Việt Nam là điểm đến đưa logistics lên tầm cao mới
Kiến nghị gỡ 'nút thắt' đất đai và thủ tục cho nhà đầu tư / Phát huy 'bộ tứ nghị quyết' để An Giang tăng trưởng 2 con số
Thông tin này được ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) nhấn mạnh tại lễ khai mạc Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) sáng 8/10 tại Hà Nội.
Đây là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành logistics toàn cầu, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập sâu rộng của ngành logistics Việt Nam với thế giới.
Bước quan trọng trong hợp tác với Việt Nam
Tại sự kiện, ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA nhấn mạnh tầm quan trọng của đại hội năm nay, xem đây là cột mốc đặc biệt trên hành trình chuẩn bị kỷ niệm 100 năm thành lập FIATA vào năm 2026.
"Đây là thời điểm chúng ta cùng nhau hoạch định con đường cho 100 năm tiếp theo của đổi mới, bền vững và khả năng chống chịu", ông Turgut Erkeskin nói.
Chia sẻ về mối quan hệ đối tác đặc biệt với Việt Nam, Chủ tịch FIATA nhấn mạnh: "Đại hội năm nay cũng là dịp đặc biệt để tôn vinh quan hệ hợp tác giữa FIATA và Việt Nam. Tôi đã có vinh dự được gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính trong quá trình chuẩn bị sự kiện. Sự ủng hộ và niềm tin của Thủ tướng đối với FIATA là nguồn động lực to lớn".

Trong tầm nhìn để đưa cho logistics lên tầm cao mới, Việt Nam chính là một điểm đến, là trung tâm logistic đang nổi lên tại ngã ba chuỗi cung ứng. Trong đó, việc phát triển cảng biển, kết hợp với các cơ sở hạ tầng khác, kết nối cung ứng là minh chứng về hiệu quả hội nhập, đồng thời cho thấy Việt Nam đã thực hiện được nhiều mục tiêu cụ thể.
Nhìn nhận Việt Nam là một "hình mẫu đầy cảm hứng", Chủ tịch FIATA đánh giá cao các mục tiêu đầy tham vọng của ngành logistics Việt Nam như giảm chi phí logistics xuống còn 15% GDP và tăng đóng góp vào GDP lên 15%.
Để đạt được các mục tiêu này, theo ông Turgut Erkeskin, Việt Nam cần nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa vận tải đa phương thức và thúc đẩy số hóa – chính là những lĩnh vực FIATA sẵn sàng đồng hành. Các công cụ như vận đơn điện tử có thể chuyển nhượng hay vận đơn vận tải đa phương thức sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp cận tài chính thương mại.
Ông cam kết FIATA, cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), sẽ đồng hành cùng Việt Nam thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, thúc đẩy số hóa và đào tạo nhân lực.
Việt Nam tiềm năng trở thành trung tâm logistics mới của châu Á
Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch VLA khẳng định, việc đăng cai Đại hội FIATA không chỉ thể hiện vị thế đang lên của Việt Nam mà còn là minh chứng cho sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Khoa, Việt Nam là một nền kinh tế năng động với thị trường logistics trị giá hơn 70 tỷ USD và đang nổi lên như một trung tâm logistics mới của châu Á. Với hơn 45.000 doanh nghiệp logistics và tổng kim ngạch thương mại dự kiến vượt 800 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam có một nền tảng vững chắc để phát triển.
Việt Nam đang hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực thông qua việc đầu tư nền tảng hạ tầng logistics hiện đại, nhất là logistics xanh. Đây là nền tảng để cùng nhau thúc đẩy hợp tác, chuyển gia công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết chiến lược thúc đẩy logistics xanh, hạ tầng hiện đại và hội nhập quốc tế – tạo nền tảng để tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, ông Khoa nhấn mạnh chủ đề “logistics xanh và bền vững” là vô cùng hợp thời bởi cúng ta cần một hệ sinh thái logistics vừa bền vững, vừa linh hoạt, có khả năng phục hồi để vượt qua khủng hoảng và kiến tạo tương lai.
Chủ tịch VLA tin rằng đại hội lần này là một "hành trình kết nối" quý báu, giúp hình thành nhiều dự án hợp tác và ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy logistics xanh trên toàn cầu.
Là một tập đoàn logistics hàng đầu, TS Robert Yap - Chủ tịch điều hành Tập đoàn YCH, đã đúc kết ba trụ cột chính cho tương lai ngành logistics. Đó là khả năng phục hồi bảo đảm sự tồn tại và linh hoạt; công nghệ và bền vững thúc đẩy năng lực cạnh tranh; kết nối tạo nền tảng cho tăng trưởng bao trùm.
Theo TS Robert Yap, Việt Nam đang có đủ động lực và tiềm năng để tiên phong trên hành trình này, trong khi ASEAN có quy mô để định hình lại dòng chảy thương mại toàn cầu.
"Những lựa chọn của chúng ta hôm nay sẽ quyết định liệu chuỗi cung ứng tương lai vẫn mong manh, hay trở nên xanh hơn, bền vững hơn và bao trùm hơn", ông nhấn mạnh.
Do đó, Chủ tịch điều hành Tập đoàn YCH kêu gọi một cam kết chung từ Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng để biến logistics trở thành động lực tăng trưởng chính cho một tương lai mạnh mẽ hơn của Việt Nam, ASEAN và thế giới.
Đại hội FIATA World Congress 2025 sẽ kéo dài đến hết ngày 10/10 với hàng loạt phiên nghị sự và hội thảo chuyên đề. Song song đó, khu vực triển lãm cũng thu hút sự quan tâm lớn, tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá hình ảnh và kết nối hợp tác.
Sự kiện cũng được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế vào hạ tầng logistics trong nước, từ đó góp phần khẳng định Việt Nam như một trung tâm logistics năng động mới của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
End of content
Không có tin nào tiếp theo