Vì sao doanh nghiệp MMO kiếm tiền nhanh nhưng 95% đóng cửa sau 3 năm?
DNVN - Hiện các doanh nghiệp kiếm tiền trên nền tảng trực tuyến (MMO) tăng rất nhanh về số lượng, kiếm tiền cũng rất nhanh nhưng luôn phải đối mặt với các rủi ro về kinh doanh, tổ chức, pháp lý. Do đó, thời gian tồn tại ngắn thường sau 3 năm 95% doanh nghiệp phải đóng cửa.
Điều kiện cho doanh nghiệp Việt tiếp cận giấc mơ doanh thu trên 1 tỷ USD/năm / Lâm Đồng: Tìm giải pháp tháo gỡ các "điểm nghẽn" giúp phát triển du lịch canh nông
95% doanh nghiệp đóng cửa sau 3 năm
Tại hội thảo “Kinh tế Internet: Xây dựng và phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững" do Sconnect Việt Nam tổ chức sáng 21/12 tại Hà Nội, ông Tạ Mạnh Hoàng – Nhà sáng lập và CEO Sconnect Việt Nam cho biết, MMO là ngành "hot", nhiều người muốn theo đuổi. Tuy nhiên, để có mô hình doanh nghiệp (DN) hiệu quả và bền vững thì vẫn là câu hỏi lớn đối với nhiều người.
Thực tế cho thấy, hiện nay các doanh nghiệp MMO tăng rất nhanh về số lượng. Tuy nhiên, đa số là quy mô doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tự phát theo xu hướng của thị trường.
Các DN này kiếm tiền nhanh nhưng luôn phải đối mặt với các rủi ro về kinh doanh, tổ chức, pháp lý. Do đó, thời gian tồn tại ngắn thường sau 3 năm, 95% DN đóng cửa.
Ông Tạ Mạnh Hoàng – Nhà sáng lập và CEO Sconnect Việt Nam đánh giá thực trạng doanh nghiệp MMO tại hội thảo.
Theo diễn giả, nguyên nhân của tình trạng này là do mô hình kinh doanh. Nếu chọn mô hình kinh doanh đúng thì sẽ phát triển bền vững. Ngược lại, nếu chọn mô hình kinh doanh chưa phù hợp sẽ không đạt mục tiêu kinh doanh.
Với kinh nghiệm thực chiến của một DN đã gặt hái được thành tựu trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình, ông Tạ Mạnh Hoàng cho biết, các doanh nghiệp MMO đang phát triển theo 2 mô hình kinh doanh phổ biến. Trong đó, mô hình thứ nhất có 5 đặc trưng cơ bản: xuất phát từ xu hướng để hoạch định hoạt động kinh doanh, triển khai từ đối thủ, thúc đẩy nhanh đội ngũ, kiếm tiền nhanh và xử lý khủng hoảng.
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 100 DN trong lĩnh vực sản xuất nội dung và MMO.
"Với mô hình này, các DN sẽ có lợi thế là có thể nhanh chóng bước vào thị trường kinh doanh, kiếm tiền nhanh, tiết kiệm nguồn lực. Tuy nhiên, DN lại gặp phải thách thức là luôn phải đối mặt với khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. DN có thể gặp rủi ro về hoạt động kinh doanh và nhân sự cũng như những rủi ro về chính sách và pháp lý", CEO Sconnect Việt Nam đánh giá.
Trong khi đó, mô hình 2, DN thực hiện 5 bước đi hiệu quả, bao gồm định vị sản phẩm, phân tích và vận dụng xu hướng, phân tích và vận dụng đối thủ, phát triển đội ngũ, thúc đẩy kinh doanh.
"Mô hình 2 sẽ giúp doanh nghiệp MMO có nhiều lợi thế. Theo đó, có thể triển khai hoạt động kinh doanh phát triển bền vững. Tập trung vào khách hàng dựa trên phát triển nguồn lực nhân sự. Đồng thời phát triển thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi DN cần có năng lực hoạch định ban đầu tốt. Cùng với đó là phải đầu tư nhiều nguồn lực và cần có thời gian để gia nhập thị trường", ông Tạ Mạnh Hoàng đánh giá.
Sử dụng linh hoạt 2 mô hình
Với phân tích trên, ông Tạ Mạnh Hoàng khuyến nghị DN MMO có thể vận dụng linh hoạt cả 2 mô hình trên vào quá trình phát triển sản phẩm và vận hành kinh doanh. Khi mới bắt đầu, DN nên sử dụng mô hình 1 để nhanh chóng bước vào thị trường. Tuy nhiên, đến giai đoạn phát triển nhất định của mô hình 1 cần tiến đến mô hình 2, lấy hoạt động định vị làm gốc để phát triển.
Bà Trần Thị Yến – Chuyên viên cao cấp xây dựng kế hoạch Sconnect Vietnam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kế hoạch phát triển cho DN MMO.
Chia sẻ việc xây dựng kế hoạch phát triển cho DN MMO, bà Trần Thị Yến – Chuyên viên cao cấp xây dựng kế hoạch Sconnect Việt Nam cho biết, DN cần có kiến thức xác lập mục đích nhằm định hướng đưa ra mục tiêu, giải pháp và kế hoạch thực hiện. Phân tích và liệt kê một số mục tiêu, hoạt động then chốt. Qua đó xác định mục đích trọng tâm của khách hàng, nhà đầu tư... bằng phương pháp tư duy mở rộng mục đích. Quan trọng là liên kết các mục đích với nhau. Khi xác định được mục tiêu phù hợp sẽ thu hút được nhiều nguồn lực.
Trong việc lập kế hoạch, DN cần thiết kế trình tự các hoạt dựa trên bộ các mục tiêu chính, nhằm tối tưu hóa các nguồn lực sử dụng và tối đa hóa phần kết quả trong một giai đoạn nhất định. Theo đó, các bước lập kế hoạch gồm xác định bộ mục tiêu chính, lựa chọn giải pháp, sắp xếp nguồn lực, và hoạch định thời gian.
Những chia sẻ kinh nghiệm thực chiến từ các diễn giả đến từ Sconnect đã nhận được những đánh giá tích cực từ hơn 100 DN trong lĩnh vực sản xuất nội dung và MMO tham gia hội thảo. Nội dung chia sẻ có thể giúp các DN đang và có ý định theo đuổi MMO có thể đánh giá lại các sản phẩm của mình, định vị lại sản phẩm, từ đó có chiến lược kinh doanh bền vững.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo