Doanh nghiệp quốc tế quan tâm ngành nhựa Việt Nam
Viettel Global đạt doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng sau nửa năm / Elon Musk và Tesla bị kiện vì tội lừa đảo
Dư địa thị trường còn lớn
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), ngành nhựa luôn duy trì tăng trưởng trung bình ở mức 2 con số về khối lượng nhập khẩu nguyên liệu cũng như xuất khẩu sản phẩm nhựa. Điều này cho thấy tiềm năng của ngành nhựa trong nước là rất lớn.
Các thống kê của VPA cho thấy, trong năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu ngành nhựa Việt Nam đạt trên 3 tỉ đô la Mỹ, tăng 17,6% so với năm 2016. Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có sự tăng trưởng cao gồm: Hàn Quốc tăng 30%, ASEAN tăng 24,2%, Nhật Bản tăng 14,8%... Khu vực thị trường lớn là EU giữ vững mức tăng trưởng, thậm chí tăng ấn tượng như xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 61,5%.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng hợp số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa đạt khoảng 1,43 tỉ đô la Mỹ, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm nhựa của Việt Nam xuất khẩu sang hơn 35 thị trường trên thế giới; trong đó có những thị trường khó tính như Nhật Bản nhập khẩu nhiều nhất nhóm mặt hàng này của Việt Nam, chiếm 21,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 312,47 triệu đô la, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Mỹ chiếm 15,6%, đạt 223,73 triệu đô la, tăng 22,8%; Hà Lan chiếm 5,3%, đạt 75,88 triệu đô la, tăng 17,5%; Hàn Quốc đạt 75,32 triệu đô la, tăng 30,4%;…
Về sức cạnh tranh của ngành, theo các doanh nghiệp hoạt động trong ngành, nếu trước đây doanh nghiệp nhựa thường là các công ty gia đình, công ty tư nhân có quy mô nhỏ lẻ thì nay cùng với xu thế hội nhập, các doanh nghiệp ngành này đang lớn dần và duy trì sự phát triển qua từng năm. Hiện doanh nghiệp nhựa nội địa đang cạnh tranh tương đối tốt với các công ty nước ngoài và đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nhà xưởng, liên kết cùng các công ty nước ngoài để đầu tư sản phẩm cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu
Thị trường xuất khẩu được đánh giá còn nhiều tiềm năng và có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước. Do đó để cạnh tranh tốt hơn, giới chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất phải tính đến chuyện đầu tư máy móc mới, đặc biệt là những công nghệ sản xuất tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường,…
Sức hút lớn với thương hiệu quốc tế
Trong những năm qua, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp máy móc, thiết bị, nguyên liệu cho ngành nhựa gia tăng mạnh mẽ. Thông qua các triển lãm hội chợ, các nhà triển lãm nước ngoài có cơ hội tiếp cận doanh nghiệp sản xuất ngành nhựa trong nước để cung cấp máy móc thiết bị hoặc tìm nhà phân phối tại Việt Nam. Như tại VietnamPlas lượng doanh nghiệp nước ngoài tham gia mỗi năm càng tăng về quy mô và cả những thương hiệu lớn.
Trải qua hơn một thập kỷ, VietnamPlas đã khẳng định vị thế là triển lãm thương mại danh tiếng trong ngành nhựa và cao su tại thị trường Việt Nam, mang đến hàng loạt máy móc công nghệ mới. Tại VietnamPlas 2018, công ty WAPS mang đến máy đúc nhựa áp lực series BS-III với tính linh hoạt cao và tiết kiệm năng lượng. Nhà sản xuất máy tái chế nhựa danh tiếng Polystar không chỉ mang đến máy tái chế chất lượng cao mà còn giới thiệu máy thổi màng và máy làm túi. Lung Meng sẽ giới thiệu máy thổi màng hiệu suất cao. Haitian mang đến công nghệ CNC mới nhất nhằm tạo điểm nhấn cho ngành nhựa trong nước. Persian Gulf Polymer sẽ mang đến các loại nguyên liệu giúp nâng cao giá trị sản phẩm nhựa trong nước. LS Mtron với loại máy ép phun nhựa tiết kiệm năng lượng và công nghệ phun chất lượng cao.
VietnamPlas do Chi Nhánh Công ty cổ phần Quảng cáo Hội chợ Thương mại VINEXAD kết hợp Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại & Tiếp thị Yorkers tổ chức. Triển lãm sẽ mang đến buổi hội thảo chuyên sâu vào ngày 5-10 với chủ đề “Thực trạng rác thải nhựa và đầu tư tái chế chất thải nhựa tại Việt Nam” do Bộ Tài nguyên Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường, Quỹ Bảo vệ Môi trường cùng Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức.
End of content
Không có tin nào tiếp theo