Cực hình tàn nhẫn “hoạn” phụ nữ thời Trung Quốc cổ
Chuyện tình giữa thái giám và cung nữ Trung Quốc / Giải mã bí ẩn Tử Cấm Thành: Vì sao cung nữ, thái giám không dám ăn đồ thừa của Hoàng đế?
Được nhắc tới như một cực hình, quá trình thực hiện "cung hình" với phụ nữ Trung Quốc thời xưa diễn ra vô cùng đẫm máu và tàn bạo. Cố chấp với quan niệm "nam tôn nữ ti", các triều đại phong kiến Trung Hoa đều mang tư tưởng trọng nam, khinh nữ. Trong xã hội ấy, người phụ nữ phải sống một cuộc sống phụ thuộc vào đàn ông, không hề có địa vị, tiếng nói, quyền lợi.
Thậm chí, ngay cả khi chỉ mắc một sai lầm nhỏ, họ vẫn bị "nghiêm phạt" bằng những cực hình khiến người đời không khỏi "rợn tóc gáy" như tẩm trư lung (cho vào rọ heo thả trôi sông), mộc lư (dùng giả cắm trên yên ngựa gỗ để phá âm đạo)… Phong kiến Trung Quốc từng tồn tại "ngũ đại cực hình" khiến người đời chỉ nghe cũng đã thấy lạnh người. Theo đó, năm hình phạt dã man này bao gồm ích (xử tử), cung (hoạn), phí (chặt chân), nhị (xẻo mũi), mặc (xăm chữ lên mặt).
Tất cả những hình phạt trên đều từng áp dụng với phụ nữ, thậm chí còn thi hành tương đối phổ biến. Trong số đó, "cung hình" là hình phạt gây ám ảnh nhất. Đây cũng là cực hình bí ẩn để lại nhiều thắc mắc đối với hậu thế.
Chọc kim vào mắt cho mù
Cực hình đau đớn để người phụ nữ không thể nhìn ai mà có thể tư tình được |
Người đàn ông Trung Quốc cổ rất gia trưởng, độc đoán và tàn bạo. Chỉ cần thấy vợ mình liếc nhìn đến người khác hoặc nghi ngờ vợ ngoại tình. Người chồng sẽ dùng hình phạt chọc kim hoặc vật nhọn vào mắt vợ cho mù thì thôi. Để người phụ nữ sẽ không nhìn thấy ai mà lả lơi được nữa.
Mổ bụng lấy
Đây là hình phạt ghê rợn, phi nhân tính để trừng phạt những phụ nữ ngoại tình có thai. Người phụ nữ sẽ bị buộc vào cột, sau đó bị mổ bụng lấy ra. Ngoài cơn đau đớn thể xác phải gánh chịu, người phụ nữ sẽ bị giày vò tinh thần khi nhìn bị lôi tuột ra ngoài. Người phụ nữ sẽ mất máu và chết trong đau đớn.
Khỏa thân cưỡi “Mộc Lư” trước bàn dân thiên hạ
Ảnh minh họa |
Trong tất cả các hình phạt cho tội ngoại tình ở Trung Quốc, đây là hình phạt dã man, đáng sợ nhất. Người phụ nữ sẽ bị lột bỏ hết quần áo, buộc vào trên lưng ngựa. Trên yên ngựa có vật bằng gỗ giống như “của quý” của đàn ông, vật này sẽ cắm qua “vùng kín” của phụ nữ, khi ngựa chạy thì người phụ nữ sẽ bị đau đớn tột cùng, máu chảy nhiều. Rất nhiều phụ nữ đã bỏ mạng khi bị thi hành hình phạt này. Nếu có sống sót, người phụ nữ chịu án cũng mang thương tật suốt đời, không còn khả năng làm “chuyện ấy”, mất khả năng sinh con. Chưa kể, sẽ bị tất cả mọi người dè bỉu, khinh miệt. Sống không bằng chết.
Những giả thuyết đẫm máu về việc "cung hình" phụ nữ
Về hình phạt này, cổ thư từng lưu truyền lại câu nói: "Nam tử cát thế, nữ tử u bế". Theo đó, hai chữ "cát thế" dùng để chỉ việc cắt bỏ tinh hoàn hoặc ở nam giới, thường được biết tới phổ biến với các tên gọi như: "hoạn", "tịnh thân", "thiến"…
Tuy vậy, hai chữ "u bế" tronghình phạt dành cho phụ nữlại khiến cho hậu thế rất khó hình dung. Do sự khác biệt về sinh lý giữa cơ thể nữ giới và nam giới, việc thi hành "cung hình" ở phụ nữ không hề đơn giản như đối với đàn ông.
Trong cuốn "Bệnh hậu tạp đàm", Lỗ Tấn cũng từng đề cập tới hình phạt "u bế". Ông viết: "Loại hình phạt này từ trước tới nay được nhắc tới không nhiều, nhưng chắc chắn không phải là giam cầm về thể xác, mà được tiến hành bằng cách khâu lại âm đạo".
Giả thuyết đầu tiên xuất phát từ học giả Vương Triệu Vân sống vào thời nhà Minh. Sử cũ ghi lại, khi trao đổi với Ngoại lang Hình bộ là Hứa Công, Vương Triệu Vân đã từng thắc mắc về việc tiến hành "cung hình" ở nữ giới.
Hứa Công giải thích: "Dùng gậy gỗ đánh vào bụng của người đó để dạ con sa xuống, khiến cho phạm nhân chỉ có thể bài tiết, còn khả năng giao hợp lại bị phế vĩnh viễn."
Dựa theo giả thuyết này kết hợp cùng nguyên lý giải phẫu hiện đại, ta có thể hiểu như sau: Những tư liệu của Vương Triệu Vân khẳng định, hình phạt "u bế" ở phụ nữ được tiến hành bằng cách dùng gậy đánh đến hỏng hoặc phá hủy niêm mạc âm đạo.
Đập búa vào bụng |
Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể ngăn cản phụ nữ mang thai, chứ không loại bỏ khả năng sinh hoạt tình dục của họ.
Giả thuyết còn lại xuất phát từ ý kiến của một học giả thời nhà Minh khác có tên là Chu Kỳ. Theo ông, "u bế là loại bỏ triệt để dạ con, khiến cho người đó không còn khả năng sinh sản". Nói như Chu Kỳ, hình phạt này cũng giống như cách thức triệt sản cho động vật, nhưng tư liệu của học giả này để lại quá ít, khiến cho hậu thế không thể hiểu tường tận.
Cùng đồng ý với quan điểm của Chu Kỳ, học giả Từ Thụ Phi lại đưa ra lý giải chi tiết hơn. Ông viết: "Có câu ‘nam tử cát thế, nữ tử u bế’, nhưng lại không rõ ‘u bế’ mang hàm ý gì. Nay ta đã hiểu, đó thực chất là việc cắt gân, cắt thịt ở vùng kín, khiến cho dục tâm bị cắt đứt hoàn toàn."
So với các loại giả thuyết kể trên, giả thuyết này càng thêm phần đẫm máu, tàn bạo, nhưng khó có thể phủ nhận rằng đây chính là cách lý giải hợp lý nhất về "cung hình" đối với phụ nữ.
Điển hình là hoàng đế tàn bạo Chu Nguyên Chương có một hình phạt tên là “thiết quần” đầy đau đớn. Tương truyền, chính mẹ đẻ của Minh Thành Tổ Chu Đệ - Đính phi đã phải chịu nhục hình “ Thiết quần” (mặc quần sắt) tàn khốc đến chết ngay sau khi vừa sinh con.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ngư dân bất ngờ vớt được khối gỗ ước tính hơn 3.455 tỷ đồng
Nhặt bừa viên đá chặn cửa nhiều thập kỷ, cụ bà đến khi mất cũng không biết mình từng sở hữu báu vật
Chỉ 4 cao thủ có thể đánh bại Cưu Ma Trí trong Thiên Long Bát Bộ: Ba trong đó là sư huynh đệ
CLIP: Quạ đen phản đòn xuất sắc, hạ gục chim ưng để thoát hiểm
Cận cảnh khu mộ 50 tỷ đồng của vợ cũ vị đại gia nổi tiếng nhất Bình Dương
Cao thủ có con mắt tinh tường nhất của Kim Dung: Cả đời nhận 4 đồ đệ, hai trong đó là đệ nhất thiên hạ