Hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu doanh nghiệp

(DNVN) - Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước những ngày cuối năm 2015 diễn ra vừa qua.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Trường, tính đến ngày 17/11, Cục Hải quan TP. Hà Nội thu nộp NSNN 15.223 tỷ đồng, đạt 87% chỉ tiêu được giao. Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2015 là 17.500 tỷ đồng các đơn vị phải chú trọng động viên và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm. 

Hải quan Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp CBCC gây phiền hà, sách nhiễu, ảnh hưởng đến hoạt động XNK của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, phải tăng cường trao đổi, sẵn sàng lắng nghe, nhanh chóng  tháo gỡ vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục. Các đơn vị phải chủ động tích cực thu hút doanh nghiệp mới đến làm thủ tục hải quan tại đơn vị.  

Cục trưởng Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh: “Đây là giai đoạn cần sự nỗ lực triệt để của từng CBCC, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp CBCC gây phiền hà, sách nhiễu, ảnh hưởng đến hoạt động XNK của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến số thu NS của đơn vị. Đồng thời, cũng sẽ có sự khen thưởng và hình thức động viên kịp thời cho các CBCC tích cực và các doanh nghiệp nộp thuế cao”.

Tại Hội nghị, ông Trường cũng cho biết, giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mặc dùng đã được Hải quan Hà Nội chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay nhưng trong giải pháp này cần phải đi sâu vào thực tế để đạt hiệu quả hơn nữa, không chỉ giúp doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh mà còn mang lại hiệu quả thu NSNN cho cơ quan Hải quan.

Bên cạnh các giải pháp tạo thuận lợi, giải quyết kịp thời vướng mắc cho DN, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho rằng, một yếu tố quan trọng là từng chi cục, từng CBCC phải trú trọng đến tác phong làm việc, văn hóa ứng xử với DN. Từ đó xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng mang lại hiệu quả giữa hải quan và DN.

Song song giải pháp tạo thuận lợi, những giải pháp mà Cục Hải quan Hà Nội cũng tập trung triển khai là thu hồi các khoản nợ thuế có khả năng thu hồi và các khoản nợ thuế phát sinh từ 1/1/2015 đến nay. Chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

 

Lãnh đạo Cục yêu cầu các đơn vị thực hiện rà soát các trường hợp C/O ưu đãi đặc biệt có nghi vấn hoặc không hợp lệ không cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Tăng cường kiểm tra các mặt hàng dễ lẫn, có chênh lệch mức thuế theo Danh mục các mặt rủi ro về phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế, không để tình trạng một mặt hàng nhiều mã số. 

Tổ chức kiểm tra, rà soát xác định dấu hiệu nghi vấn các lô hàng NK có mức giá khai báo thấp hơn mức giá kiểm tra của hàng hóa giống hệt, tương tự tại cơ sở dữ liệu giá theo quy định, DN khai báo mức giá thấp dần. Tăng cường phối hợp hiệu quả giữa kiểm tra trị giá trong thông quan và kiểm tra trị giá sau khi hàng hóa đã thông quan. 

Đặc biệt, các đơn vị lưu ý kiểm tra trường hợp đủ cơ sở bác bỏ nhưng người khai hải quan không đồng ý thì chuyển kiểm tra sau thông quan ngay trong vòng 60 ngày. Đối với các trường hợp nghi vấn phải chuyển kiểm tra sau thông quan và thực hiện các bước kiểm tra xác đinh trị giá theo đúng quy định, tránh hiện tượng khai thấp trị giá tính thuế và áp dụng không thống nhất giữa các đơn vị.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo