Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường CPTPP: Đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe / Nhiều tín hiệu vui cho xuất khẩu cá tra Việt Nam
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo Xúc tiến xuất khẩu qua cửa ngõ Singapore ngày 25/6, tại TP. Hồ Chí Minh do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức.
Singapore cửa ngõ giao thương của thế giới
Theo ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC,Singapore không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng của nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam mà còn là trung tâm dịch vụ quốc tế, cánh cửa giúp các sản phẩm Việt Nam tiếp cận với các nhà mua hàng của các tập đoàn bán lẻ, các chuỗi khách sạn, nhà hàng đa quốc gia và các nhà nhập khẩu của các nước.
Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu qua cửa ngõ Singapore |
Nằm ở vị trí chiến lược trong vùng lưu thông hàng hóa giữa châu Á, châu Úc, châu Âu, Trung Đông và Hoa Kỳ, Singapore là một trong những nền kinh tế mở nhất và cũng độc lập nhất trên thương trường quốc tế. Lượng xuất khẩu của quốc gia này cao hơn 3,5 lần so với mức GDP. 5 đối tác thương mại chính của Singapore là các quốc gia EU, châu Âu, Malaysia, Trung Quốc và Mỹ.
Bên cạnh đó, Singapore là giao điểm của các tuyến đường hàng không và hàng hải quan trọng của khu vực châu Á Thái Bình Dương, là trung tâm và cũng là điểm trung chuyển hàng hóa chính của khu vực Đông Nam Á và tiểu lục địa Ấn Độ. Vai trò của Singapore trong giao thương của khu vực được thể hiện ở chỗ 45- 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này là tái xuất khẩu. Singapore cũng là nơi giới thiệu thực phẩm và cũng là nơi đặt trụ sở của các công ty lớn về thực phẩm và nông sản.
Nguồn lương thực của Singapore hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu, không có sản xuất trong nước. Nước này không áp dụng bất kì loại thuế nhập khẩu đối với các loại thực phẩm và đồ uống, trừ các loại đồ uống có cồn và thuốc lá. Tuy nhiên, mức thuế 7% dành cho hàng hóa và dịch vụ được áp dụng tại tất cả các điểm phân phối.
Tăng xuất khẩu hàng Việt vào Singapore
Hiện Việt Nam là 1 trong 15 đối tác thương mại hàng đầu của Singapore trên thế giới. Năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Singapore đạt 3,46 tỷ USD, tăng 1,02% so với năm 2018. Một số DN Singapore đang tìm kiếm nhập khẩu một số mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến, dệt may, đồ gỗ nội thất... để phân phối tại thị trường Singapore và xuất khẩu sang các nước khác. Đây được xem là cơ hội để các DN xuất khẩu của Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu hơn nữa trong thời gian tới.
Ông Leon Cai, Lãnh sự thương mại, Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm mặc dù có diện tích và dân số khiêm tốn nhưng nhờ hệ thống sân bay và cảng biển phát triển mà Singapore là một trong những thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới hiện nay. Các DN Việt có thể hợp tác chiến lược với các công ty Singapore để đưa sản phẩm của mình vươn ra thị trường thế giới.
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên các DN Việt Nam cũng gặp phải khó khăn không nhỏ để gia nhập vào thị trường này. Bởi để đưa hàng vào Singapore các sản phẩm phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, nhất là về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng Việt Nam có tiềm năng nhưng do không đáp ứng được các yêu cầu về mẫu mã, bao bì, hướng dẫn sử dụng... nên khó tiếp cận được với thị trường mà phải xuất khẩu qua trung gian.
Được xem là “bà mối” cho DN Việt Nam tiếp cận và tăng xuất khẩu vào thị trường Singapore, đến nay VietCham tại Singapore đã hỗ trợ nhiều DN Việt Nam xuất khẩu sản phẩm và tìm kiếm khách hàng thông qua cửa ngõ Singapore tới các thị trường lớn khác. VietCham tại Singapore sẽ chia sẻ các kinh nghiệm, cẩm nang làm thế nào để mở rộng thị trường và kết nối các nhà nhập khẩu, phân phối sang thị trường Singapore và các nước, những điều cần lưu ý về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu nhà nhập khẩu Singapore và một số vấn đề trong thanh toán quốc tế; các vấn đề về nâng cao hiệu quả và liên kết chuỗi để cắt giảm chi phí logistics trong vận chuyển quốc tế; các gói hỗ trợ cho DN xuất khẩu...
End of content
Không có tin nào tiếp theo