Hỗ trợ doanh nghiệp

Chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục rời khỏi Trung Quốc

DNVN - Theo South China Morning Post, các công ty Mỹ và châu Âu đang dần giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường và nguồn cung ứng từ Trung Quốc. Được coi là một trong số những phương án thay thế cho Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam duy trì được vị trí của mình trong suốt năm 2020 đầy biến động.

Đà Nẵng thử nghiệm mô hình City Lab, gắn kết phát triển kinh tế ban đêm và du lịch / Bài 4: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm: Xác định 3 hướng đột phá phát triển kinh tế

Theo South China Morning Post, các công ty Mỹ và châu Âu đang dần giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường và nguồn cung ứng từ Trung Quốc. Được coi là một trong số những phương án thay thế cho Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam duy trì được vị trí của mình trong suốt năm 2020 đầy biến động.

Mặc dù Trung Quốc đã phục hồi tương đối mạnh mẽ sau đại dịch, việc kiểm soát dịch tốt hơn nhiều so với các nước phương Tây, xu hướng đa dạng hóa dài hạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiếp tục dịch chuyển khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo một cuộc khảo sát của hơn hơn 700 công ty trên khắp thế giới vào tháng Ba.

Vào năm 2019, 96% các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và 100% các công ty có trụ sở tại Châu Âu đã liệt kê Trung Quốc là một trong ba quốc gia nằm trong nguồn cung ứng hàng đầu của họ, nhưng các tỷ lệ đó lần lượt giảm xuống còn 77 và 80% trong quý đầu tiên của năm nay, thông tin theo Qima, một nhà cung cấp các giải pháp tuân thủ chuỗi cung ứng đã thực hiện cuộc khảo sát.

Sự nổi tiếng của Trung Quốc với tư cách là thị trường tìm nguồn cung ứng của những người mua phương Tây đã bị lung lay bởi hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, lần này chịu thêm một cú hích nữa vào đầu năm 2020 sau đợt bùng phát coronavirus ban đầu và phải đóng cửa. Song, ngay cả khi các công ty Hoa Kỳ và châu Âu đang giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, thì Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu về nguồn cung ứng. Đối với các doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc nói chung, hơn 85% số công ty được hỏi đã liệt kê Trung Quốc là một trong ba thị trường tìm nguồn cung ứng hàng đầu cho đồ điện tử và đồ chơi.

Báo cáo cho biết: "Điều này cho thấy rằng, bất chấp nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng, các công ty Âu - Mỹ vẫn tiếp tục coi Trung Quốc là một trong những đối tác sản xuất quan trọng nhất của họ, và mong muốn duy trì kết nối kinh doanh với các nhà cung cấp Trung Quốc". Cần lưu ý rằng, niềm tin này cũng nhờ có việc kiểm soát hiệu quả của Trung Quốc đối với đại dịch. Bên cạnh đó, các yếu tố khác bao gồm "lịch sử hợp tác lâu dài", "thành tích tốt về chất lượng so với các địa phương khác" và "tiến bộ của Trung Quốc trong việc tuân thủ đạo đức so với các khu vực đang phát triển" cũng cộng điểm cho Trung Quốc trong lòng các công ty.

Được coi là một trong những lựa chọn thay thế cho Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam đã duy trì được vị trí của mình trong suốt năm 2020 đầy biến động. Vào đầu năm 2021, Việt Nam được 25% số công ty được hỏi coi là thị trường cung ứng hàng đầu. Trước Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, một số công ty Trung Quốc, đặc biệt trong ngành dệt may, đã chuyển đến các nước Đông Nam Á như Việt Nam, và nhiều nhà sản xuất từ ​​các ngành khác nhau đã chuyển đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu. Việt Nam đặc biệt phổ biến với các doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ, vì tỷ lệ công ty Mỹ coi Việt Nam là một trong ba khu vực cung ứng hàng đầu đã tăng gần gấp đôi trong bốn năm qua, đạt 43% vào đầu năm 2021. Ở Châu Âu, 25% số công ty được hỏi đã liệt kê Việt Nam nằm trong số ba quốc gia thuộc về nhóm nguồn cung ứng hàng đầu của họ trong quý đầu tiên, thấp hơn 15% trăm so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn 11% vào năm 2019.

Trong số tất cả các công ty đã chuyển sang các nhà cung cấp ở nơi khác vào năm ngoái, để tránh ảnh hưởng đại dịch và các rủi ro khác, gần một phần ba cho biết Việt Nam nằm trong số các lựa chọn hàng đầu của họ. Đối với các công ty Mỹ, con số này thậm chí còn cao hơn 40%. Và xu hướng đó có vẻ sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021. Trong số những công ty được hỏi có ý định tìm kiếm các nhà cung cấp mới trong 12 tháng tới, 38% công ty Hoa Kỳ và 28% công ty châu Âu được khảo sát cho biết có kế hoạch chuyển một số nguồn cung ứng của họ sang Việt Nam, hoặc mua thêm từ các nhà cung cấp hiện có ở đó.

Trong khi đó, Ấn Độ, vốn được coi là cường quốc dệt may và hiện đang chật vật với Covid-19, cũng được cho là một trong những đối tác cung ứng hàng đầu cho ít nhất một phần ba số công ty được hỏi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả kính mắt, đồ trang sức, phụ kiện thời trang và giày dép. Tuy nhiên, với tình trạng bùng phát dịch tại Ấn Độ thì tình trạng này cũng có thể thay đổi, tương tự như ở Trung Quốc.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm