Hiệp định CPTPP

Tận dụng EVFTA, thời trang Việt Nam-Hà Lan rộng cửa hợp tác

Với việc triển khai EVFTA, thương mại Việt Nam - Hà Lan nói chung và sản phẩm thời trang nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Các FTA thế hệ mới thử thách doanh nghiệp dược / Xuất khẩu cà phê tận dụng cơ hội gì từ EVFTA?

Với việc tham gia 3 FTA thế hệ mới gồm EVFTA, CPTPP và RCEP, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, trong đó có ngành thời trang đang đón đầu những triển vọng phát triển mới.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Từ khi EVFTA có hiệu lực (từ ngày 1/8/2020), hoạt động thương mại quốc tế của hàng thời trang Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu để đáp ứng tốt các cam kết của hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

Ông Lê Xuân Dương, Trưởng ban Chính sách và xúc tiến thương mại của Hiệp hội Da giầy, Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam là nhà sản xuất lớn thứ ba và xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên thế giới.

Sản phẩm may mặc thời trang Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác và xuất khẩu tại thị trường Hà Lan.

Trong năm 2020, do tác động tiêu cực của dịch Covid 19 nên ước tính xuất khẩu giày dép của Việt Nam sẽ giảm 11% và xuất khẩu túi xách sẽ giảm 16%. Tuy nhiên, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 10/2020 tăng gần 5% so với tháng trước đó, do nhu cầu cao hơn cho mùa Giáng sinh và năm mới.

“Việt Nam xuất khẩu trực tiếp giày dép và túi xách sang khoảng 20 nước EU. Trong đó, nhữngnước có cảng biển quốc tế lớn như Đức, Bỉ, Pháp, Italy, Tây Ban Nha…nhập khẩu nhiều nhất giày dép, túi xách của Việt Nam ​​để tiêu thụ trong nước và tái xuất sang các nước EU khác” ông Dương cho biết và thông tin, riêng với thị trường Hà Lan, đây là nhà nhập khẩu lớn thứ ba ở EU đối với giày dép và túi xách của Việt Nam.

Thực tế trong những năm qua, Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, với kim ngạch thương mại tăng đều qua các năm. Về đầu tư, Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Với việc triển khai EVFTA, thương mại Việt Nam - Hà Lan nói chung và sản phẩm thời trang nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Đánh giá cao hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan nói chung, ngành thời trang hai nước nói riêng, ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đi đầu trong quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan. Theo ông Iwan Rutjens, Hà Lan với chuyên môn về hậu cần và cơ sở hạ tầng tốt đã tiếp nhận số lượng lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU thông qua cảng Rotterdam. Dự kiến trao đổi thương mại giữa EU và Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng.

Dẫn chứng tiềm năng thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung đối với hàng thời trang của Việt Nam, ông Iwan Rutjens cho biết, mỗi người tiêu dùng Tây Âu mua trung bình 22 kg hàng dệt may hàng năm. Ở Hà Lan, trung bình một người tiêu dùng mua 46 mặt hàng quần áo mới mỗi năm. Điều này dẫn đến việc mỗi người sẽ có khoảng 173 món đồ trong tủ…

Đảm bảo tiêu chí chất lượng sản phẩm

Nhằm tìm kiếm các cơ hội và tận dụng những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA để hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực thời trang giữa Việt Nam và Hà Lan, cuối tháng 11 vừa qua, hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Hà Lan là sự khởi đầu cho sự hợp tác giữa Cục XTTM và Hiệp hội Dệt may, Thảm, Rèm cửa, Thời trang và Đồ nội thất dệt may Hà Lan (MODINT) cùng các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực sản phẩm thời trang. Sự kiện đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp thời trang Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tiếp xúc với các đối tác tiềm năng Hà Lan.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) bày tỏ hy vọng trong tương lai, sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa giữa Cục XTTM và MODINT như đồng tổ chức những sự kiện kết nối B2B, các đoàn giao thương và đầu tư,… để mang lại cơ hội quý giá cho các doanh nghiệp thời trang hai nước.

“Để tận dụng lợi thế của EVFTA trong lĩnh vực thời trang, doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan phải tuân thủ theo những cam kết trong Hiệp định này. Đồng thời, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và đáp ứng được những yêu cầu của quy tắc xuất xứ để xuất khẩu sang thị trường của nhau”, ông Tài nêu rõ.

Thời trang Việt Nam được nhiều DN Hà Lan quan tâm. Ảnh minh họa: vinhphuc.gov.vn
Thời trang Việt Nam được nhiều DN Hà Lan quan tâm. Ảnh minh họa: vinhphuc.gov.vn.

Tán thành quan điểm này, ông Iwan Rutjens cho rằng, bằng cách tận dụng kiến thức chuyên môn của Hà Lan và đổi mới công nghệ, Việt Nam có cơ hội phát triển hơn nữa, đa dạng hóa nền kinh tế đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Điều này mang lại lợi thế đôi bên cùng có lợi cho cả Việt Nam và Hà Lan.

“Thông qua FTA, chúng tôi có thể khuyến khích nhiều doanh nghiệp thời trang của Hà Lan có mặt tại Việt Nam và thúc đẩy khả năng tiếp cận tốt hơn của các công ty Việt Nam vào thị trường Hà Lan. Các cam kết trong EVFTA bao gồm sự bảo vệ quyền cơ bản của mọi người tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường… cũng là những gì mà người tiêu dùng Hà Lan ngày càng coi trọng và đòi hỏi, đặc biệt là trong ngành thời trang. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng được những tiêu chí này”, ông Iwan Rutjens cho biết.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, ông Guido van Roy, Giám đốc điều hành tổ chức này cam kết, hiệp hội sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thời trang hai bên những thông tin thị trường và điều kiện kinh doanh tại thị trường Việt Nam. “Với việc hiểu và nắm bắt được thị trường, hiệp hội có thể chủ động và năng động trong việc tạo ra các chương trình, hoạt động giúp kết nối các doanh nghiệp mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm