Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tham vọng của 'Elon Musk Trung Quốc'

William Li - người sáng lập hãng xe điện Nio - không chỉ muốn cạnh tranh với Tesla của tỷ phú Elon Musk mà còn đối đầu với Mercedes-Benz, Audi và BMW.

Những tỷ phú Mỹ mất tiền nhiều nhất một năm qua: Dẫn đầu là Warren Buffett / Ông chủ Gốm 10: Từ bỏ nghề lập trình viên vì muốn đưa gốm Bát Tràng đi khắp thế giới

Thường được gọi là "Elon Muskxứ Trung Quốc", William Li sáng lập startup xe điện Nio Inc. Đây là đối thủ của Tesla - công ty của tỷ phú Mỹ Elon Musk - tại thị trường 1,4 tỷ dân. Doanh nhân 45 tuổi này còn đầu tư vào hàng chục công ty khác trong ngành ôtô và công nghệ. TheoForbes, Li sở hữu tài sản2,8 tỷ USD.

TheoSouth China Morning Post,Li sinh năm 1974 tại một trang trại sữa ở tỉnh An Huy, Trung Quốc với gia cảnh nghèo khó. Năm Li mới 7 tuổi, cha mẹ đã bắt đầu tiết kiệm tiền cho ông học đại học. Ông cũng phải làm thêm nhiều việc khác nhau để phụ giúp tài chính gia đình. Đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ, Li đỗ Đại học Bắc Kinh và tốt nghiệp ngành xã hội và luật học.

Năm 1996, khi 21 tuổi, Li thành lập startup đầu tiên. Tới năm 2000, ông lập Bitauto, công ty cung cấp nội dung web và dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp ngành ôtô tại Trung Quốc. Với vai trò phóng viên của Bitauto, Li học hỏi được nhiều kiến thức về thị trường ôtô và tiếp cận được nhiều nhân vật lớn trong ngành để mở rộng mối quan hệ. Sau 10 năm, Bitauto được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ với định giá hơn1 tỷ USD.

Thời điểm đó, thành công lớn của Bitauto đã đưa Li trở thành một trong những doanh nhân quyền lực nhất tại Trung Quốc. Năm 2013, sau 13 năm đảm nhiệm vị trí CEO và chủ tịch của Bitauto, ông bán công ty và lấy tiền đầu tư. Đến nay, Li đã đầu tư vào hơn 40 công ty trong ngành công nghiệp ôtô và công nghệ, bao gồm nền tảng chia sẻ xe đạp Mobike.

'Elon Musk xu Trung' thanh ty phu xe dien the nao anh 1

William Li tại sự kiện IPO của Nio ở Mỹ. Ảnh:Reuters.

Không dừng lại ở việc đầu tư, Li muốn tạo ra một thương hiệu Trung Quốc thành công, tương tự như điều mà các công ty điện thoại nội địa đã làm được. Với niềm đam mê ôtô, năm 2014, Li quyết định thành lập hãng xe điện Nio với tiền đầu tư từ các hãng công nghệ lớn như Tencent, Baidu và Lenovo.

Năm 2016, tại triển lãm Saatchi (London, Anh), Nio ra mắt mẫu xe thể thao 2 cửa đầu tiên Nio EP9 và bán được 6 chiếc tại đây với giá 3,2 triệu USD/chiếc cho các nhà đầu tư. Tới năm 2017, công ty này nhận được đơn hàng đầu tiên.

Trước khi chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Mỹ năm 2018, Nio đã huy động được 2,1 tỷ USD qua các vòng gọi vốn. Cuối tháng 4 năm nay, công ty này cho biết nhận được thêm 1 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc. Mới đây, Nio phát hành 101,8 triệu chứng chỉ lưu ký Mỹ và huy động được 1,73 tỷ USD.

Hồi tháng 4, Nio ra mắt dịch vụ đổi pin sạc, một hướng đi mới so với các trạm sạc của Tesla tại Trung Quốc. Li cho biết dịch vụ này góp phần tạo động lực thúc đẩy các tài xế đổi sang dùng xe điện. Li khẳng định không chỉ muốn cạnh tranh với Tesla mà còn muốn đối đầu với Mercedes-Benz, Audi và BMW trong lĩnh vực xe điện.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm