Hỗ trợ doanh nghiệp

VINASME ký thỏa thuận hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ DN nhỏ và vừa quảng bá sản phẩm

DNVN - Sáng ngày 24/12/2019, tại Hội nghị Tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, triển khai hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp / Cộng đồng DN thủ đô tặng quà cho 600 bệnh nhân ở Ba Vì

Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, triển khai hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, triển khai hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Xúc tiến thương mại bằng cả hai phương thức truyền thống và thương mại điện tử

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp tạo điều kiện quảng bá thông tin, cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), thông tin về các hoạt động XTTM do các hiệp hội ngành hàng, địa phương tổ chức được đến với đông đảo doanh nghiệp trên cả nước, trong đó đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch VINASME cho biết, việc XTTM có hai nhiệm vụ, đó là XTTM cả ở trong nước và ngoài nước. Để cho hoạt động có hiệu quả, thì sự phối hợp giữa các vùng miền, giữa các hiệp hội là rất quan trọng. Trong đó, các hiệp hội phải tập hợp nhau lại để làm sao việc XTTM có hiệu quả, cái này là trách nhiệm của người đứng đầu các Hiệp hội, các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thân cũng cho rằng, nguồn lực cho hoạt động XTTM từ nguồn đầu tư ngân sách ngày càng nhỏ, Cục Xúc tiến thương mại trong những năm qua đã làm quá nhiều việc với nguồn tài chính hạn hẹp, vì làm quá nhiều hoạt động nên nguồn tài chính bị dàn trải. Sau lễ ký kết hợp tác, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Chính phủ, Cục Xúc tiến thương mại và VINASME sẽ triển khai các hoạt động XTTM tốt hơn. Hoạt động XTTM bên cạnh nguồn đầu tư từ nhà nước, thì cần thiết phải huy động nguồn lực của các hiệp hội vì các hiệp hội là trung gian, là cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Các Hiệp hội khác khi tổ chức hoạt động XTTM trong nước hoàn toàn có thể phối hợp với VINASME để đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường 100 triệu dân.

Ông Nguyễn Văn Thân còn nhấn mạnh, các doanh nghiệp, các hiệp hội cần phải tổ chức XTTM bằng cả hai phương thức truyến thống và áp dụng công nghệ thông tin. Hoạt động quảng cáo và XTTM của chúng ta còn rất yếu so với các nước tiên tiến. Để XTTM phải có tiền, số tiền 136 tỷ đồng ngân sách cấp cho năm 2020 là quá ít, nhưng các doanh nghiệp không nên ỷ lại vào nhà nước, mà doanh nghiệp phải bỏ tiền ra. Một số doanh nghiệp cứ nói đến đóng tiền là ngại, chúng ta phải phối hợp với nhà nước để có nguồn tiền đi giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài, mà phải giới thiệu một cách sang trọng. Doanh nghiệp phải cố gắng lựa chọn những sản phẩm nổi bật để mang đi quảng bá.

‘Năm 2006, tôi có dẫn một đoàn về triển lãm thủ công mỹ nghệ đi nước ngoài quảng bá, 20 người đi có 5 người ký được hợp đồng về đủ cho công nhân làm 1 năm. Do đó doanh nghiệp phải cố gắng bám chặt kênh XTTM truyền thống”, ông Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải chú trọng tới kênh XTTM trực tuyến, đây là kênh quảng bá sản phẩm vừa đỡ tốn kém, đỡ mất nguồn lực nhiều, nhưng hiệu quả cao hơn. Trong thời gian tới VINASME sẽ làm nổi bật các hoạt động XTTM trực tuyến B2B, không chỉ cho hội viên của VINASME mà các hiệp hội khác đều có thể tham gia, phối hợp cùng để làm sao hoạt động XTTM trực tuyến được nổi bật lên. Bằng quyết tâm đó VINASME cam kết sẽ cùng với Cục Xúc tiến thương mại và các Hiệp hội ngành nghề khác làm tốt khâu XTTM trong nước.

Chủ tịch VINASME Nguyễn Văn Thân phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Chương trình cấp quốc gia về (xúc tiến thương mại) XTTM năm 2019.

Chủ tịch VINASME Nguyễn Văn Thân phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2019.

50% doanh nghiệp đưa hàng lên Amazon đã bán được vào thị trường Mỹ

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, năm 2019 là năm kinh tế thế giới trải qua nhiều thách thức. Thương mại toàn cầu giảm tốc, thương chiến giữa các nước lớn làm thay đổi luồng thương mại toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy, giá hàng hóa, nông sản cơ bản giảm. Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng chắc chắn và đạt được những kết quả tích cực trong năm 2019 với tốc độ tăng trưởng GDP năm 2019 ước đạt 6,8%, đặc biệt là kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm dự kiến vượt mốc 500 tỷ USD, trong đó xuất khẩu dự kiến tăng 8%, cán cân thương mại tiếp tục thặng dư. Đối với thị trường trong nước, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng đầu năm nay ước tính đạt 3.400,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 75,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2019, Bộ Công Thương đã phê duyệt và thực hiện được 205 đề án thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM với tổng kinh phí là 125 tỷ đồng, sử dụng hết 100% kinh phí được bố trí, giao cho các tổ chức XTTM Trung ương và địa phương, các hiệp hội ngành hàng.

Theo thống kê sơ bộ, tính hết tháng 11, các đề án thuộc Chương trình đã hỗ trợ hơn 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động XTTM tại Việt Nam và nước ngoài, thu hút hơn 1 triệu lượt khách thương mại đến thăm quan giao dịch tại các sự kiện và thực hiện hơn 100.000 lượt giao dịch thương mại có khả năng đi đến đặt hàng/ký kết hợp đồng.

Đồng thời, trong năm 2019, Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hình thức XTTM mới – Xúc tiến thương mại thông qua thương mại điện tử. Bước đầu, Chương trình đã hỗ trợ gần 60 doanh nghiệp kết nối với Amazon Global Selling – công ty thương mại điện tử toàn cầu, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường bán lẻ trực tuyến toàn cầu.

Cũng theo ông Vũ Bá Phú, trong định hướng triển khai Chương trình năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động XTTM nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm, thị trường có FTA và phát triển thị trường mới, đổi mới cách thức triển khai phương thức XTTM truyền thống theo hướng chiều sâu, tăng cường các dịch vụ gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ hoạt động XTTM mới qua môi trường kỹ thuật số, tiếp tục nghiên cứu triển khai hình thức trưng bày, giới thiệu và xuất khẩu hàng hóa qua sàn giao dịch thương mại điện tử, xây dựng chiến lược quảng bá ngành hàng và đẩy mạnh quáng bá tuyên truyền xuất khẩu trên các kênh quảng bá ngành hàng quốc tế, triển khai các hoạt động đào tạo phát triển sản phẩm chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu, trong những năm tới, hoạt động XTTM chắc chắn sẽ phải tiếp tục làm, nhưng phương thức tổ chức sẽ phải đổi mới. Trong đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đặc biệt phải nhấn mạnh đến việc dùng phương thức XTTM qua thương mại điện tử. Bộ Công Thương đã ký hợp tác với Tập đoàn Amazon thí điểm trong 1 năm có hiệu quả rất tốt cho cả hai bên. Năm 2018 đã có 60 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký bán hàng trên Amazon và 50% doanh nghiệp đưa hàng lên đó đã bán được hàng vào thị trường Mỹ. Năm 2019, Bộ Công Thương đã ký với Amazon một bản thỏa thuận hợp tác mới cho 3 năm từ 2020-2022. Ngay sau đó, Bộ cũng đã giới thiệu cho các Tập đoàn lớn của Việt Nam như T&T Group, SHB ký hợp tác chiến lược với Amazon, đây là cơ hội rất tốt để đưa hàng Việt ra thế giới..

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại trong việc điều phối tổ chức triển lãm, giới thiệu sản phẩm giữa các tỉnh thành. Tránh tình trạng mấy tỉnh ở cùng một khu vực, có cùng một mặt hàng nhưng lại không liên kết để tổ chức XTTM chung. Ví dụ, cùng là mặt hàng cam ở các tỉnh phía Bắc nhưng hôm nay tỉnh này giới thiệu cam, mai tỉnh khác giới thiệu cam mà lại không tổ chức một chương trình để giới thiệu chung.

Đỗ Quyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm