Phôi thai khủng long biết di chuyển như chim

Nghiên cứu xương hóa thạch của khủng long dạng phôi thai cho thấy, sự sống của chúng giống hệt loài chim thời hiện đại.

Dùng 600 triệu để mua răng khủng long? / Phát hiện “ổ” hàng trăm trứng khủng long hóa thạch

Tại khu vực khai quật ở tỉnh Vân Nam - miền nam Trung Quốc, các nhà khoa học đã tìm thấy các mảnh vỡ của vỏ trứng cùng 200 xương hóa thạch khủng long dạng phôi thai đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau, có niên đại khoảng 200 triệu năm về trước và đều thuộc loài khủng long chân thằn lằn có tên gọi Lufengosaurus.

Điều kì diệu ở chỗ, khi giải phẫu phần xương đùi, họ phát hiện ra bằng chứng về sự “lớn nhanh” của khủng long con. Trong thời gian ấp trứng, độ dài của xương đùi tăng gấp đôi từ 12 mm lên 24 mm và bộ xương hoàn chỉnh cũng được định hình từ đó.

Phôi thai khủng long biết di chuyển như chim ảnh 1
Mô hình tái tạo lại quá trình phát triển của khủng long Lufengosaurus
Phôi thai khủng long biết di chuyển như chim ảnh 2
Và mô hình tái tạo hình ảnh trưởng thành

Tiến sĩ Robert Reisz, từ Đại học Toronto ở Canada nói: “Đây chính là bằng chứng đầu tiên về sự phát triển của phôi thai khủng long cho thấy nó giống hệt các loài chim thời hiện đại. Chất hữu cơ bên trong bộ xương phôi thai, có thể là sợi của mô liên kết collagen. Phôi thai có sự di chuyển trong trứng. Đây chính là cánh cửa đầu tiên mở ra để nghiên cứu về cuộc sống của loài động vật đã có thời hoàng kim trên thế giới”.

Phôi thai khủng long biết di chuyển như chim ảnh 3
Từ mảnh vỡ có độ dày chưa tới 0,1mm, các nhà khoa học đã tái tạo lại hình ảnh phát triển của quả trứng

Phôi thai khủng long biết di chuyển như chim ảnh 4

Đây là quả trứng có tuổi cao nhất trong số các hóa thạch được tìm thấy tới thời điểm này.