Đời sống

Nướng thịt đúng cách - tránh nguy cơ ung thư

Thịt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn có biết rằng thói quen ăn nhiều đồ nướng có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ cao bị ung thư.

Khoai tây kẹp thịt nướng thơm nức mũi, tới người khó tính cũng thích mê / Bữa trưa đưa cơm với cá chiên mắm, thịt nướng rau củ

Các nghiên cứu cho thấy nấu bất kỳ loại thịt nào ở nhiệt độ cao đều tạo ra chất gây ung thư, còn được gọi là amin dị vòng hoặc HCAs. Các hợp chất này có thể bám vào bề mặt của thịt và làm tăng nguy cơ ung thư. Hãy áp dụng 7 cách này để giảm nguy cơ ung thư khi nướng thịt.

Cắt thịt thành những miếng nhỏ

Ảnh minh họa.

Nên cắt thịt thành những miếng nhỏ hơn để chúng chín nhanh và tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian ngắn hơn. Điều này làm giảm nguy cơ sinh ra các hợp chất gây ung thư.

Chọn thịt nướng nhiều nạc

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn các loại thịt nạc hơn như thịt gà, hải sản và gà tây không da, ít mỡ sẽ làm giảm nhiệt của ngọn lửa và khói có chứa hydrocacbon có hại.

 

Lật thịt thường xuyên

Nếu bạn có thói quen cho thịt vào vỉ nướng và để trong vài phút, hãy từ bỏ thói quen này. Nên lật thịt thường xuyên để không mặt nào có thời gian hấp thụ quá nhiều nhiệt.

Ướp đúng cách

Khi nói đến nướng, việc ướp đúng cách đóng một vai trò quan trọng. Nên ướp thịt và để thịt nghỉ ít nhất 30 phút trước khi nướng để giảm sự hình thành HCAs. Quá trình ướp tạo ra một rào cản giữa thịt và nhiệt. Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng giấm hoặc nước cốt chanh có hiệu quả cao trong việc tạo màng chắn.

 

Nấu trước

Cách thông minh để nướng thịt mà không tạo ra hóa chất độc hại là nướng một phần thịt trong lò nướng, bếp hoặc lò vi sóng. Điều này làm giảm thời gian tiếp xúc của thịt trên vỉ nướng. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng bạn chuyển thịt ngay lập tức từ lò nướng sang bếp nướng để tránh thịt bị nhiễm khuẩn

Kiểm soát nhiệt độ

Thay vì sử dụng bếp nướng than, bạn nên sử dụng bếp nướng gas để kiểm soát nhiệt độ tốt hơn. Khi sử dụng bếp nướng bằng gas, hãy đặt thịt vào giữa để thịt chín đều.

 

Nướng cùng với rau củ quả

Theo một nghiên cứu, nướng trái cây và rau quả không tạo ra HCAs. Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm như cà rốt, măng tây, ngô, nấm, bí, ớt, lê, đào hoặc dứa.

Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm