"Xác ướp" khủng long dần lộ diện

Các nhà cổ sinh vật học đang làm việc với "xác ướp" của một con khủng long mỏ vịt khá hiếm được thiên nhiên bảo quản trong một cỗ "quan tài" bằng đá. Khoảng 450 kg đá đã được loại bỏ khỏi cơ thể của sinh vật này bằng các công cụ trông giống như các dụng cụ nha khoa.

Khủng long nuôi con bằng sữa? / Mexico: Phát hiện hóa thạch đuôi khủng long dài 5 m

Đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác.

Công việc này bắt đầu cách đây 2 năm và đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng.

Bốn công nhân đã làm việc trong 3.800 giờ để đục tảng đá và tách xác của con khủng long ra. Các chuyên gia cho biết phần da, các dây chằng và một số nội tạng của con khủng long được bảo quản tốt nhất so với các mẫu vật khác được tìm thấy trước đó.

Phần đuôi và chi trước của con khủng long đã tách thành công và đang được trưng bày trong bảo tàng.

Nhà cổ sinh vật học, John Hoganson cho biết: “Cần nhiều kỹ năng để có thể loại bỏ đá mà không làm ảnh hưởng đến da của con khủng long. Đây là một công việc yêu cầu sự khéo léo của cả bàn tay và bộ óc”.

Mô tả ảnh.
Loài khủng long mỏ vịt sống cách đây 65 triệu năm trên vùng đất khô cằn phía Bắc Dakota.

Hóa thạch của con khủng long được phát hiện tại Dakota cách đây hơn một thập kỷ. Nó thuộc loài thú mỏ vịt sống cách đây 65 triệu năm. Đây là một con khủng long còn nhỏ, ước tính nó dài khoảng 7,5 mét và nặng 6 tấn.

Tyler Lyson, một sinh viên theo học ngành cổ sinh vật học tại trường đại học Yale đã phát hiện xác con khủng long này tại trang trại của người chú ở gần Marmarth, phía bắc Dakota. Các mẫu vật được khai quật 5 năm sau đó.