Tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Lasalle (Singapore), từng công tác tại Zalora Group, một công ty thời trang có trụ sở tại Singapore, Võ Thị Hải Trang lại rẽ ngang trở thành CEO của startup công nghệ Browzzin. Thế nhưng, cô gái 9x cho biết đó không phải là từ bỏ giấc mơ nghệ thuật mà chỉ là cô đang chắp thêm đôi cánh, vận dụng sự sáng tạo của mình ở mọi vai trò và lĩnh vực.
Đam mê nghệ thuật, khởi nghiệp với công nghệ
Trước khi bén duyên với công nghệ, Võ Thị Hải Trang từng làm nhiều công việc khác nhau trong ngành nghệ thuật và sáng tạo như nhiếp ảnh gia thời trang, quản lý nghệ sĩ và tổ chức triển lãm nghệ thuật đương đại… Ngoài ra, thời gian làm việc tại Zalora Group đã tạo tiền đề và cơ hội quý báu cho Trang phát triển kỹ năng, đúc kết kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là thời trang.
Cũng trong thời gian làm việc tại Zalora, Trang dành nhiều thời gian tìm kiếm các hình ảnh được chia sẻ bởi những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong ngành thời trang, và tự hỏi “Mua thứ này ở đâu?”. Với những kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử, Trang dành thời gian nghiên cứu sâu hơn về thị trường, đặc biệt là xu hướng social commerce (sự kết hợp của mạng xã hội và thương mại điện tử) và nhận định đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi. Song song với công việc tại công ty (Zalora), thời gian rảnh Trang lại dành hết cho việc lên kế hoạch kinh doanh tìm đội ngũ phát triển sản phẩm (Browzzin).
Sau khi sản phẩm thử nghiệm hình thành, Trang quyết định nghỉ việc và dành toàn bộ thời gian và công sức để xây dựng đội ngũ, tìm kiếm cộng sự cùng phát triển sản phẩm. Browzzin giúp người dùng có thể chia sẻ hình ảnh thời trang và công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) được tích hợp trong hệ thống sẽ phân tích hình ảnh này, từ đó đưa ra những gợi ý sản phẩm thời trang chính xác hoặc tương tự, giúp người xem có thể lựa chọn mua sản phẩm này từ các đối tác, thương hiệu.
Đến nay, công nghệ AI của Browzzin đã phát triển công nghệ nhận diện được hơn 60 loại sản phẩm thời trang khác nhau, phân tích được hơn 500 loại thuộc tính khác nhau của sản phẩm, đi kèm với nhận diện giới tính, màu sắc, ngữ cảnh và gợi ý phong cách thời trang phù hợp.
Hiện tại Browzzin có hơn 10.000 nhãn hàng mang đến hơn 2 triệu sản phẩm cho người dùng. Người dùng tạo content (nội dung) và AI của Browzzin giúp kết nối sản phẩm tương tự, biến các hình ảnh này trở nên “shoppable” (có thể mua ngay). Khi các sản phẩm này được mua bởi những người dùng khác trong nền tảng, người tạo content sẽ được hưởng một phần tiền từ các thương hiệu.
Nhóm người dùng của Browzzin gồm 2 loại: Người dùng nằm trong nhóm “content creators” có cơ hội kiếm tiền từ content của mình. Người dùng nằm trong nhóm “shoppers” có thể tìm kiếm ý tưởng trang phục, và sản phẩm phù hợp. Hiện tại, ứng dụng Browzzin đã có hàng trăm nghìn người sử dụng.
Trang cho biết trước mắt thị trường chính của Browzzin nằm ở khu vực châu Âu và công ty đang có chiến lược phát triển ra các khu vực châu Á và Mỹ. Mục tiêu gần của công ty là phát triển và hoàn thiện các tính năng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, song song với việc tăng trưởng số lượng người dùng, số lượng dữ liệu sản phẩm trong hệ thống, cũng như các nhãn hàng hợp tác trên nền tảng.
Khó khănnhấtlà quản lýcảm xúc của chính mình
Khi khởi nghiệp thật sự có rất nhiều khó khăn ở nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc xây dựng đội ngũ nhân viên, phát triển sản phẩm, kết nối với người dùng, gọi vốn và tạo dựng quan hệ với nhà đầu tư, quảng bá thương hiệu… Danh sách các khó khăn thật sự kể ra không hết, nhưng đối với bản thân Trang, khó khăn lớn nhất lại là đối diện và quản lý năng lượng, cảm xúc của chính mình.
Hàng ngày, Trang và đội ngũ luôn phải đối diện với sự căng thẳng từ khối lượng công việc lớn, sức ép thời gian của cuộc đua công nghệ, những thất vọng tạm thời khi sản phẩm có lỗi và khiến trải nghiệm người dùng bị ảnh hưởng. Qua thời gian, Trang nhận ra rằng, ngoài việc có được một lý tưởng kinh doanh rõ ràng, việc quan trọng nhất của người lãnh đạo công ty còn là cân bằng những cảm xúc tiêu cực của bản thân và mọi người xung quanh, chuyển hoá chúng thành năng lực tích cực. Từ đó mình có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ và cộng sự, gạt bỏ cảm xúc xấu, thúc đẩy mọi người tập trung, đoàn kết đạt mục tiêu, phát triển sản phẩm tốt nhất đến người dùng.
Mới đây, Trang cùng với 10 người Việt vừa được chọn là lãnh đạo trẻ tương lai của Obama Foundation, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sứ mệnh của Obama Foundation là truyền cảm hứng, trao quyền và kết nối mọi người để thay đổi thế giới.
Tham gia chương trình, CEO 9x có cơ hội kết nối với 200 nhà lãnh đạo trẻ từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tham gia vào các khóa học về lãnh đạo, tạo điều kiện cho họ để truyền cảm hứng và năng lượng, kết nối với nhau. Hành trình học hỏi này sẽ tiếp tục từ xa trong vòng một năm sau chương trình gặp gỡ, qua các buổi hội thảo và bài diễn thuyết trực tiếp, cũng như sự hỗ trợ, lan tỏa và các cơ hội khác từ Obama Foundation.
Chia sẻ về việc du học sinh Việt Nam ở lại nước ngoài làm việc, Trang cho rằng, việc ở lại nước ngoài làm việc nên được tôn trọng như một quyết định cá nhân mà mỗi công dân đều có quyền lựa chọn.
Bên cạnh đó,việc lựa chọn ở lại nước ngoài làm việc có thể là một kế hoạch lâu dài của các bạn trẻ luôn mong muốn đóng góp cho quê hương. Các bạn có thể muốn tích luỹ kinh nghiệm và tài chính trước khi trở về, hoặc có thể lựa chọn các vị trí tuy làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn là cầu nối mang các giá trị và cơ hội về quê hương cũng như quảng bá các giá trị của Việt Nam đến mọi miền năm châu.
"Như cá nhân tôi vẫn đang vô thức làm như vậy, mỗi khi giới thiệu bản thân, tôi luôn nói "Tôi tên Trang, tôi đến từ Việt Nam nhưng hiện tại đang sinh sống tại Singapore. Mọi người hay gọi tôi là Zean", hoặc tôi cũng luôn hỏi mọi người "Bạn đã đến Việt Nam chưa? Chúng tôi có nhiều thứ tuyệt vời lắm", và sau cùng thì luôn rủ rê bạn bè nước ngoài thử các món ăn Việt Nam và kể câu chuyện người Việt Nam mạnh mẽ, anh hùng đến thế nào", Trang nói.
Về dự định tương lai, cô gái trẻ bày tỏ mong muốntiếp tục con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và sáng tạo, đưa Browzzin mở rộng ra nhiều thị trường mới phục vụ hàng chục triệu người dùng. "Mục tiêu cao nhất trong đời tôi muốn đạt được sau này là làm việc trong ngành giáo dục, giúp kiến tạođổi mới vượt bậc cho ngành giáo dục Việt Nam", Hải Trang cho hay.
Tháng 5/2019, Browzzin đãlọt vào vòng chung kết của giải thưởng Best Digital Innovation bởi Drapers Awards, một trong những giải thưởng uy tín nhất của ngành thời trang tại London, tranh giải trực tiếp cùng những tên tuổi lớn nhất của ngành thời trang điện tử bao gồm Farfetch, ASOS…
Browzzin cũng được chọn vào Top 50 Tech Companies của Intercon, Dubai. Ngoài ra, Browzzin cũng là startup duy nhất ở Singapore được chọn để trưng bàysản phẩm tại 2 sự kiện khởi nghiệp và công nghệ tiêu biểu: Bits & Pretzel trong tháng 10 (tại thành phố Munich, sự kiện khởi nghiệp tiêu biểu nhất tại châu Âu năm nay khi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đến và phát biểu mở màn sự kiện) và hội thảo công nghệ lớn nhất thế giới Web Summit (diễn ra tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha).