Thiết lập khung pháp lý cho kinh doanh qua mạng
88 nhà máy điện mặt trời sẽ vận hành thương mại trong tháng 6/2019 / FPT báo lãi hơn 1.300 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2019
Việc sử dụng Facebook hay YouTube để quảng cáo, kinh doanh thương mại điện tử hiện mang lại doanh thu rất lớn cho không ít người nhưng số thuế mà Nhà nước thu được lại rất thấp. Ngoài ra, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng hay phát tán các video, clip có nội dung không lành mạnh cũng đang ngày càng gia tăng. Thực tế này cho thấy, đang có một khoảng trống pháp lý để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh qua mạng, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước và đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng.
Ảnh minh họa.
Doanh thu thương mại điện tử ở nước ta hiện đạt khoảng 7,5 tỷ USD/năm. Còn trong năm 2018, doanh thu quảng cáo của Facebook tại Việt Nam ước lên tới 250 triệu USD và Google là 135 triệu USD nhưng Việt Nam hầu như không thu được đồng thuế nào. Nguyên nhân là Facebook và Google không có trụ sở tại Việt Nam nên thuế nhà thầu của các doanh nghiệp quảng cáo trên 2 mạng này không thu được.
Việc quản lý kinh doanh online cũng rất khó do những người bán hàng không có Giấy phép kinh doanh, không cung cấp tên tuổi và địa chỉ cụ thể.
Để quản lý thuế tốt hơn với lĩnh vực này, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, trong đó có kinh doanh thương mại điện tử.
Một trong những giải pháp chính được đặt ra là tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp với các ngân hàng thương mạ để kiểm soát dòng tiền chi trả cho Faebook và Google. Nếu Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua trong kỳ họp này sẽ giúp cho hành lang pháp lý quản lý hoạt động kinh doanh qua mạng đầy đủ và chặt chẽ hơn, qua đó lành mạnh hóa hoạt động của lĩnh vực này, ra sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế giữa các loại hình kinh doanh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc