Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(DNVN) - Ngày 12/10, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội thảo khoa học về vấn đề phát huy trách nhiệm của DN Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động trong thời xu thế hội nhập thị trường.
Vì sao doanh nghiệp trong nước không phát triển được? / Lễ ký kết hợp tác trao đổi y tế giữa MD1World và Bệnh viện Tim Hà Nội
Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, PCT - TTK Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chủ trì hội thảo.
Tham dự hội thảo có đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; đồng chí Nguyễn Quốc Tín - Ủy viên ban thường vụ, Trưởng ban kiểm tra, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành và các doanh nhân thay mặt cho nhiều doanh nghiệp trên cả nước và các đơn vị truyền thông, báo chí.
Đồng chí Hầu A Lềnh phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hầu A Lềnh khẳng định:”Sau hơn 9 năm triển khai, cuộc vận động đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần phát huy bản lĩnh, trí tuệ người Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đã có sự phát triển rõ rệt, không chỉ nâng cao được lợi thế cạnh tranh trong thị trường nội địa mà một số mặt hàng còn tạo dựng được uy tín trên thị trường quốc tế.”
Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động cho rằng, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số điểm cần lưu ý như: Công tác triển khai cuộc vận động tại một số tỉnh, thành vẫn còn lơ là, chậm tiến độ trong việc tổng hợp báo cáo cũng như mở rộng các mô hình kinh doanh. Một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nhận thức được vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế, dẫn đến sản phẩm còn hạn chế về tính năng, chất lượng, kiểu dáng mẫu mã và giá thành sản phẩm.
Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt trở thành lực lượng nòng cốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Nhằm tiếp tục triển khai tốt cuộc vận động, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tạo điều kiện, môi trường trong các chính sách để cộng đồng doanh nghiệp tham gia tích cực hơn trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm, đổi mới quy trình sản xuất đảm bảo hàng hóa đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội thảo.
Đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp, thông qua việc đẩy mạnh công tác rà soát, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục pháp lý, điều chỉnh chính sách hỗ trợ làm thay đổi cốt lõi sức mạnh của doanh nghiệp để phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế, tăng cường sự tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và điều chỉnh chính sách hỗ trợ.
Để thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đại diện Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển bền vững theo tinh thần nghị quyết 10-NQ/TW.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư và doanh nghiệp
Ban tuyên giáo Trung ương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt khích lệ tính chủ động của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, phát triển hệ thống, chú trọng hướng đến khu vực nông thôn vùng sâu vùng xa và các khu công nghiệp…
Đồng thời phải nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nhân về sự cần thiết phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập.
Ban tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bên cạnh việc kiểm tra giám sát thường xuyên hoạt động của các doanh nghiệp, ban chỉ đạo cần đẩy mạnh công tác tạo động lực, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các doanh nghiệp có đóng góp tích cực. trong công tác triển khai cuộc vận động.
Đồng thời đề nghị các lãnh đạo, bộ ban ngành có liên quan tiếp tục thực hiện chủ trương: “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”, để làm tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu và mở rộng thị trường.
Các sản phẩm hàng Việt Nam được trung bày tại hội thảo.
Đặt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, buổi hội thảo phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang giá trị thực tế rất lớn và cần được được mở rộng thường xuyên trong thời buổi hiện nay, nhằm tạo cầu nối giúp doanh nghiệp có cơ hội được hỗ trợ giải đáp những vấn đề về thủ tục pháp lý, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giúp doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện phát triển trong xu thế hội nhập của đất nước.
Trâm Tạ
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo