Đại dương và những điều bí ẩn chưa được giải mã

Những nghiên cứu về cuộc sống dưới các tầng nước sâu ở đại dương cho thấy đại dương vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn đối với khoa học.

Khám phá “Đế chế” của người chết tại Paris / Những mối tình “ngoài luồng” của các Sa hoàng Nga

Các nhà khoa học đã công bố kết quả nghiên cứu về cuộc sống dưới các tầng nước sâu ở đại dương, khẳng định đại dương vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn đối với khoa học.

Robert S. Carney, nhà đại dương học thuộc Đại học Louisiana của Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh, cuộc sống ở các tầng sâu dưới các đại dương hoàn toàn không đồng nhất mà rất đa dạng và phức tạp.

Nghiên cứu đã ghi nhận có khoảng 17.650 loài sinh vật sống dưới các tầng nước sâu từ 200m trở lên (tính từ mặt nước), nơi ánh sáng Mặt Trời không thể xuyên tới, trong đó có tới 5.722 loài sống ở độ sâu gần 1.000m.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện 5.600 loài mới và hy vọng sẽ phát hiện thêm hàng nghìn loài mới ở các tầng nước sâu khi các cuộc nghiên cứu được nối lại vào năm 2010. Cho đến nay giới khoa học đã xác định được khoảng 230.000 loài sinh vật sống trong môi trường này.

Các nhà đại dương học thừa nhận đáy đại dương là môi trường ít được khám phá nhất trên Trái Đất và dự đoán đây có thể là môi trường thích hợp cho hơn 1 triệu loài sinh vật.

Gần 20.000 loài được phát hiện sống trong các môi trường tưởng như không thể tồn tại sự sống. Hơn 40 loài san hô mới được phát hiện và gần 500 loài sinh vật từ đơn bào đến mực ống sống ở các độ sâu hàng chục km dưới đáy biển.

Hàng nghìn loài sống nhờ các chất lắng xuống từ mặt đại dương hoặc hóa chất từ đáy biển trào lên.