Hỗ trợ doanh nghiệp

Ít nhất 630 doanh nghiệp vào 'tầm ngắm' thanh tra của Bộ Lao động

(DNVN) - Bộ LĐTB&XH vừa khởi động chiến dịch thanh tra lao động năm 2016, với trọng điểm là ngành xây dựng. Theo đó, từ tháng 3 đến tháng 11/2016, số lượng các doanh nghiệp, công trình xây dựng vào diện thanh tra lên ít nhất là 630 đơn vị.

Theo báo cáo tình hình tai nạn lao động của Bộ LĐTB&XH năm 2015, trong số các vụ tai nạn lao động chết người được báo cáo, xây dựng đứng đầu danh sách các ngành về số vụ cũng như số người chết. Ngành xây dựng chiếm gần 38% tổng số nạn nhân tử vong khi đang làm việc và 35% tổng số tai nạn lao động chết người được báo cáo...

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm có khoảng 7.000 người bị tai nạn trong lĩnh vực lao động, trong đó ngành xây dựng chiếm 1/3. Ước tính mỗi ngày có khoảng 27 người, mỗi giờ có khoảng 1,1 – 1,2 người bị tai nạn trong lĩnh vực xây dựng trong tổng số 3,5 người bị tai nạn lao động trong toàn quốc. Giai đoạn 2013 – 2015, số vụ có người chết và tổng số người chết trong lĩnh vực xây dựng “tăng dần đều” (2013: 50 vụ, chết 50 người; 2014: 67 vụ, chết 76 người; 2015: 84 vụ, chết 99 người).

Ảnh minh họa.

Trước thực trạng này, ngày 21/3, Bộ LĐTB&XH phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức phát động chiến dịch Thanh tra Lao động năm 2016 với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Chính phủ Hà Lan.

Trọng điểm của chiến dịch thanh tra năm nay là ngành xây dựng – ngành cướp đi nhiều sinh mạng của người lao động nhất trong các vụ tai nạn lao động tại Việt Nam.

Với khẩu hiệu “Tuân thủ pháp luật lao động vì những công trình xây dựng an toàn”, chiến dịch năm nay nhằm thúc đẩy việc tuân thủ tốt hơn với các tiêu chuẩn và quy định về lao động với mục đích giải quyết các vi phạm phổ biến trong ngành xây dựng và từ đó cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Chiến dịch sẽ tập trung nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và toàn xã hội về pháp luật lao động và các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng, và tăng cường số lượng các doanh nghiệp, công trình xây dựng được thanh tra lên ít nhất là 630 đơn vị trên toàn quốc trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 11/2016.

Các nội dung thanh tra trọng điểm sẽ bao gồm thời giờ làm việc, làm thêm giờ; tiền lương; xây dựng nội quy và đào tạo về an toàn vệ sinh lao động; phương tiện bảo vệ cá nhân; tổ chức mặt bằng; sử dụng xe, máy, giàn giáo, giá đỡ, điện và thiết bị điện; công tác cốp pha, cốt thép và bê tông; công tác hàn; và công tác hoàn thiện.

 

Được biết, chiến dịch thanh tra lao động 2016 là chiến dịch lần thứ hai của Bộ LĐ&TBXH. Chiến dịch lần thứ nhất trong năm 2015 tập trung vào ngành dệt may.

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo