng đầu cơ quan chưa kiên quyết xử lý và có giải pháp giải quyết triệt để.
Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo