Ứng viên quan tâm đến điều gì nhất khi tìm việc mới?
Bài 3: Xin đừng “quay lưng” với cây cao su / VinFast đạt doanh số gần 16.000 ôtô nửa đầu năm 2021
Ứng viên lựa chọn “lương và chế độ phúc lợi” là yếu tố quan trọng nhất khi tìm việc mới.
Theo đó, 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng.
40% ứng viên còn lại trong khảo sát cho biết những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng (bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng) là yếu tố thứ hai chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không. Điều này cho thấy, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước kia.
Nhà tuyển dụng xác nhận để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên, “lương thưởng và chế độ đãi ngộ” là hai yếu tố hàng đầu
60% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến trên. 85% doanh nghiệp có quy mô nhỏ từ 100 nhân viên – 1.000 nhân viên cho rằng, các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Những yếu tố trên được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực của một ứng viên để gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp đề ra.
Dịch COVID-19 càng khẳng định yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” là sự lựa chọn ưu tiên đối với người tìm việc
80% người tìm việc cho rằng dịch COVID-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” của họ khi tìm việc mới. Theo đó, 50% cho biết “lương và chế độ phúc lợi” tốt thể hiện tình trạng phát triển của doanh nghiệp. 20% cho biết nếu đảm bảo được nguồn thu nhập tốt từ công việc, họ có thể trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình, đồng thời làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. 10% còn lại cho biết nếu doanh nghiệp duy trì được phúc lợi cho nhân viên thay vì cắt giảm sẽ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn.
Các chế độ phúc lợi được ứng viên quan tâm nhiều nhất
Dữ liệu của báo cáo cho thấy, có 3 yếu tố trong các chính sách phúc lợi đang được các ứng viên quan tâm nhiều nhất bao gồm:
Chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên: đối với các nhân sự thuộc nghề Kỹ sư Công nghệ thông tin/Phần mềm – Kỹ sư xây dựng – Kỹ sư cơ điện – Hành chính/Thư ký. Các cấp quản lý cấp trung rất quan tâm đến yếu tố này.
Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn: đối với nhân sự thuộc nghề Tiếp thị (Marketing) – Ngân hàng – Hành chính/Thư ký – Bán hàng (Sales). Các nhân viên có thâm niên làm việc rất quan tâm đến yếu tố này.
Chương trình huấn luyện nghiệp vụ: đối với nhân sự thuộc các ngành liên quan đến quy trình sản xuất. Các ứng viên là sinh viên mới ra trường rất quan tâm đến yếu tố này.
Bên cạnh đó, các ứng viên tại TP Hồ Chí Minh quan tâm nhất đến “Chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên”, trong khi các ứng viên tại Hà Nội lại quan tâm nhất đến “Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn”.
Top 5 các yếu tố được ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng
Báo cáo chỉ ra top 5 các yếu tố được các ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng. Đó là: Môi trường làm việc (chiếm 68%) – Quy mô công ty (62%) – Chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe (48%) – Ngành nghề của công ty (43%) – Loại hình đầu tư của công ty và Chương trình huấn luyện nghiệp vụ đều chiếm 41%.
Tùy theo yếu tố ngành nghề và cấp bậc, “yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” vẫn được trên 50% ứng viên quan tâm hơn so với yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”
Hơn 50% các ứng viên trong ngành Giáo dục, Đào tạo, Dược và nghề Bán hàng (Sales) lại quan tâm hơn đến các “yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” so với yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”. Ngược lại, các ứng viên trong ngành nghề Kỹ sư Xây dựng, Hành chính/Thư ký, Nhân sự, Tiếp thị (Marketing) lại quan tâm đến “lương và chế độ phúc lợi” với khoảng từ 60%-80% ứng viên trong lĩnh vực này chia sẻ đồng ý kiến.
Ngoài ra, dữ liệu của báo cáo cũng chỉ ra rằng, khoảng 60% sinh viên mới ra trường hoặc những ứng viên có ít số năm kinh nghiệm đi làm cho biết “các yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng” là yếu tố quan trọng nhất trong một tin tuyển dụng. Trong khi đó, 64% những ứng viên có kinh nghiệm làm việc, các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao lại quan tâm hơn đến yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”.
“Ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh” đang được các ứng viên ở mọi cấp độ đánh giá là yếu tố quan trọng đối với một Thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn
Trên 60% các ứng viên đến từ nghề sales, kỹ sư cơ điện, ngân hàng, kế toán, marketing và hành chính/thư ký đều cho rằng “Ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh” là yếu tố quan trọng nhất đối với một Thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn. Đây cũng là yếu tố được các cấp bậc nhân viên lựa chọn bao gồm từ những ứng viên có ít kinh nghiệm làm việc đến các quản lý cấp trung và cấp cao.
Đứng ở góc độ địa điểm làm việc, không chỉ ứng viên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lựa chọn yếu tố này với tỷ lệ lần lượt là 57% và 64%, mà các ứng viên ở các tỉnh thành khác cũng lựa chọn với 57% ý kiến đồng ý.
Nhà tuyển dụng “ẩn” thông tin về lương trên các tin tuyển dụng: Lý do và các biện pháp thay thế hấp dẫn khác
Trái với kỳ vọng về nhu cầu muốn biết mức lương từ người tìm việc, đa số các nhà tuyển dụng hiện nay lại rất ít khi tiết lộ mức lương. Hơn 15% các công ty hiện nay hoàn toàn không tiết lộ mức lương cho bất kỳ công việc nào mà họ đăng tuyển. Con số này cũng dao động từ 4%-9% với những công ty chỉ tiết lộ mức lương cho dưới một nửa các công việc mà họ đăng tuyển.
Lý do mà các nhà tuyển dụng không tiết lộ mức lương trong tin tuyển dụng được 39% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho là để dễ dàng thương lượng về mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên. Ngoài ra còn có lý do nhà tuyển dụng tránh các thắc mắc về lương từ các nhân viên hiện tại và tìm được lượng ứng viên đa dạng hơn về cấp bậc làm việc.
Cũng theo phân tích của báo cáo, có 6 yếu tố có khả năng tạo ra một tin đăng tuyển hấp dẫn nếu không đề cập đến mức lương:
- Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ Tết, thưởng theo thâm niên hấp dẫn
- Chế độ Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm T tế đầy đủ - Chế độ Chăm sóc Sức khỏe đa dạng
- Ngành nghề của công ty có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai
- Môi trường và văn hóa làm việc thú vị, mới lạ
- Ban lãnh đạo giỏi, có nhiều kinh nghiệm quản lý hiệu quả
- Các yếu tố khác: Quy mô công ty, địa điểm làm việc…
End of content
Không có tin nào tiếp theo