Hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu sang Hàn Quốc: Lời khuyên hữu ích cho doanh nghiệp Việt

DNVN - Tại Hội thảo "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến xuất khẩu sang Hàn Quốc" diễn ra vào chiều 24/4 tại Hà Nội, nhiều thông tin hữu ích về thị trường Hàn Quốc đã được chia sẻ nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ vào năm 2020.

Canva gợi ý 8 bước đơn giản để doanh nghiệp có bài thuyết trình đẹp / Đại hội đồng cổ đông thường niên HDBank 2019: Chia cổ tức và cổ phiếu thưởng 30%, đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 5.077 tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong 27 năm qua. Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn quốc không ngừng phát triển. Hàn Quốc luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam kể cả về đầu tư và thương mại.
Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Tính đến hết tháng 12/2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 65,7 tỷ USD và dự kiến đến năm 2020 kim ngạch song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt tới 100 tỷ USD.
Ông Nguyễn Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo.

Ông Nguyễn Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo.

Đặc biệt sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực vào tháng 12/2015, tăng trưởng kim ngạch thương mại hai bên đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó mặt hàng nông - lâm - hải sản cũng có sự tăng trưởng khá.
Để hiện thực hoá được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ vào năm 2020, bà Kim Sung Hee, chuyên gia hải quan, Trung tâm FTA Việt Nam - Hàn Quốc - KOTRA cho rằng, các DN Việt Nam XK hàng hóa sang Hàn Quốc cần phải nghiên cứu và so sánh với thuế quan chung và thuế ưu đãi trước khi XK; lưu ý đến mã HS Code để tránh được những vấn đề hiểu nhầm hoặc áp dụng sai mã; nắm rõ tiêu chí về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi.
"Những điểm lưu ý quan trọng khi xuất khẩu sang Hàn Quốc đối với các DN Việt Nam là cả bản gốc và bản sao C/O đều có thể được áp dụng khi khai báo nhập khẩu; Nộp C/O sau trong vòng 1 năm; Mã số HS và Giá trị hải quan được khai báo dựa trên thông tin thật; Tất cả các công tác kiểm tra và thủ tục nhập khẩu được tích hợp dựa trên hệ thống mạng; Mã số HS sẽ được xem xét theo tiêu chuẩn Hàn Quốc khi xuất khẩu", bà Kim Sung Hee lưu ý với các DN Việt.
Việc tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng cũng như các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực thẩm, đặc biệt là dự lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm nông nghiệp... cũng là điều ba Kim Sun Hee đã chia sẻ tại hội thảo.
Trong khi đó, ông Byungsuk Chun cho biết: Với số dân 51 triệu người. người già trên 65 tuổi chiếm 14,12%, xã hội Hàn Quốc đang bước vào thời kỳ già hóa, đối tượng tiêu dùng đã có sự dịch chuyển trong việc mua sắm. Đây là đặc điểm quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm trong việc nhắm đến đối tượng xuất khẩu.
"Người cao tuổi quan tâm nhất đến chất lượng sản phẩm, và tập trung vào nhu cầu chăm sóc khỏe, theo đó họ sẽ quan tâm nhiều đến các sản phẩm chức năng", ông Byungsuk Chun nói thêm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên tận dụng cơ hội từ những hội chợ, triển lãm, qua đó trao đổi và thảo luận với đối tác để tìm hiểu tốt hơn, và tiến nhanh tới quá trình hợp tác.
Cụ thể, các doanh nghiệp Việt nên tham dự các đoàn doanh nghiệp do các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tổ chức. Việc quan tâm đến văn hóa kinh doanh tại Hàn Quốc như tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi vào buổi tối để dễ dàng thành công cũng là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú ý.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm