Hành vi kỳ lạ ở chim cánh cụt: đẻ 2 quả trứng mỗi mùa sinh sản, nhưng luôn bỏ đi 1 quả, lý do bất ngờ đằng sau!

Chim cánh cụt mào cái thường đẻ một quả trứng nhỏ và sau đó là một quả lớn hơn vào khoảng 5 ngày sau đó. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng chỉ có quả trứng thứ hai được nuôi vì nó to hơn và có cơ hội sống sót cao hơn.

Loài chim quý sở hữu vẻ đẹp ấn tượng, không thể bị bắt nhốt vì một đặc điểm cao quý / Loài chim hung ác nhất thế giới, ngay cả sư tử và hổ cũng sợ khi nhìn thấy nó, nó có thể được gọi là 'sát thủ' trên không!

Chim cánh cụt mào là loài ít được nghiên cứu nhất trong số các loài chim cánh cụt và nó sống trên hai hòn đảo biệt lập ở phía đông nam của New Zealand.

kiến thức, chim cánh cụt, chim cánh cụt mào

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Otago đã phân tích lại dữ liệu được thu thập trong khi quan sát thói quen đẻ trứng và tán tỉnh rất bất thường của chúng. Họ hiện đang kêu gọi bảo tồn có mục tiêu đối với loài này, loài này đang bị đe dọa nhiều hơn do tác động của biến đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu mới mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng loài chim cánh cụt có mào tham gia vào quá trình được gọi là ''giảm sinh sản'', nó sản xuất nhiều trứng hơn mức có thể nuôi.

kiến thức, chim cánh cụt, chim cánh cụt mào

Dữ liệu về thói quen sinh sản khác thường của chim cánh cụt mào dựng đã được nhà khoa học Lloyd Davis cùng 2 đồng nghiệp thu thập vào năm 1998. Đây là dữ liệu mới nhất và rộng rãi nhất được thu thập về loài chim này.

Chim cánh cụt mào dựng thường đẻ quả trứng thứ 2 khoảng 5 ngày sau khi cho ra đời quả trứng đầu tiên. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng quả trứng đầu tiên luôn "biến mất" trước hoặc ngay sau khi quả trứng thứ 2 xuất hiện, nguyên nhân chính là do chim bố hoặc chim mẹ cố tình làm vỡ hoặc đẩy trứng ra khỏi tổ.

kiến thức, chim cánh cụt, chim cánh cụt mào

Họ nhận thấy khoảng 45% chim cánh cụt thậm chí không thèm ấp quả trứng đầu tiên, quá trình ấp ổn định chỉ diễn ra sau khi quả trứng thứ hai được đẻ. Ngay cả khi các nhà khoa học đã thử thiết lập một "vòng đá" xung quanh 14 chiếc tổ để ngăn trứng lăn khỏi phần nhô ra ngoài.

Nhưng ngay cả điều đó cũng không khuyến khích những con chim cánh cụt nuôi dưỡng những quả trứng đầu tiên mà chúng đẻ ra. Chúng từ chối nó, chỉ đẻ mà không hề quan tâm tới số phận của quả trứng này.

kiến thức, chim cánh cụt, chim cánh cụt mào

Họ cũng phát hiện ra rằng quả trứng đầu tiên thường có kích thước nhỏ, có lẽ do được hình thành khi chim mẹ di trú đến đảo. Trong khi đó, quả trứng thứ hai được hình thành trên đất liền và đạt được kích cỡ lớn hơn do có điều kiện phát triển tốt hơn. Chim cánh cụt mào dựng luôn loại bỏ quả trứng đầu tiên chúng đẻ ra là do chúng không thể nuôi dưỡng cùng lúc 2 chim non và quả trứng thứ hai, có kích cỡ lớn hơn quả trứng đầu tiên, có khả năng sống sót cao hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy thói quen sinh sản kỳ lạ nói trên của chim cánh cụt mào dựng diễn ra cùng với những dao động đáng ngạc nhiên về nồng độ hormone của chúng, đồng thời kêu gọi giới khoa học lưu tâm nghiên cứu nhiều hơn và tăng cường nỗ lực bảo tồn loài này.