Bàn tay loài người nguyên thủy hơn so với tinh tinh

Chúng ta vẫn lầm tưởng rằng, bàn tay con người hiện tại là sự tiến hóa của bàn tay loài vượn cổ, nhưng sự thực lại khác với những gì ta nghĩ.

Phát hiện hóa thạch cách đây 555 triệu năm của tổ tiên loài người / Sốc với tổ tiên của loài người bị "niêm phong" trong đá

Sự phát triển của ngón tay cái nằm đối với các ngón còn lại cho phép người cầm, nắm và thao tác với các đối tượng khác được nhiều người tin rằng đây chính là một khía cạnh của sự tiến hóa. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng bàn tay con người là nguyên thủy hơn so những loài gần gũi nhất với tổ tiên loài vượn cổ của chúng ta.

Cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, cho thấy tỷ lệ bàn tay con người đã thay đổi rất ít so với tổ tiên chung cuối cùng của tinh tinh và con người, trong khi bàn tay của tinh tinh và đười ươi đã phát triển nhiều hơn.

Kurtis Hiatt, một phát ngôn viên của Đại học George Washington nói: "Các phát hiện cho thấy rằng, cấu trúc của bàn tay con người hiện đại phần lớn là nguyên thủy trong tự nhiên, chứ không phải như một số người tin tưởng đó là kết quả của những thay đổi cần thiết cho thời kì đồ đá".

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Sergio Almécija, một nhà khoa học tại Trung tâm trường đại học nghiên cứu về cổ nhân học, đã phân tích bàn tay của con người, tinh tinh và đười ươi, cũng như phần còn lại của bàn tay loài khỉ không đuôi cổ như Proconsul heseloni và bàn tay của loài người cổ đại, như Ardipithecus ramidus và Australopithecus sediba.

Bàn tay loài người nguyên thủy hơn so với tinh tinh - 1

Tỷ lệ bàn tay con người đã thay đổi rất ít so với tổ tiên chung cuối cùng của tinh tinh và con người

Almécija và các cộng sự, Jeroen Smaers và William Jungers từ Đại học Stony Brook, phát hiện ra rằng bàn tay con người ngày nay không khác nhiều so với tổ tiên loài người trước đây.

Hiatt nói: "Bàn tay của con nổi bật bởi ngón tay cái tương đối dài so với chiều dài của bốn ngón tay còn lại - một đặc điểm mà thường được coi là một trong những lý do cho sự thành công của loài người, bởi nó tạo điều kiện cho sự cầm nắm chính xác".

Ngược lại, bàn tay tinh tinh là dài hơn và hẹp hơn. Bởi ngón tay cái không quá dài, nó chỉ đáp ứng với lòng bàn tay, trong khi bốn ngón tay khác của tinh tinh mở rộng lên phía trên. Kết quả là, tinh tinh và đười ươi không có ngón cái đối diện với chúng ta.

Khỉ đột cũng được thừa kế cấu trúc tay nguyên thủy giống con người – tay khỉ đột có năm ngón tay với ngón tay cái nằm đối diện các ngón khác. Bàn chân khỉ đột cũng giống với loài người, với 5 ngón chân, nhưng ngón chân cái lại đối diện với các ngón khác giúp chúng có thể di chuyển linh hoạt hơn nhiều so với chúng ta.

Almécija và cộng sự nghi ngờ rằng tất cả các loài linh trưởng đều sống sót vào cuối sự kiện tuyệt chủng Miocen (từ 12 đến 5 triệu năm trước) bằng cách tiến hóa để tồn tại trong môi trường sống nhất định. Trong khi tinh tinh và đười ươi đã trở thành chuyên gia trèo cây, con người tiến hóa để có thể sống trên đất liền.

Trong khi chúng ta có xu hướng nghĩ rằng khỉ đột dành nhiều thời gian để leo cây, nhưng sự thật là chúng chỉ dành ra khoảng 5 đến 20% thời gian ở trên cây. Việc leo cây thậm chí còn chỉ là để thoát khỏi mối đe dọa hoặc để kiếm thức ăn.

Các nghiên cứu mới đã thách thức các giả thuyết rằng sự tiến hóa “tinh vi” hơn của bàn tay người xuất hiện đầu tiên ở tổ tiên chung của cả tinh tinh và chúng ta. Bàn tay của chúng ta có thể là đại diện cho một cấu trúc giải phẫu rất nguyên sơ đã xuất hiện từ hàng triệu năm.