Nữ doanh nhân

Bà chủ Best One: Phụ nữ khởi nghiệp không phải là khó, mà là quá khó!

DNVN - Bắt đầu khởi nghiệp với trái nhàu của chị Bùi Thị Tuyết Nhung dường như là con số 0 tròn trĩnh ngoài sự nhiệt huyết. Nhưng những điều chị đã đang và sẽ làm cho những trái nhàu tại quê hương xứ Quảng của bà chủ Best One, đã mang những sản phẩm chiết xuất từ nhàu đến với thị trường trong nước và hứa hẹn vươn ra thế giới.

Chủ nhiệm Hội quán các Bà Mẹ: Trăn trở gìn giữ linh hồn của lụa Việt / Phạm Thị Hoàng Trâm: Nếm không ít “trái đắng” trước khi trở thành bà chủ Học viện Tigon Flower

Chào chị Tuyết Nhung, ai cũng biết trái nhàu rất tốt cho sức khỏe, nhưng phần lớn đều e ngại mùi của nó, và cơ duyên nào đưa chị đến với khởi nghiệp với trái nhàu khi khó khăn muôn trùng bao vây?

Chị Bùi Thị Tuyết Nhung: Từ nhỏ, ở góc vườn nhà tôi có một cây nhàu rất nhiều quả, lại thấy ông bà hay hái quả này ăn sống hoặc ngâm rượu uống chữa bệnh. Dù biết quả này có rất nhiều dược tính đông y rất tốt, nhưng do mùi nồng cay đặc trưng nên nhiều người không thích. Một số nơi, cây nhàu bị chặt bỏ dần.

Đi nhiều nơi, tôi lại thấy những cây nhàu phát triển một cách mạnh mẽ, không cần chăm bón, ngay ở trên đảo hay trên núi, chúng đều mọc và rất sai quả. Tôi bắt đầu tự tìm hiểu giá trị của nó thì được biết các bộ phận của cây nhàu đều có công dụng. Hơn nữa, ở các nước khác thì quả nhàu được dùng rất nhiều trong khi ở Việt Nam lại bỏ quên. Tôi nghiên cứu sản phẩm từ loại cây nhàu với mong muốn mọi người nhận ra giá trị của nó, không chặt bỏ như trước nữa, đồng thời có thể tạo thêm sinh kế cho người dân, biến những quà nhàu xù xì thành một sản phẩm có giá trị.

Bắt đầu khởi nghiệp, tôi đã dành hơn 2 năm để nghiên cứu tìm hiểu về công dụng và những sản phẩm có thể tạo ra từ quả nhàu, nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ. Trong quả nhàu có rất nhiều loại a xít hữu cơ, tinh dầu, a xít amin, caroten, vitamin C, sắt, Mg, Ca, K, Na đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, có tác dụng trị nhức mỏi xương khớp, hoạt huyết thông kinh, giảm đau, nhuận tràng, an thần, trợ tiêu hóa, trị tăng huyết áp, chóng mặt, mất ngủ…

Từ đó, tôi quyết tâm tìm lại giá trị cho cây nhàu, tháng 11/2019, sau bao cố gắng, sản phẩm đầu tiên là nhàu lát khô làm thức uống hàng ngày như một loại trà ra đời. Nhàu sau khi thu mua về được sơ chế sạch sẽ, ngâm muối để loại bỏ những tạp chất còn dính trong quả. Sau đó cắt lát và sấy khô trong lò sấy kín theo tiêu chuẩn quy định và đóng gói bao bì. Đặc điểm cây nhàu mọc ngoài tự nhiên nên rất sạch sẽ, an toàn. Quả nhàu được hái vào lúc vừa chín tới, có màu trắng hơi ngả sang vàng nhạt, đây là thời điểm quả nhàu cho giá trị dinh dưỡng cao nhất.


Chị Bùi Thị Tuyết Nhung, bà chủ của Best One.

Vậy ngoài những sản phẩm ban đầu là lát nhàu khô, chị đã cho ra mắt những sản phẩm nào khác từ nhàu, và phản ứng của người sử dụng thế nào?

Thành công với sản phẩm đầu tiên, tôi tiếp tục cho ra sản phẩm bột nhàu và trà nhàu dạng túi lọc với bao bì, nhãn mác đầy đủ, thân thiện với môi trường. Sản phẩm Bột Nhàu đã đạt sản phẩm Ocop 3 sao của tỉnh Quảng Nam năm 2020. Từ đó, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, bào chế ra Viên nhàu, Trà nhàu túi lọc, Rễ nhàu rừng, Nhàu tươi ngâm mật ong, Rượu Nhàu… Các sản phẩm này đều đã được kiểm định chất lượng tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2, hiện sản phẩm được bán tại cơ sở ở phường An Phú, TP.Tam Kỳ và qua trang http://nonibestone.com. Hàng ngày, tôi vẫn dành một khoảng thời gian để livestream giới thiệu sản phẩm từ nhàu đến với người tiêu dùng.

Có một người khách tỉnh Lâm Đồng sau khi dùng sản phẩm nhàu lát khô của bên tôi cho biết: "Anh nghe bảo nhàu có mùi không dễ chịu lắm nhưng khi anh nấu nước uống thấy thơm và rất dễ uống mà em, anh đâu thấy sao".

Trong suốt thời gian sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng. Sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng phản hồi tích cực. Tôi rất vui khi có một khách hàng mua về tặng cho ba nhằm hỗ trợ trị bệnh xương khớp. Khi ba bạn dùng thấy bệnh xương khớp có đỡ đi dần không tác dụng phụ lại còn có thêm một điều nữa là dùng lâu ngày thấy da dẻ hồng hào lên và đã mua cho mẹ dùng và biếu tặng người thân rất nhiều. Đây không phải là một trường hợp mà là rất nhiều. Có bệnh nhân uống trà nhàu túi lọc để ngăn ngừa chứng cao huyết áp, dùng hiệu quả thì lại mua tặng cho bạn bè, người thân. Qua đó Best One có tệp khách hàng cố định rất nhiều. Vì thật ra, giá cả sản phẩm không cao so với giá trị sức khỏe mà các sản phẩm từ cây nhàu đem lại.

Chị Tuyết Nhung ( bên trái) tham gia Cộng đồng Khởi nghiệp của Tỉnh Quảng Nam

Nhàu thì tốt, nhưng không phải ai cũng có hứng hoặc lòng tin để thử. Làm sao để thay đổi thói quen người tiêu dùng, và những sản phẩm do bên chị sản xuất đã có mặt tại những thị trường nào trên cả nước?

Nhàu thì người xứ Quảng không lạ với cây nhàu! Nhưng nhiều vùng miền khác rất lạ với cây nhàu. Điều này, đòi hỏi trong quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, chúng tôi phải đẩy mạnh truyền thông. Thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan báo đài để truyền thông sản phẩm. Đồng thời xây dựng các trang thông tin riêng của thương hiệu như: Facebook, Fanpage (Best One), xây dựng YouTube (Nhàu Best One ), website (nonibestone.com) để truyền thông sản phẩm.

Sử dụng sản phẩm mồi, trong kinh doanh gọi là phễu: Best One tạo ra dòng sản phẩm là trà Nhàu túi lọc để dễ tiếp cận thị trường. Người tiêu dùng sẽ dùng thử sản phẩm qua sản phẩm mồi. Tạo điều kiện người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm tiếp theo nhiều hơn. Sản phẩm, chất lượng, hiệu quả và giá trị nó mang lại, theo tôi là cách tốt và hiệu quả nhất để thay đổi thói quen tiêu dùng của người sử dụng.

Sản phẩm của Best One hiện đã có rất nhiều nơi trên cả nước: có nhà phân phối độc quyền tại Hà Nội, nhiều cửa hàng tại TP HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, các thành phố lớn trên cả nước.


Sản phẩm từ trái nhàu của Best One.

Mục tiêu chiến lược của chị trong năm 2021 thế nào, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế không mấy khả quan do Covid-19?

Chúng tôi hay nói với nhau để an ủi: Năm 2020 còn vượt qua được thì huống hồ gì là… năm 2021. Tình hình kinh tế, du lịch suy giảm nghiêm trọng do Covid-19, dẫn đến sức mua giảm trong khi nhàu không phải là sản phẩm thiết yếu nên cũng chịu ảnh hưởng chung. Sản phẩm từ cây nhàu, rất được các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hawai… trước đây ưa chuộng. Khi dịch Covid đến là kéo theo thị trường nhàu khó tiêu thụ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải đặt ra cho mình nhiều mục tiêu để cố gắng, duy trì, phấn đấu và phát triển.

Mục tiêu trong năm 2021, Best One sẽ cho ra các dòng sản phẩm từ nước cốt trái nhàu nguyên chất, nước cốt trái nhàu vị dâu tằm, nước cốt trái Nhàu vị Dứa để tạo ra các dòng nước cốt khác biệt với các dòng nước cốt trên thị trường về nhàu. Những sản phẩm mang tính đặc trưng mới của vùng miền xứ Quảng, sự kết hợp tinh tế của các vị trái cây hòa quyện với Trái nhàu. Vì nhàu Best One nói không với chất bảo quản nên Best One đã thử nghiệm rất nhiều trong tự nhiên về nước cốt Nhàu và sẽ cho ra thành phẩm vào năm 2021.

Song song đó, tôi cùng cả team xây dựng hệ thống bán hàng vững mạnh trên toàn quốc. Khẳng định thị trường trong nước. Đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu bền vững.

Tham vọng lớn nhất của tôi là xây dựng thị trường tốt, quay lại giúp đỡ người nông dân trồng cây nhàu trên vùng đất cằn cỗi, nhiễm mặn. Bao phủ các đồi trọc thành những đồi nhàu, bao phủ vùng đất nhiễm mặn ven biển thành vườn nhàu cho ra nguồn thu nhập cho bà con nông dân. Cũng từ đó tạo ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người một cách tốt nhất.

Tham vọng của chị Tuyết Nhung là bao phủ đồi trọc thành những đồi nhàu.

Làm phụ nữ đã khó, khởi nghiệp với nghành nghề mới mẻ này lại càng khó hơn, cách nào giúp chị vượt qua tất cả?

Khởi nghiệp là làm những cái điên rồ trong mắt người khác. Làm những cái chưa ai làm và không làm nên thật sự tôi không lạ lẫm gì với câu nói khó lắm, khổ lắm, cực lắm. Nhưng nếu lùi bước sẽ không bao giờ tận hưởng được cái cảm giác hạnh phúc khi từng bước, từng bước chinh phục và đi đến đích!

Làm phụ nữ khởi nghiệp không phải là khó, mà là quá khó! Bởi phụ nữ có thiên chức làm vợ, làm mẹ. Nhưng lại khởi nghiệp với cây nhàu thì đúng là hóc búa. Bạn của tôi hay bảo, chọn cái sản phẩm khởi nghiệp chi mà khó khăn quá, không ai biết đến chi trơn! Toàn câu bạn tôi nói là như vậy! Nhưng tôi chưa bao giờ nản lòng, sao mình không nghĩ rằng khi người tiêu dùng chưa biết đến cây nhàu thì thị trường các sản phẩm từ cây nhàu còn nhiều. Chỉ cần mình làm tốt truyền thông, marketing thì mình tin sản phẩm về cây nhàu sẽ được thị trường đón nhận và phát triển tốt.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC