3 Hiệp hội doanh nghiệp đường thủy kiến nghị không thu phí với hàng tạm nhập - tái xuất
DNVN - Trong công văn gửi UBND, HĐND và Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh ngày 15/6, 3 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa kiến nghị các cơ quan tiếp tục xem xét không thu phí đối với hàng tạm nhập – tái xuất, hàng quá cảnh được vận chuyển phương tiện thủy.
Doanh nghiệp đang dịch chuyển sang "tự động hóa" / Binance được cấp phép tại Ý
3 hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa gồm: Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA).
Theo Thông báo số 169/TB-VPCP ngày 8/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có kết luận chỉ đạo về thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP Hồ Chí Minh.
Ngay sau đó, ngày 9/6, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã có Văn bản khẩn số 5671/SGTVT-VP để lấy ý kiến góp ý dự thảo về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND TP Hồ Chí M inh (Dự thảo Nghị quyết).
Góp ý cho Dự thảo Nghị quyết này, 3 hiệp hội cho biết: Đề xuất của Sở GTVT trình lên HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh xem xét giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa (tương ứng tỷ lệ kết cấu hạ tầng cảng biển) là chưa phù hợp, hoàn toàn không đúng đối tượng.
3 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa kiến nghị các cơ quan tiếp tục xem xét không thu phí đối với hàng tạm nhập – tái xuất, hàng quá cảnh được vận chuyển phương tiện thủy.
Lý do là các hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương liên quan trong việc ban hành, thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng thống nhất trên toàn quốc, phù hợp quy định pháp luật và đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm chi phí dịch vụ logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế quốc gia.
Kiến nghị HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh không thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với phương tiện, hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa do không sử dụng kết cấu hạ tầng của địa phương.
Về thu phí hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu: Trong Dự thảo Nghị quyết, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng mức thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hồ Chí Minh đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu là phù hợp, đã bảo đảm tương đồng trên cơ sở so sánh với mức thu phí của TP Hải Phòng.
Tuy nhiên, theo các Hiệp hội, quan điểm này là chưa phù hợp vì hàng chuyển tải, chuyển khẩu này là hàng chính ngạch, có khai báo hải quan đầy đủ, giá trị không lớn và hoàn toàn khác với đặc điểm hàng hóa chuyển tải, chuyển khẩu từ khu vực Hải phòng đi các tỉnh biên giới. Vì vậy, việc tham khảo để áp dụng mức phí thu đối với hàng chuyển tải, chuyển khẩu của khu vực Hải Phòng cho hàng hóa chuyển tải, chuyển khẩu tại TP Hồ Chí Minh là không phù hợp.
Các hàng hóa chuyển tải, chuyển khẩu bằng đường thủy được bốc dỡ từ tàu biển rồi xếp lên sà lan/tàu sông để chuyển đi, không vào nội địa, không sử dụng hạ tầng cảng biển. Như vậy, thu phí hạ tầng giao thông chỉ phù hợp áp dụng đối với các hàng hóa từ các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh sử dụng đường bộ giao/nhận hàng.
Hiện nay, lượng hàng chuyển tải, chuyển khẩu đi Campuchia, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành trên cả nước như Hải phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn chỉ khoảng 40.000 Teus/Năm, chiếm khoảng 0,6% tổng lượng hàng thông qua khu vực cảng TP Hồ Chí Minh. Nếu vẫn áp dụng mức thu phí cho hàng chuyển tải, chuyển khẩu khu vực TP Hồ Chí Minh, chi phí sẽ tăng cao và các hãng tàu, chủ hàng sẽ không sử dụng cảng khu vực TP để làm nơi chuyển tải và sẽ chuyển sang Singapore, Thái Lan và Sihanoukville. Như vậy, chúng ta thu không đúng đối tượng dẫn đến nguồn thu không lớn mà các doanh nghiệp mất nguồn thu, mất công ăn việc làm.
Với các lý do trên đây, các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan tiếp tục xem xét không thu phí đối với hàng tạm nhập – tái xuất, hàng quá cảnh được vận chuyển phương tiện thủy.
Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng kiến nghị các cơ quan xem xét bổ sung thêm cụm từ “công trình dịch vụ, tiện ích công cộng” trong nội dung quy định về đối tượng nộp phí tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết.
Các Hiệp hội đề nghị HĐND, UBND và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tham khảo và điều chỉnh các quy định một cách hợp lý, áp dụng thu đúng đối tượng, phù hợp với thực tiễn ngành và chủ trương khuyến khích phát triển vận tải xanh của Chính phủ, góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam nói chung và hàng hóa của TP Hồ Chí Minh nói riêng trên thị trường quốc tế.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo