Độc chiêu giúp cá bảy màu nhỏ xíu né được kẻ thù

Hành vi đặc biệt thông minh của cá bảy màu đánh lừa được cả những kẻ tấn công to lớn hơn chúng nhiều lần.

Biểu cảm ngơ ngác đáng yêu của những loài vật khi nhìn thấy gương / Vẻ đẹp tuyệt tác của tòa nhà cao nhất thế giới xuyên giữa tầng mây

Độc chiêu giúp cá bảy màu nhỏ xíu nhưng né được kẻ thù

Cá bảy màu, có tên khoa học Poecilla reticulata, là loài cá rất nhỏ sống ở vùng Nam Mỹ, kích thước cơ thể rất nhỏ chỉ dao động từ 3cm đối với con đực và 6 cm với con cái. Cá bảy màu có rất nhiều kẻ thù trong tự nhiên, phổ biến nhất là cá rô phi. Để sinh tồn, loài cá nhỏ bé này đã phát triển một kỹ năng tự vệ rất độc đáo.

Các nhà khoa học từ Đại học Bristol tiến hành nghiên cứu hành vi của cá bảy màu khi đối mặt với kẻ thù và phát hiện ra điều đặc biệt.

Với thân hình nhỏ bé nhưng cá bảy màu rất thông minh đánh lừa được nhiều kẻ tấn công to lớn với chiến lược phòng thủ có một không hai.

Loài cá rất nhỏ sẽ tìm cách kích động chờ những kẻ săn mồi tấn công vào đầu rồi sau đó vào giây phút cuối cùng, chúng dùng phản xạ nhanh để quất đầu sang bên và bơi đi.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology cho thấy cá bảy màu thu hút đối phương bằng ánh mắt màu đen nổi bật đối lập với phần còn lại sắc màu của cơ thể.

Kẻ săn mồi, bị thu hút bởi đôi mắt màu đen sẽ tấn công vào khu vực đầu của cá bảy màu và tất nhiên chỉ chờ đến lúc này, cá sẽ nhanh chóng tăng tốc rồi lẩn đi.

Ban đầu người ta cho rằng đầu là khu vực dễ bị tổn thương nên chiếc lược này có vẻ không thông minh lắm nhưng trên thực tế, tại thời điểm bị tấn công, cơ thể cá vặn vẹo nhanh chóng, con cá dễ dàng tránh được sự tấn công của kẻ săn mồi.

Cá bảy màu khi lẩn trốn sẽ bơi với vận tốc lớn, đến nỗi các nhà khoa học phải sử dụng máy quay video tốc độ cao.