Doanh nghiệp

Thế hệ X, Y, Z quan tâm tới yếu tố nào đối với một thương hiệu tuyển dụng?

DNVN - Theo Báo cáo khảo sát “Những yếu tố người tìm việc quan tâm đối với một thương hiệu tuyển dụng” của VietnamWorks. Báo cáo được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích khảo sát của gần 3.000 người tìm việc thuộc cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tư vấn về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp / Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp

Nhân tài coi trọng “Chất lượng đội ngũ lãnh đạo” hơn các lợi ích nghề nghiệp

Theo kết quả khảo sát về tầm quan trọng của 6 yếu tố “thu hút và giữ chân nhân tài”, góc nhìn của người lao động cho thấy “chất lượng đội ngũ lãnh đạo” quan trọng hơn cả những yếu tố mang đến lợi ích cho nghề nghiệp và cuộc sống của người lao động.

Theo đó, các yếu tố được đánh giá quan trọng nhất trong việc “Thu hút và giữ chân nhân tài” được xếp lần lượt là: Chất lượng đội ngũ lãnh đạo, Văn hóa và giá trị cốt lõi, Phúc lợi nhân viên, Chất lượng công việc cuộc sống, Uy tín doanh nghiệp, Cơ hội phát triển.

Chân dung “Đội ngũ lãnh đạo chất lượng” được xác định bởi hai yếu tố quan trọng nhất là: Tầm nhìn truyền cảm hứng, Chiến lược rõ ràng; Gắn kết nhân viên tốt.

“Phong cách hành xử, đối đãi” được ưu tiên hơn các yếu tố về tập thể

Khảo sát kỹ hơn về yếu tố “Văn hóa và giá trị cốt lõi”, người lao động cho thấy các yếu tố được họ ưu tiên cao nhất đều liên quan đến phong cách, văn hóa hành xử tại nơi làm việc hơn là các yếu tố liên quan đến tập thể như: tinh thần đội nhóm hay sự gắn kết.

Theo đó, đánh giá theo mức độ quan trọng, 3 điều người lao động kỳ vọng cao nhất trong “Văn hóa và giá trị cốt lõi” của doanh nghiệp lần lượt là: Công bằng, tôn trọng; Đáng tin cậy, rõ ràng; Tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Xếp theo sau đó là các yếu tố: Được công nhận và khen thưởng; Cởi mở thân thiện; Tinh thần làm việc đội nhóm; Sáng tạo và năng động; Đa dạng, gắn kết và hòa nhập.

Bảo hiểm và trợ cấp quan trọng nhất trong yếu tố “Phúc lợi nhân viên”

Vượt qua lương thưởng, Bảo hiểm và trợ cấp được người lao động đánh giá là quan trọng nhất trong yếu tố “Phúc lợi nhân viên”. Các phúc lợi liên quan đến tài chính tuy không còn xếp hạng cao nhất về tầm quan trọng, nhưng vẫn là yếu tố hấp dẫn trong việc thu hút người tìm việc, mức độ quan trọng được xếp hạng lần lượt là: Thu nhập hấp dẫn trong tương lai; Công việc đảm bảo được ổn định; Mức lương cạnh tranh cơ bản; Thưởng hấp dẫn, và cuối cùng là Tăng lương thường xuyên.

Nhân tài càng trẻ tuổi càng kỳ vọng cao vào các điều kiện và môi trường làm việc

Thống kê từ khảo sát cho thấy, nhóm nhân tài thuộc thế hệ càng trẻ thì càng coi trọng các yếu tố liên quan đến điều kiện và môi trường làm việc hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm. Theo đó, nhóm thế hệ Z (1996 – 2000) đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố này nhiều hơn hẳn nhóm thế hệ Y (1981 – 1995) và nhóm thế hệ X (1965 – 1980).

Các yếu tố liên quan đến điều kiện và môi trường làm việc trong khảo sát cụ thể là: Đa dạng, gắn kết, hòa nhập; Lộ trình thăng tiến rõ ràng; Phạm vi công việc rộng và có nhiều cơ hội thăng tiến; Cơ sở vật chất đầy đủ, hỗ trợ quá trình làm việc; Công việc thú vị, nhiều trải nghiệm; Chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên nghiệp.

Cả 3 thế hệ đồng quan điểm về tầm quan trọng của “Phát triển bền vững”

Các thế hệ thể hiện sự đồng quan điểm khi được hỏi đánh giá các yếu tố hấp dẫn của doanh nghiệp. Theo đó, Yếu tố “Phát triển bền vững” được hơn 80% người tham gia khảo sát của cả ba nhóm bình chọn là quan trọng ở mức độ khác nhau (quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng).

Tiếp theo, chiếm dao động khoảng 75% của cả ba nhóm đánh giá yếu tố “Phát triển và trao quyền cho nhân viên” là quan trọng ở các mức độ khác nhau. Chỉ gần 50% ứng viên của cả ba nhóm cho rằng “Quy mô, doanh thu lớn” của công ty là quan trọng.

Định hướng và sự đối đãi của doanh nghiệp quan trọng hơn “thu nhập hấp dẫn” ở nhiều ngành

Khi xét theo từng nhóm ngành nghề nổi bật, có thể thấy các yếu tố quan trọng thu hút người lao động đều liên quan đến cách doanh nghiệp đối xử, đãi ngộ với nhân viên. Theo đó, 3 yếu tố “Công bằng, tôn trọng”, “Các loại bảo hiểm và trợ cấp”, “Phát triển bền vững” đều có mặt trong top 5 yếu tố quan trọng thu hút ứng viên.

Thậm chí, một số ngành nghề như Công nghệ và kỹ thuật; Ngành dịch vụ nói chung; Sản xuất và Xây dựng,… không đưa yếu tố “Thu nhập hấp dẫn trong tương lai” vào trong top 5 yếu tố thu hút. Thay vào đó, các ngành nghề này lại tiếp tục lựa chọn yếu tố liên quan đến văn hóa hành xử là: Đạo đức và liêm chính.

Ngoài ra, yếu tố “Thu nhập hấp dẫn trong tương lai” là được riêng các ứng viên của ngành Hành chính/Văn phòng xếp tầm quan trọng ở vị trí thứ 4/5, và nhóm Tài chính/Kinh doanh xếp yếu tố này ở vị trí quan trọng thứ 2/5.

Nhật Xuân
 
Loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC