Hỗ trợ doanh nghiệp

HSG và NKG có bị ảnh hưởng khi Indonesia áp thuế chống bán phá giá lên tôn mạ màu?

Hai doanh nghiệp tôn mạ niêm yết của Việt Nam là Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG) chịu mức thuế chống bán phá giá lên tôn mạ màu lần lượt là 12,01% và 19,16% khi vào thị trường Indonesia.

Indonesia vừa công bố áp dụng thuế Chống bán phá giá (CBPG) lên tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam với mức thuế từ 12,01% tới 28,49% trong 5 năm. Hai doanh nghiệp tôn mạ niêm yết của Việt Nam là Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG) chịu mức thuế lần lượt là 12,01% và 19,16%.

Trước đó, Indonesia đã từng áp thuế CBPG ở mức 13,5%-36,6% lên thép cuộn cán nguội của Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan kể từ tháng 3/2013 và tiếp tục duy trì biện pháp tự vệ thương mại này sau kỳ rà soát năm 2015.

Báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng biện pháp này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp tôn mạ nội địa.

Thứ nhất, hoạt động xuất khẩu tôn mạ màu không chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu tôn mạ toàn ngành. Năm 2017, các doanh nghiệp nội địa xuất khẩu trên 1,6 triệu tấn tôn mạ, trong đó hầu hết là tôn mạ kẽm (46%) và tôn mạ lạnh (38%), chỉ có 278.000 tấn tôn mạ màu, chiếm 17,1%.

Chưa kể, gần 3/4 lượng tôn mạ màu sản xuất là phục vụ thị trường trong nước. Năm 2017, ngành tôn mạ tiêu thụ tổng cộng gần 1,1 triệu tấn tôn mạ màu, tuy nhiên chỉ xuất khẩu 278.000 tấn, chiếm 26% tổng lượng tôn mạ màu tiêu thụ.

Thứ hai, tôn mạ màu không phải sản phẩm chủ lực của các doanh nghiệp tôn mạ Việt Nam. Xu hướng của các nhà sản xuất tôn mạ nội địa là tập trung vào dòng sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ lạnh và giảm dần tỷ trọng tôn mạ màu. Do độ bền của tôn mạ kim loại vượt trội so với tôn đen mạ màu và cũng cho biên lợi nhuận cao hơn do giá trị gia công cao hơn, các doanh nghiệp tôn mạ nội địa khi đầu tư dây chuyền máy móc đều tập trung vào khâu mạ kim loại. Các nhà máy tôn mạ của hầu hết doanh nghiệp đầu ngành như Hoa Sen, Nam Kim, Tôn Đông Á đều có công suất mạ màu tương đối nhỏ so với tổng công suất.

Hai doanh nghiệp đầu ngành HSG và NKG có những chiến lược khác nhau để giảm thiểu tác động tiêu cực từ xu hướng tự vệ thương mại.

Đối với HSG, nhờ lợi thế về thị phần và chuỗi bán lẻ phủ rộng toàn quốc mà không phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu, gần 70% sản lượng được tiêu thụ trong nước, lượng còn lại được chủ động phân phối tới hơn 70 quốc gia.

Đối với NKG, Indonesia từng là thị trường chính chiếm gần 60% sản lượng xuất khẩu (2015). Tuy nhiên, tận dụng xu hướng anti-thép Trung Quốc trên thị trường quốc tế, NKG đã mở rộng phạm vi xuất khẩu để giảm tỷ trọng của thị trường Indonesia xuống dưới 40% trong năm 2017. Tôn mạ màu chỉ chiếm 13% sản lượng xuất khẩu (2017).

Nên đọc
Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo