Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đuối sức trên “cao tốc” EVFTA?

Nếu ví Hiệp định EVFTA như tuyến đường cao tốc thì những chiếc xe doanh nghiệp Việt Nam có đủ sức bắt kịp tốc độ trên tuyến đường đó hay không vẫn còn là dấu hỏi.

Quy trình lệch pha, doanh nghiệp “đau đầu” vì thủ tục hành chính / Tiền đang chuyển hướng vào trái phiếu doanh nghiệp?

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được ký kết. Sau khi có hiệu lực, hơn 85% dòng thuế xuất khẩu từ Việt Nam sang EU sẽ giảm về 0%, ngược lại 48,5% dòng thuế xuất khẩu từ EU sang Việt Nam cũng được dỡ bỏ. Điều này mở ra con đường đến với thị trường hơn 500 triệu dân và GDP lên tới 15.000 tỷ USD.

Tuy nhiên mới đây, theo đại diện VCCI - ông Vũ Tiến Lộc - hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như siêu nhỏ của Việt Nam không biết gì về các hiệp định thương mại như CPTPP hay EVFTA.

Theo hảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiểu biết của doanh nghiệp Việt Nam về các hiệp định thương mại rất hạn chế. Cụ thể, có tới 63% doanh nghiệp không biết hoặc lần đầu tiên nghe nói về cộng đồng kinh tế ASEAN. Với Hiệp định Thương mại tự do EVFTA, con số này là 77%.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện các hiệp định thương mại trong thời gian qua, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, Việt Nam mới tận dụng được khoảng 40% lợi ích từ các hiệp định. Tuy nhiên, trong số này, khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm tới hơn 70%; các doanh nghiệp của Việt Nam chỉ chiếm 30%.

Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tổng số hơn 700.000 doanh nghiệp đang hoạt động, 98% là doanh nghiệp nhỏ vừa và siêu nhỏ.

Lộ trình giảm thuế 0% cho hàng xuất khẩu là một bước đà tốt cho các sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đối tượng doanh nghiệp này cần có được nhiều hơn các chính sách hỗ trợ thì sẽ không bị "hụt hơi", thậm chí là đứng bên lề cuộc đua hội nhập.

Có thể thấy, dù tỷ lệ chiếm phần lớn nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ đang được ví như các chiếc xe cũ kỹ chạy hụt hơi theo sau. Do vậy, các chuyên gia cho rằng đã đến lúc cần phải có những giải pháp thiết thực để đưa khối doanh nghiệp này cùng đi theo, khi ấy Việt Nam mới có thể thành công đi đến đích của "cao tốc" EVFTA.

 

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm