Giải pháp mới giúp hành khách tìm taxi giá cước rẻ
Vinasun muốn được đền bù thiệt hại nếu ngành taxi phá sản / Uber có thể chọn Nhật để thử nghiệm taxi bay
Xe công nghệ liệu có thất thế?
Thực tế thị trường cho thấy, việc gọi taxi công nghệ đã trở nên khó khăn hơn so với thời trước dịch. Thậm chí không ít lái xe taxi công nghệ cho biết, đôi khi còn tắt app do không thể chạy lòng vòng đón khách như trước đây để tiết kiệm xăng, tỷ lệ nộp cho hãng thì cao mà lại không thể tăng giá.
Mặt khác, theo một số người đi xe, giá của cùng một chặng đi lại giữa taxi công nghệ luôn cao hơn so với một số hãng taxi truyền thống, đặc biệt là vào các giờ cao điểm… Cũng vì những nguyên nhân trên, một số người trước đây thường gọi taxi công nghệ hiện đã trở lại sử dụng taxi truyền thống.
Tuy nhiên, dù một số hành khách trở lại với taxi truyền thống nhưng không có nghĩa là taxi truyền thống đã thắng trong cuộc đua với taxi công nghệ. Số liệu do Hiệp hội taxi Hà Nội công bố trên một số phương tiện thông tin đại chúng cho thấy có khoảng 12.000 tài xế taxi đã ngừng hoạt động kể từ COVID-19. Về phía một vài doanh nghiệp (DN) taxi công nghệ lại cho rằng, cung đang vượt cầu. Tuy nhiên việc gọi xe giờ đây khó hơn có thể đến từ nhiều vấn đề, giá xăng, tỷ lệ thu của các DN công nghệ, số lượng xe giảm… chứ khả năng nhu cầu đi lại tăng cao dẫn tới thiếu xe là khó xảy ra trong bối cảnh hiện nay.
Cách đây nhiều năm, ngay khi taxi công nghệ xuất hiện và "làm mưa làm gió" khiến cho taxi truyền thống lao đao thì một số hãng taxi truyền thống cũng đã tìm cách hiện đại hoá bằng cách cho ra đời hệ thống công nghệ riêng, tức là hành khách cũng tải app, đặt xe… Giải pháp này được không ít hãng taxi truyền thống "đổ tiền đổ của" nhưng trên thực chất chưa hiệu quả và người dùng đôi khi cũng rối bời bởi phải tải, kích hoạt rất nhiều app chỉ để gọi taxi. Bạn dùng app của hãng này nhưng khi bạn đến một thành phố khác, một địa bàn khác mà họ không hoặc chỉ có một lượng xe nhỏ hoạt động sẽ rất khó hoặc không thể gọi được xe và lại phải tải app của một hãng khác nếu không muốn phương pháp truyền thống là gọi điện tới tổng đài…Việc cài app riêng biệt của hãng taxi nào đó cũng không cho phép kiểm tra hay so sánh được giá. Muốn so sánh để chọn giá chỉ có một cách duy nhất là cài nhiều app của nhiều hãng, rồi “lên thực đơn” so sánh giá, một giải pháp thật phiền toái.
Giải pháp mới giúp lái xe tự chủ, hành khách chọn được giá cước rẻ
Giải pháp của hệ thống Tadi là một lối ra cho khó khăn nói trên. Với phương thức hoạt động như sàn giao dịch – đấu thầu, người đi xe chỉ cần tải app Tadi, đăng nhu cầu lên hệ thống (được hiểu là mời thầu) và lái xe có khả năng đáp ứng sẽ báo giá (nhận thầu). Các lái xe hoạt động trên sàn giao dịch Tadi có thể đến từ bất kỳ hãng taxi nào, họ cũng có thể là người kinh doanh cá thể. Nếu may mắn, hành khách có thể kết nối được với những lái xe đang chạy xe rỗng trở về địa bàn chính của mình và chi phí cho hành trình này được giảm thiểu.
Đại diện của Tadi cho biết, giải pháp này giúp lái xe không phải chạy xe rỗng, hành khách giảm chi phí, giảm lưu lượng xe chạy trong thành phố. Trong bối cảnh giá xăng tăng và mật độ giao thông cao khiến cho việc đi lại trong các thành phố lớn như cực hình thì giải pháp của Tadi tỏ ra hữu ích.
Cũng theo đại diện của Tadi, do nguyên lý hoạt động là đấu thầu nên lái xe hoàn toàn tự chủ trong việc quyết định giá. Người đi xe cũng hoàn toàn tự chủ trong việc chọn loại xe, chọn giá, chọn lái xe mà mình ưng và khởi hành. Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên mà lái xe taxi công nghệ được tự chủ hoàn toàn còn người đi xe thì có thể chọn được giá thấp nhất nếu muốn. Tình trạng bất bình đẳng hay khuyến mại mang tính huỷ diệt làm méo mó thị trường mà các hãng taxi công nghệ thường làm trước đây, không còn gây hại cho thị trường nữa. Lái xe đã được hoàn toàn chủ động đưa ra mức giá thấp nhất cho khách, giá thấp, chất lượng hợp lý thì không cần phải khuyến mãi.
Tadi hiện đang áp dụng cũng có phần thưởng cho tài xế, hành khách nếu giới thiệu được những người dùng mới thông qua tính năng “giới thiệu” có trên Tadi. Như vậy không chỉ thuận tiện cho người cung cấp, người sử dụng dịch vụ, sử dụng hệ thống Tadi còn có thể mang lại thu nhập cho hành khách.
Ngoài các tính năng mới cho taxi, tính năng “tiện đường” của Tadi cho phép bất kỳ ai sử dụng app cũng có thể kết nối với các cá nhân muốn di chuyển trên tuyến đường mình đi qua. Với tính năng này, sinh viên, cán bộ công nhân viên có thể kiếm thêm thu nhập ngay trên đường đi làm, đi học. Chỉ việc kết nối, tạt vào, rẽ ra đón/trả khách trên hành trình của mình. Chi phí di chuyển sẽ rất thấp; không phát sinh thêm phương tiện trên đường, giảm ùn tắc giao thông – một vấn đề nhức nhối của Hà Nội và các thành phố lớn.
Hệ thống Tadi cho phép xe tải tìm khách cả chiều đi và về, giảm tình trạng chạy xe rỗng .
Trong vận tải hàng hoá, người dùng Tadi có thể quét khách chiều đi, chiều về, tuyến cố định nên cơ hội tối ưu giá là vô cùng cao. Hệ thống cho phép các nhà vận chuyển lọc đơn phù hợp, chọn công thức tính theo km, tấn, khối hoặc tấn.km, khối.km để báo giá tự động trên Tadi mà không cần mất nhiều thời gian xử lý từng đơn hàng. Khách có thể “book xe tải chở hàng nhanh như book taxi” – đây là điều đột phá mà chưa ứng dụng nào làm được.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Hành khách có thể lựa chọn taxi có giá thấp nhất.