Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp càng to càng phải đón tiếp nhiều đoàn kiểm tra

(DNVN) - Những bất cập trong hoạt động thanh tra - kiểm tra và dịch vụ công trực tuyến là nội dung được các đại biểu và doanh nghiệp chia sẻ nhiều tại Hội nghị Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 19 và giới thiệu NQ 02 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh diễn ra vào sáng 22/01 tại Hà Nội.

"Thủ phủ" iPhone tại Trung Quốc sa thải 50.000 công nhân / HDBank báo lãi 4.005 tỷ đồng, tăng 65,7% so với năm 2017

Phải hạn chế tối đa tiếp xúc người dân, DN và công chức
Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, nội dung mấu chốt Nghị quyết 02 của Chính phủ (thay thế tên gọi Nghị quyết số 19 những năm trước) là đẩy mạnh thanh toán điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Nếu có dịch vụ công trực tuyến thì phải có thanh toán điện tử trực tuyến mới đáp ứng và hệ thống hóa được thói quen của người dân, doanh nghiệp và công chức.
Tiêu chí này giúp giảm tối đa tiếp xúc người dân và công chức, bởi vì trên thực tế, những chỗ hay tiếp xúc, lại là những nơi xảy ra nạn đút lót, tham nhũng vặt. Chỗ cần tiếp xúc giữa DN, công chức là chỗ công chức cố tình gây phiền hà, khó khăn và vòi tiền DN.
TS Nguyễn Đình Cung.

TS Nguyễn Đình Cung.

Hiện nay, hệ thống hóa các thủ tục hải quan, thuế... được thực hiện bằng điện tử vừa thực hiện bằng giấy tờ nên nhiều khi song song. Nhiều chỗ không muốn bỏ giấy tờ, cố gắng yêu cầu có giấy tờ để làm khó DN.
Theo đó, ông Cung cho rằng phải làm sao phải hạn chế tối đa tiếp xúc người dân, doanh nghiệp và công chức.
Liên quan đến vấn đề này, bà Trịnh Tú Anh – Công ty An Đô cho biết, đã có thông quan điện tử rồi nhưng DN hầu như vẫn phải nộp hồ sơ giấy rất nhiều. Có khi thủ tục đã hủy trên hệ thống rồi mà cán bộ vẫn bắt nộp giấy lên.
Bà Trịnh Tú Anh.

Bà Trịnh Tú Anh.

"Thủ tụ hoàn thuế cũng vậy. Đã đưa hết hồ sơ trên cổng thông tin điện tử rồi nhưng vẫn yêu cầu DN nộp hồ sơ giấy. Mà không phải nộp một lần. Tôi làm hoàn thuế ở Hải quan Hải Phòng, 4 lần nộp hồ sơ để được áp mã, điều chỉnh thuế từ 2017 mà mãi mới đây mới được hoàn thuế. Dĩ nhiên là phải có tác động DN mới được hoàn thuế”, bà Tú Anh nói.
Doanh nghiệp càng nổi, càng to lại càng bị kiểm tra nhiều
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Tỷ lệ thanh tra DN trên 1 lần vẫn còn cao. Theo một số địa phương, một số cuộc thanh tra, kiểm tra không nằm trong tiềm kiểm soát của địa phương nữa. Bởi vì có nhiều cuộc thanh tra do các bộ tiến hành. Mà các bộ chọn, tổng cục nên tình trạng kiểm tra trùng lặp, chồng chéo diễn ra phổ biến.
Ông Đậu Anh Tuấn.

Ông Đậu Anh Tuấn.

"Xu hướng ứng dụng quản lý rủi ro chưa phổ biến. Hiện có tình trạng những DN nào càng thành công, càng nổi, càng to càng đón nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra.
Một cán bộ tỉnh chia sẻ, những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng như sản xuất mì tôm, hàng ăn uống... thì liên tiếp đón các đoành thanh tra, kiểm tra. Điều này tạo ra chi phí, và gây ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động kinh doanh", ông Tuấn phàn nàn.
Ông Tuấn đề xuất, những DN nào, ngành nghề nào có nguy cơ vi phạm cao thì phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Trong hải quan đã có áp dụng rủi ro trong thông quan, luồng xanh, luồng đỏ, luồng vàng. Nhưng các ngành khác còn ít. Thuế cũng bắt đầu xây dựng hệ thống quản lý rủi ro. Hệ thống này phải mở rộng ra các lĩnh vực khác.
Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 19 và giới thiệu nội dung Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh danh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết: Sau 5 năm triển khai Nghị quyết 19, môi trường kinh doanh được cải thiện cả về điểm số và thứ hạng, so với năm 2015, thứ hạng của Việt Nam đã tăng 21 bậc
Có 6 chỉ số tăng hạng bao gồm: tiếp cận điện năng tăng 108 bậc, lên thứ 37; Nộp thuế và bảo hiểm tăng 42 bậc lên thứ 131; Bảo vệ nhà đầu tư tăng 28 bậc lên thứ 89; Khởi sự kinh doanh tăng 21 bậc lên thứ 104; Tiếp cận tín dụng tăng 4 bậc lên thứ 32 và Cấp phép xây dựng tăng 1 bậc lên thứ 21.
4 chỉ số giảm bậc là đăng ký tài sản giảm 17 bậc từ thứ 33 xuống 60; thương mại qua biên giới giảm 7 bậc theo cách tính cũ, giảm 25 bậc theo cách tính mới xuống thứ 100; Giải quyết tranh chấp hợp đồng giảm 15 bậc xuống thứ 62 và Giải quyết phá sản doanh nghiệp giảm 29 bậc xuống thứ 133.
Đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng tăng 26 bậc sau 5 năm với 6/7 chỉ số tăng hạng, chỉ duy nhất chỉ số Trình độ phát triển của doanh nghiệp giảm 7 bậc.
Tuy nhiên, thứ hạng các chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam so với các nước vẫn còn rất thấp. Việt Nam hiện đứng thứ 69 thế giới và đứng thứ 5 trong ASEAN, cách xa so với Singapore (đứng thứ 2), Malaysia (thứ 15) và Thái Lan (thứ 27), thậm chí còn kém Brunei (thứ 55) 14 bậc.
Môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn bộc lộ những hạn chế như: Chủ yếu tập trung vào các vấn đề được doanh nghiệp phản ánh thường xuyên, liên tục; các chỉ tiêu gián tiếp chưa được chú trọng cải thiện; một số chỉ tiêu không có chuyển biến; sự phối hợp giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp với địa phương còn chưa chặt chẽ, chủ động và một số cải cách còn mang tính hình thức, chưa thực chất, thái độ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ chưa tích cực.
Về chất lượng cắt giảm điều kiện kinh doanh, theo CIEM thì thực chất chưa đạt yêu cầu cắt giảm 50%. Một số điều kiện kinh doanh cắt giảm, sửa đổi, nhưng không thật sự tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp...
Bài, ảnh: Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm