Hỗ trợ doanh nghiệp

Các nhà nhập khẩu Singapore để mắt đặc biệt tới hơn 18 loại nông sản ở Lâm Đồng

DNVN - Thị trường xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang Singapore trong những năm qua còn gặp nhiều khó khăn, để cải thiện vấn đề này các doanh nghiệp Việt cần quan tâm sâu sắc tới yếu tố đạo đức và môi trường chứ không chỉ nhìn vào lợi nhuận ngắn hạn.

Nhận định về tình hình xuất khấu hàng nông sản Việt Nam sang Singapore trong những năm qua, TS. Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải những khó khăn khi muốn gia nhập và có chỗ đứng tại thị trường Singapore.

Cụ thể, các sản phẩm nhập vào Singapore phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, nhất là về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

xuất sang thị trường Singapore, TS. Thu Quỳnh nhận định, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh về chiều sâu chất lượng sản phẩm phát triển thị trường một cách bền vững (Ảnh: TQ)

Để nông sản Việt xuất sang thị trường Singapore, các doanh nghiệp cần đầu tư về chiều sâu chất lượng sản phẩm một cách bền vững (Ảnh: TQ)

Theo TS. Thu Quỳnh, nguyên nhân là do các sản phẩm rau củ quả của Việt Nam chưa có thương hiệu, hoặc không đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, chứng chỉ (HACCP, Global Gap, Organic) nên khó đưa được vào thị trường nước ngoài. Đối với mặt hàng tiềm năng của Việt Nam như trái vải, do năng lực bảo quản, đóng gói, xử lý tiệt trùng còn yếu, hiện nay phải tiếp cận với thị trường Singapore qua trung gian.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam thường ít có kinh nghiệm trong thanh toán quốc tế. Công tác xây dựng trang mạng; thông tin, quảng bá sản phẩm bằng tiếng Anh và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại cũng chưa được chú trọng nên khó thành công trong việc chinh phục thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường có yêu cầu cao như Singapore.

"Các nhà nhập khẩu Singapore cũng nêu mối băn khoăn về sự ổn định nguồn cung và năng lực giữ chữ tín của doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp muốn chuyển đổi đối tác nhập khẩu nhưng vẫn lưỡng lự về khả năng đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định", TS. Thu Quỳnh chia sẻ.

các nhà nhập khẩu rất quan tâm đến các mặt hàng rau hữu cơ và các loại rau đặc sản có giá trị cao của Việt Nam (Ảnh: TQ)

Các nhà nhập khẩuSingaporerất quan tâm đến các mặt hàng rau hữu cơ và các loại rau đặc sản có giá trị cao của Việt Nam (Ảnh: TQ)

 

Ngoài ra, vấn đề mức giá cũng là hạn chế lớn của các doanh nghiệp rau củ quả vì quy mô của các trang trại chưa đủ lớn và năng lực sản xuất khó có thể canh tranh được với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

"Các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất rau củ quả còn thiếu tầm nhìn phát triển thị trường, chưa quan tâm đến cạnh tranh, nâng quy mô và đi ra quốc tế nên còn kém ổn định và kém chủ động hơn doanh nghiệp các nước ASEAN hoạt động trong cùng lĩnh vực”,TS. Trần Thu Quỳnh thông tin.

Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp xuất sang thị trường Singapore, TS. Thu Quỳnh nhận định, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh về chiều sâu chất lượng sản phẩm phát triển thị trường một cách bền vững. Ngoài ra, để cải thiện vấn đề này các doanh nghiệp Việt cần quan tâm sâu sắc tới yếu tố đạo đức và môi trường chứ không chỉ nhìn vào lợi nhuận ngắn hạn.

Chia sẻ về sự quan tâm đến các mặt hàng nông sản Việt Nam hiện nay, TS. Thu Quỳnh cho biết, trong chuyến công tác nhằm tìm kiếm nguồn cung tại Lâm Đồng vừa qua, các nhà nhập khẩu Singapore đang hướng đến 18 loại sản phẩm, cụ thể là: Cà chua, cà tím, ngô ngọt, mướp đắng, ngồng cải, cải thìa...

 

"Ngoài ra, các nhà nhập khẩu rất quan tâm đến các mặt hàng rau hữu cơ và các loại rau đặc sản có giá trị cao của Việt Nam như: ngồng broccoli, măng tây, nấm, artichoke...",TS. Trần Thu Quỳnh nói.

Theo báo cáo mới đây, năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu rau của Việt Nam là 26,5 triệu SGD (hơn 15 ngàn tấn), chiếm 2% tỷ trọng nhập khẩu rau của Singapore. Tổng giá trị xuất khẩu trái cây của Việt Nam năm 2018 là 11,4 triệu SGD (hơn 7.600 tấn), chiếm 2% tỷ trọng nhập khẩu trái cây của Singapore. 5 loại trái cây nhập nhiều nhất vào Singapore gồm thanh long, chanh không hạt, chanh vàng, chuối và hồng xiêm. Trong năm 2018, nhờ sự vận động của Thương vụ, các nhà nhập khẩu Singapore đã bắt đầu nhập khẩu thanh long ruột đỏ, bưởi năm roi, dưa lưới.

Dự kiến trong năm 2019, sẽ có một số loại trái cây mới của Việt Nam vào được thị trường Singapore như: dứa, nhãn, chanh leo. Thương vụ tại Singapore đang vận động các nhà nhập khẩu Singapore quan tâm hơn nữa đến một số loại trái cây đặc sản mang tính thời vụ của Việt Nam như nhãn Bắc, vải...

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo