Cậu bé 15 tuổi tìm ra thành phố mới của người Maya

Một cậu bé 15 tuổi tới từ Canada được cho là đã phát hiện ra một thành phố đã bị lãng quên của người Maya bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh và cách xây dựng theo thiên văn học của người Maya.

Nhiều bằng chứng xác nhận người Maya là người ngoài hành tinh? / Phát hiện đường dẫn tới 'cổng địa ngục' của người Maya

Cậu bé 15 tuổi tìm ra thành phố mới của người Maya
Những hình ảnh vệ tinh và hình ảnh của Google Earth cho thấy rất có thể có một cấu trúc nhân tạo ở khu vực này

William Gadoury – tới từ Quebec, Canada – đã đưa ra giả thuyết cho rằng nền văn minh Maya chọn vị trí các thành phố và thị trấn của mình dựa theo các chòm sao.

Cậu phát hiện ra rằng những thành phố của người Maya nằm đúng chính xác theo những ngôi sao trong những chòm sao lớn của nền văn minh này.

Nghiên cứu thêm về bản đồ sao, William phát hiện ra một chòm gồm 3 ngôi sao nhưng trên thực tế con người mới chỉ biết đến 2 thành phố của người Maya tương đương với 2 ngôi sao. Một thành phố tương ứng với ngôi sao còn lại chưa thấy xuất hiện.

Sử dụng những hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi Cơ quan Vũ trụ Canada, và sau đó là bản đồ trên Google Earth, cậu phát hiện ra một thành phố - được cho là vị trí của ngôi sao thứ ba trong chòm.

William đã đặt tên cho thành phố mới được khám phá ở rừng Yucatan là K'aak Chi – hay còn có nghĩa là “miệng lửa”.

Cậu bé 15 tuổi tìm ra thành phố mới của người Maya
William so sánh vị trí của 117 thành phố đã biết đến của người Maya với vị trí của các chòm sao. Khi một chòm sao gồm 3 ngôi sao mới chỉ có 2 thành phố tương ứng, cậu đã tìm ra vị trí của thành phố còn lại.

Ông Daniel De Lisle – tới từ Cơ quan Vũ trụ Canada – cho biết khu vực này rất khó nghiên cứu vì cây cối rậm rạp.

Tuy nhiên, những hình ảnh quét vệ tinh ở khu vực này cho thấy “có những dấu hiệu của đường kẻ cho thấy có gì đó phía dưới những tán cây lớn” – ông chia sẻ với tờ The Independent.

“Có đủ cơ sở cho thấy có thể có một cấu trúc nhân tạo ở đây”.

Tiến sĩ Armand La Rocque tới từ ĐH New Brunswick cho biết, có một hình ảnh cho thấy một hệ thống đường và một hình vuông lớn rất có thể là kim tự tháp.

“Một hình vuông là không bình thường, mà hầu hết là nhân tạo và khó có thể là do hiện tượng tự nhiên”.

“Nếu chúng ta kết nối các thông tin lại với nhau, có nhiều dấu hiệu cho thấy có thể có một thành phố của người Maya ở khu vực này”.

Tiến sĩ La Rocque cho biết phát hiện của William có thể giúp các nhà khảo cổ tìm ra những thành phố khác của người Maya bằng cách sử dụng công nghệ tương tự.