Lời khuyên cho doanh nghiệp BĐS Việt Nam đầu tư ra nước ngoài
DNVN - Song song với làn sóng đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam của các nhà đầu tư quốc tế, các doanh nghiệp bất động sản trong nước cũng đang có xu hướng tìm kiếm cơ hội và đầu tư dự án tại nhiều thị trường thế giới. Giới chuyên gia đã đưa ra 3 lời khuyên chính cho các nhà đầu tư để quá trình kinh doanh có thể đem lại thành công.
Hiện một số doanh nghiệp bất động sản xúc tiến đầu tư bất động sản ra thị trường nước ngoài. Lý giải về xu hướng này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc tư vấn Đầu tư, Savills Hà Nội, cho biết: Có rất nhiều lợi ích của việc mở rộng quy mô hoạt động tại thị trường nước ngoài. Chưa nói đến vấn đề về tỷ suất lợi nhuận tương đối ổn định tại các nước phát triển, thời gian triển khai dự án nhanh chóng, chất lượng dự án cao, tiến độ thanh toán tiền được kéo dài với tỷ trọng thanh toán thấp giai đoạn đầu, lãi suất thấp đều là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu đối với doanh nghiệp trong nước.
Đầu tư ra nước ngoài mang lại rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản của Việt Nam, đặc biệt trong việc giúp doanh nghiệp bất động sản trong nước đa dạng hóa danh mục đầu tư, tăng cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế để mở rộng mạng lưới khách hàng, tìm kiếm tiềm năng đầu tư mới.
Các doanh nghiệp bất động sản trong nước có xu hướng tìm kiếm cơ hội và đầu tư dự án tại nhiều thị trường thế giới.
Tuy nhiên, trên khía cạnh vĩ mô, ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho hay “Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đang theo đuổi các kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trong nhiều năm vừa qua, một số khác lại bắt đầu có xu hướng tìm kiếm các đối tác là người Việt Nam cho các hoạt động đầu tư của họ ở các nơi khác. Con số này ở thời điểm hiện tại tuy chưa đáng kể, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rất nhiều hướng tiếp cận mới với nhiều loại hình dự án khác nhau, từ lĩnh vực khách sạn nghỉ dưỡng, văn phòng, nhà ở, đến giáo dục và chăm sóc sức khỏe”.
Theo Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, bên cạnh những cơ hội đầu tư tiềm năng, đầu tư ra nước ngoài cũng tiềm tàng các rủi ro, mà nhiều nhất đến từ khác biệt về văn hóa và hệ thống pháp luật. Nếu tập trung vào các thị trường mới nổi trong khu vực, rủi ro về hệ thống pháp luật và xu hướng thị trường sẽ dễ dẫn đến thất bại nếu nhà đầu tư không đảm bảo được nguồn vốn đầu tư chắc và dài hạn, và phương án đầu ra cho dự án đầu tư của mình. Còn đối với thị trường phát triển hơn, khó khăn lớn nhất nằm ở việc cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp nước sở tại.
Để quá trình đầu tư, kinh doanh có thể mang lại những thành công, bà Hoàng Nguyệt Minh đã đưa ra 3 lời khuyên chính cho các nhà đầu tư.
Thứ nhất, nhà đầu tư phải nghiên cứu thị trường kỹ. Tùy thuộc vào từng thị trường, việc nghiên cứu phải đảm bảo nắm rõ thông lệ giao dịch của thị trường, thị hiếu của người dân, xu hướng thị trường ra sao, nguồn cung trong tương lại lớn hay nhỏ, các dự án cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng như thế nào đến dự án để đảm bảo các giả định về tính khả thi cho dự án được sát sườn và hiệu quả nhất.
Việc nghiên cứu thị trường phải được tính cho cả độ trễ trong việc hoàn tất giao dịch và xin cấp phép đầu tư cho dự án mới tại nước tham gia đầu tư. Nếu đầu tư dự án nhà ở, thời điểm mở bán là quan trong nhất, nếu vào đúng thời điểm thị trường xuống dốc, dự án sẽ không thể ngưng lại và chờ thời điểm tái mở bán được. Tuy nhiên, với dự án thương mại, việc kiểm soát được dòng tiền dài hạn đều từ 7-10 năm giúp nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thời điểm hợp lý thoái vốn, tăng cường tỷ suất đầu tư và giảm thiểu rủi ro về yếu tố thị trường cho nhà đầu tư.
Thứ hai, tìm hiểu rõ quy trình và cách thức đầu tư tại nước tham gia đầu tư. Luôn luôn phải có cố vấn luật tại nước tham gia đầu tư đi kèm để đảm bảo không vướng phải rủi ro pháp lý không cần thiết. Thẩm định chắc pháp lý của dự án là điều tối cấp thiết đối với tất cả các nhà đầu tư cho bất kỳ dự án nào.
Thứ ba, kiểm soát tốt nguồn vốn trong trung và dài hạn để đảm bảo dự án được triển khai theo đúng tiến độ mở bán.
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo