Hỗ trợ doanh nghiệp

4 lưu ý quan trọng đối với doanh nghiệp trong năm 2019

(DNVN) - Trong năm 2019, nhiều chính sách, chủ trương có tác động lớn đến các doanh nghiệp, chẳng hạn như lộ trình triển khai sử dụng hóa đơn điện tử hay chế độ kế toán mới dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ...

Hơn 59% doanh nghiệp dự báo kinh doanh sẽ thuận lợi hơn / Hướng dẫn quản lý lao động, tiền lương đối với Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Thư viện pháp luật, 4 chính sách, chủ trương dưới đây có tác động lớn đến các doanh nghiệp trong năm 2019:
1. Ban hành mới 86 biểu mẫu sử dụng trong đăng ký kinh doanh
Khi tiến hành đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì các biểu mẫu thực hiện thủ tục sẽ áp dụng mẫu mới được ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT bắt đầu từ ngày 11/3/2019.
Cụ thể, 86 biểu mẫu được ban hành mới bao gồm: 5 mẫu Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp và 5 mẫu Danh sách kèm theo như Danh sách về cổ đông, thành viên hợp danh, người đại diện; 25 mẫu Thông báo và các văn bản khác do doanh nghiệp phát hành; 6 biểu mẫu quy định cho hộ kinh doanh; 45 mẫu văn bản quy định cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
2. Doanh nghiệp phải tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động ít nhất 01 lần/năm
Đây là hoạt động tự kiểm tra của doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH ngày 17/10/2018.
Theo đó, doanh nghiệp phải tổ chức tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động ít nhất mỗi năm 01 lần nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật lao động và có giải pháp cải tiến tuân thủ.
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể như sau: Thời gian kiểm tra: Do doanh nghiệp quyết định; Thời kỳ kiểm tra: Từ ngày đầu tiên tháng một dương lịch của năm trước đến thời điểm kiểm tra; Nội dung tự kiểm tra: Việc thực hiện báo cáo định kỳ; tuyển dụng và đào tạo lao động; giao kết và thực hiện hợp đồng lao động....
Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2019.

3. Lộ trình triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp
Lộ trình triển khai hóa đơn điện tử đổi với doanh nghiệp được quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP như sau:
Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng;
Cơ sở kinh doanh mới thành lập chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, tự in hoặc mua của cơ quan thuế (hóa đơn giấy) theo quy định;
Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn giấy trước 01/11/2018 thì tiếp tục sử dụng đến hết 31/10/2020.
4. Chế độ kế toán mới dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ
Theo Thông tư 132/2018/TT-BTC thì doanh nghiệp siêu nhỏ bắt đầu từ ngày năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/4/2019 sẽ:
Được lựa chọn áp dụng Chế độ kế toán được hướng dẫn theo Thông tư 132/2018/TT-BTC hoặc Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành theo Thông tư 133/2016/TT-BTC năm 2016.
Không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng và được ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để thuê dịch vụ làm kế toán hoặc dịch vụ làm kế toán trưởng.
Thông tư 132/2018/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/02/2019.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm