10 khám phá gây "sốc' về cá voi

Cá voi là một trong những loài động vật bí ẩn nhất Trái đất, có đến 78 loài cá voi trên hành tinh, và nhiều bí ẩn xung quanh chúng.

Câu chuyện đau lòng của chú cá voi cô đơn nhất thế giới / 'Nghẹt thở' khoảnh khắc cá voi khổng lồ xuất hiện như vị thần

Cá voi Beluga rất thích nhạc. Khi nghe thấy tiếng nhạc, loài này phản ứng và thể hiện sự tò mò lớn, đôi khi còn tham gia vào điệu nhảy đồng bộ. Loài này cho thấy khả năng thưởng thức âm nhạc và nghệ thuật ở tầm cao và vượt xa nhiều sinh vật được biết đến trên Trái đất.

Cá voi đầu cong có thể sống thọ hơn 200 năm tuổi. Qua xem xét axit amin trong con mắt của những con cá voi đầu cong, người ta khám phá con cá voi đầu cong có tuổi thọ lâu đời nhất từng được phát hiện là 211 năm tuổi. Một số nhà khoa học suy đoán rằng chúng còn có thể sống lâu hơn.

Cá voi lưng gù cái chơi theo nhóm bạn thân. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy cá voi lưng gù cái không chỉ làm bạn bè với nhau mà còn tổ chức gặp mặt mỗi năm. Chúng có thể nhận ra những người bạn thân của mình trên khắp các đại dương và trong số những con cá voi khác. Đây là một phát hiện khá gây sốc, bởi đến thời điểm đó các nhà khoa học vẫn tin rằng cá voi lưng gù nói chung không ưa giao thiệp với nhau.

Cá mập xanh là động vật lớn nhất trên Trái đất. Cá voi xanh có thể lớn hơn 30m và nặng tới 180.000 kg. Tim của một con cá voi xanh có thể lớn bằng một chiếc xe nhỏ và nhịp đập của chúng lớn, có thể được phát hiện từ khoảng cách 3.000m. Miệng của nó đủ lớn để chứa 100 người, và động mạch của nó đủ to để cho một quả bóng rổ có thể thả nổi thông qua.

Một số loài cá voi có thể bắt chước ngôn ngữ con người. Cá voi có thể thực hiện một loạt các âm thanh. Qua nghiên cứu những con cá voi trong điều kiện nuôi nhốt, có nhiều minh chứng cho thấy cá voi có thể bắt chước tiếng nói của con người do nghe lỏm được con người trò chuyện.

Cá nhà táng ngủ trong trạng thái đứng. Loài này được phát hiện ngủ trong tư thế cơ thể hoàn toàn thẳng đứng với mặt nước và phần đầu chỉ nhấp nhô trên bề mặt. Như vậy, tư thế ngủ của cá nhà táng ngủ là kỳ lạ nhất trong thế giới động vật. Ngoài ra, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích vì sao loài này chỉ ngủ khoảng thời gian từ 6h tối đến nửa đêm.

Cá voi dùng lực của nước để nuốt thức ăn. Cá voi thường vội vàng nuốt con mồi vào hàm và nhấn chìm bằng cách nuốt thêm nước. Một lượng lớn nước được loài này sử dụng để nhào thức ăn. Những con cá voi sau đó sử dụng "tấm sừng hàm" lọc thức ăn, tách ra khỏi nước.

Cá voi Moby Dick là có thực. Moby Dick là con cá voi trắng tưởng tượng trong tiểu thuyết của tác giả người Mỹ Herman Melville, là con cá voi lấy thù trả thù khi bị đánh bắt. Moby Dick dựa trên sự kiện có thật và một con cá voi thực tên Mocha Dick. Mocha Dick đã nhấn và đánh chìm một tàu săn cá voi.

Các bài hát của cá voi có tiết tấu giống nhạc pop. Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tăng và giảm trong bài hát của cá voi giống như lời của bài hát nhạc pop. Theo thời gian, bài hát sẽ thay đổi, và nếu ca khúc mới đủ hấp dẫn, nó sẽ lây lan sang các quần thể khác cá voi khác.

Cá voi cũng nhận nuôi những loài khác. Không phải tất cả cá voi đều hung bạo, loài này cũng khá nhẹ nhàng, ngay cả với các loài khác. Từng có nhiều trường hợp ghi nhận loài này nuôi và cho phép những sinh vật bị đàn bỏ rơi cùng chung sống.
Theo Lưu Thoa/Kiến thức