Hỗ trợ doanh nghiệp

Google đồng ý nộp 185 triệu USD tiền thuế cho Chính phủ Anh

(DNVN) - Google vừa chấp thuận nộp cho Chính phủ Anh 130 triệu bảng (tương đương khoảng 185 triệu USD) tiền thuế truy thu trong một thập niên qua. Được biết, đây là số tiền thuế đã bị thất thoát của Google từ năm 2005-2015.

Theo bản tin tối ngày 24/1 trên truyền hình VTV, hãng công nghệ Mỹ Google vừa đồng ý sẽ nộp cho Chính phủ Anh 130 triệu Bảng (tương đương 185 triệu USD) tiền thuế truy thu trong một thập niên qua, đồng thời sẽ đóng nhiều thuế hơn cho Anh trong tương lai.

Google chấp thuận nộp 130 triệu bảng tiền thuế cho Anh.

Được biết, đây là kết quả của một thỏa thuận đạt được giữa Chính phủ Anh và đại diện Google, sau một giai đoạn dài tranh cãi xung quanh việc "người khổng lồ" công nghệ này đã sử dụng chiêu thức chuyển hàng tỷ USD lợi nhuận từ Anh sang các nước khác (gọi là thiên đường trốn thuế) để tránh đi việc đóng thuế ở Anh.

Được biết, những năm gần đây, hãng công nghệ đến từ Mỹ này đã phải đối diện với nhiều lời chỉ trích vì đã lách luật để chuyển phần lớn lợi nhuận từ các chi nhánh của hãng ở Anh và châu Âu qua Ireland tới Bermuda - nơi hãng không phải trả thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne, cho rằng thỏa thuận vừa đạt được là thành công của Chính phủ Anh trong việc đối phó với các chiêu thức lách thuế của các tập đoàn đa quốc gia đồng thời là bước tiến lớn trong việc xoa dịu sự bất bình của người dân về việc các công ty lớn dùng nhiều chiêu trò để né tránh việc nộp thuế.

“Giờ đã có những công ty như Google trả thuế và tôi muốn truyền đi thông điệp rằng, mức thuế ở Anh là thấp và họ phải trả tiền thuế cho Chính phủ Anh. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều công ty tiếp bước Google”, ông George Osborne, Bộ trưởng Tài chính Anh nói.

Được biết, Anh hiện là thị trường lớn nhất của Google bên ngoài nước Mỹ, với 2.400 nhân viên. Doanh thu của Google tại Anh từ 2005 đến 2015 đạt khoảng 24 tỷ Bảng. Trong đó, 30% là lợi nhuận, do vậy nhiều ý kiến đối lập ở Anh cho rằng, con số 130 triệu Bảng hãng công nghệ Google cam kết trả cho Chính phủ Anh không đáng là bao. Tuy nhiên, hành động của Google được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước tiến trong cuộc chiến chống trốn thuế ở Anh cũng như nhiều quốc gia khác.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo