Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Mexico tìm kiếm đối tác tiềm năng

DNVN - Tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Mexico 2022 ngày 23 và 24/3 tới, gần 60 doanh nghiệp (DN) hai nước sẽ có cơ hội tìm kiếm cơ hội kết nối đối tác tiềm năng trực tuyến cũng như trao đổi, chia sẻ các thông tin về khả năng xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh.

3 khuyến cáo cho doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa xuất khẩu / Điều kiện khả thi cho các hộ chăn nuôi vay vốn phải là thành viên hợp tác xã

Nhằm hỗ trợ các địa phương, DN, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Mexico, ngày 23 và 24/3/2022, Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Bộ Kinh tế Mexico tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác DN Việt Nam – Mexico 2022.
Theo đó, gần 60 DN Việt Nam và Mexico đã đăng ký tham gia hội nghị, tìm kiếm cơ hội kết nối đối tác tiềm năng trực tuyến và trao đổi, chia sẻ các thông tin về khả năng xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của hai nước, một số vấn đề cần biết khi kinh doanh tại thị trường của nhau.
Các DN tham gia hội nghị sẽ được Ban tổ chức bố trí lịch giao thương, hướng dẫn trao đổi tại các phiên giao thương theo nhóm sản phẩm hoặc theo cặp DN. Hội nghị bao gồm các phiên giao thương dành cho các DN Việt Nam giới thiệu, chào bán đa dạng các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu Mexico.

Ảnh minh họa.
Ngoài ra, hội nghị cũng dành riêng một số phiên phục vụ các DN Việt Nam tìm kiếm nguồn cung sản phẩm chế tạo như máy điện, thiết bị điện tử, điều hòa không khí, dụng cụ quang học, thiết bị y tế… từ các nhà sản xuất và thương mại Mexico.
Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mexico ngày càng phát triển. Hàng năm kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đều có mức tăng trưởng dương và cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 4,61 tỷ USD, tăng 46,1% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép các loại, hàng thủy sản.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico năm 2021 đạt 500 triệu USD, giảm 4,5 % so với năm 2020. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, thức ăn gia súc và nguyên liệu. Như vậy, năm 2021, Việt Nam xuất siêu sang Mexico hơn 4 tỷ USD.
2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 673,3 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico đạt 95,3 triệu USD, tăng 14,2%. Việt Nam xuất siêu gần 600 triệu sang Mexico trong 2 tháng đầu năm nay.
Giữa Việt Nam và Mexico có Ủy ban hợp tác về Kinh tế, Thương mại và Đầu tư, hoạt động hiệu quả và đã tiến hành 3 khóa họp. Đặc biệt, việc tận dụng những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam và Mexico là thành viên là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy thương mại giữa hai nước.
Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, hiện nay, nhiều DN Việt Nam đang rất quan tâm tới việc tăng cường trao đổi thương mại với thị trường Mexico giàu tiềm năng. Đây là một thị trường dễ tính với dân số đông, sức tiêu thụ mạnh, tuy nhiên, quy định về chỉ dẫn xuất xứ, an toàn thực phẩm vẫn được quản lý chặt chẽ. Mặt khác, thị phần hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tại Mexico mới chỉ đạt con số khiêm tốn khoảng 1,3% và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Những năm gần đây, Mexico đang thực hiện đẩy mạnh chiến lược mở cửa nền kinh tế. Cùng với việc củng cố quan hệ thương mại với các đối tác chiến lược, Mexico thúc đẩy mạnh mẽ việc tìm kiếm các thị trường mới như Mỹ Latinh và Châu Á – Thái Bình Dương nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào các đối tác truyền thống.
Một số mặt hàng Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi về thuế trong CPTPP để đẩy mạnh xuất khẩu sang Mexico bao gồm cá tra, cá basa, cá ngừ, gạo và hàng dệt may. Mỗi năm Mexico nhập khẩu khoảng 900 nghìn tấn gạo, 1,8 tỷ USD hàng dệt may và 1,1 tỷ USD hàng giày dép các loại.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm