Thaco, Đèo Cả quan tâm dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng
Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị đồng hành tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2025 / Đề nghị Qatar Airways khôi phục đường bay Doha – Đà Nẵng
Tại buổi làm việc do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công tư (PPP).

Mô hình toa tàu đô thị được chế tạo tại KCN Thaco Chu Lai (TP Đà Nẵng).
Với các phương án kỹ thuật đã được chuẩn bị, dự án có khả năng hoàn thành vào năm 2030, tạo tiền đề mở rộng tuyến đến Tam Kỳ và Chu Lai trong giai đoạn tiếp theo. Trên cơ sở đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất UBND TP Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án trong tháng 9/2025 theo quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt.
Quá trình nghiên cứu và triển khai sẽ thực hiện theo ba giai đoạn gồm báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ, với sự thống nhất nội dung của UBND TP ở từng bước. Song song đó, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư để xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng, khả năng bố trí ngân sách, xem đây là dự án trọng điểm, đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2030.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiên cứu nghiêm túc của Tập đoàn Đèo Cả và cho biết TP Đà Nẵng sẽ xem xét hồ sơ đề xuất dự án để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Ông nhấn mạnh, toàn bộ quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
Buổi sáng cùng ngày, lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Đà Nẵng cũng đã làm việc với Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) về xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP, tuy nhiên thông tin cụ thể chưa được công bố.
Được biết, tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tổ chức ở Hà Nội dịp lễ 2/9 vừa qua, Thaco đã giới thiệu loạt sản phẩm công nghiệp – công nghệ mới, từ mô hình toa tàu đô thị, robot tự hành, cẩu cảng biển đến linh kiện, phụ tùng ô tô xuất khẩu.
Trong đó, Thaco lần đầu giới thiệu mô hình toa tàu đô thị được chế tạo tại KCN Thaco Chu Lai (TP Đà Nẵng). Mô hình có kích thước: 10m x 2,95m x 3,9m (dài x rộng x cao), khối lượng là 10 tấn (không gồm bogie), thiết kế 26 chỗ ngồi và 124 chỗ đứng, chuyên chở tối đa 150 hành khách.
Khung thân vỏ toa tàu chế tạo từ thép cường độ cao và hợp kim nhôm, gia công trên dây chuyền hiện đại, đồng bộ với quy trình sản xuất khép kín từ gia công chế tạo, hàn đến xử lý bề mặt & sơn hoàn thiện, bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế EN 12663-1, EN 14067-1 và EN 14067-4 về độ bền, an toàn và thẩm mỹ. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra hướng phát triển của Thaco trong lĩnh vực đường sắt, ngành hạ tầng trọng yếu của quốc gia.
Theo BQL các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (PIIP), việc có nhiều nhà đầu tư quan tâm dự án đường sắt đô thị của Đà Nẵng sẽ đem lại sự cạnh tranh và nghiên cứu nghiêm túc. TP sẽ hưởng lợi từ sự nghiên cứu nghiêm túc này, bảo đảm dự án có tính khả thi và hiệu quả cao, bền vững.
Hiện nay, PIIP được UBND TP Đà Nẵng giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và quy hoạch theo định hướng TOD tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Chu Lai; phối hợp với Tổ công tác dự án nghiên cứu phương án đầu tư, khảo sát hiện trạng, thu thập thông tin và dữ liệu cần thiết phục vụ công tác quy hoạch, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
PIIP cũng là đầu mối phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để thống nhất các phương án kết nối, phạm vi và các yêu cầu kỹ thuật cơ bản của dự án; thực hiện thủ tục cần thiết để điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch có liên quan phù hợp với hướng tuyến nghiên cứu (nếu có). Nghiên cứu đề xuất các giải pháp huy động vốn, mô hình đầu tư phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển của TP.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Chuyên gia giải đáp loạt vướng mắc về nhiều loại thuế
Quản trị rủi ro thuế: 'Tấm lá chắn' cho doanh nghiệp
Phú Cường 'bắt tay' Central Retail triển khai các tổ hợp quy mô lớn tại An Giang
Bước ngoặt lớn trong quản lý thuế đối với thương mại điện tử và nền tảng số
Sức bật mới để kinh tế tỉnh Vĩnh Long bứt phá

Bộ trưởng Công Thương: Muốn đi xa, doanh nghiệp phải sản xuất sạch và minh bạch nguồn gốc