Khám phá

Kẻ chủ mưu vụ ám sát hụt Tổng thống Richard Nixon cách đây 45 năm

Cách đây 45 năm, Samuel Joseph Byck đã âm mưu ám sát Tổng thống Mỹ Richard Nixon. Hắn quyết định tìm cách “giành lại chính phủ” cho người dân bằng kế hoạch ám sát.

Tìm ra bí mật khiến các hoàng đế La Mã bị ám sát - không thể ngờ nó cực gần gũi / CIA đứng đằng sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy?

Kế hoạch của Byck là cướp máy bay và bắt phi công lao máy bay vào Nhà Trắng để sát hại Tổng thống Richard Nixon đang ở trong đó. Tất nhiên, vụ ám sát không diễn ra theo đúng kế hoạch mặc dù hắn ta đã thực hiện được bước chiếm quyền kiểm soát một máy bay của hãng hàng không Delta Airlines. Tuy nhiên, hắn ta không bao giờ lao được máy bay xuống mặt đất.

Chú thích ảnh
Samuel Joseph Byck. Ảnh: historyonthenet

Byck là một học sinh bỏ học từ cấp ba, từng là cựu binh sĩ Mỹ. Vợ hắn đã bỏ hắn và mang theo cả con cái. Hắn cũng gặp rắc rối với công việc và mới bị Cục Doanh nghiệp nhỏ Mỹ từ chối cho vay tiền để kinh doanh. Việc này khiến Byck cảm thấy cực kỳ cay đắng.

Trong tâm trạng đó, Byck cho rằng cần làm một cuộc cách mạng để nhổ bỏ tình trạng tham nhũng mà hắn cho là đang tràn lan. Byckd cho rằng giới chính trị gia chỉ khư khưgiữlợi ích riêng thay vì quan tâm giúp đỡ người dân Mỹ. Tên này cũng nghĩ chính phủ đang câu kết với các nhóm lợi ích đặc biệt để khiến người dân nghèo không có cơ hội ngóc đầu lên.

May mắn cho những hành khách trên chuyến bay của Delta Airlines, may mắn cho Tổng thống Nixon và nhân viên Nhà Trắng, Byck không phải là một người thông minh và kế hoạch của hắn khá sơ sài. Hắn chỉ nghĩ đơn giản là thực hiện theo kiểu xuất hiện rồi xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Trước tiên, Byck chế tạo một quả bom. Gọi là bom những thực ra đó chỉ là hai chai đựng dầu Valvoline chứa đầy xăng. Hắn đựng hai chai xăng trong một vali. Rõ ràng đây không phải là thiết bị gây cháy hiệu quả nhất ngay cả khi hắn châm lửa đốt. Khi thiết kế quả bom, Byck thậm chí còn không có ngồi nổ hay bất kỳ phương tiện nào để kích hoạt.

Quả bom không phải là thứ duy nhất Byck mang theo để khống chế đám đông. Hắn còn mang theo một khẩu súng. Vì hắn đã nằm trong danh sách theo dõi của mật vụ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nên hắn không thể mua súng. Vì thế, Byck đã ăn cắp một khẩu súng Smith & Wesson, 6 khẩu súng ngắn của một người bạn, mang theo khoảng 40 băng đạn để thực hiện vụ ám sát.

Vào sáng 22/2/1974, Byck ra Sân bay quốc tế Baltimore/Washington Thurgood Marshall. Khi tới đó, thay vì tìm cáchlên một chiếc máy bay mà không gây chú ý, hắn đụng độ một cảnh sát tên là George Neal Ramsburg ở nhà ga và bắn anh này vào lưng. Không may cho viên cảnh sát nhưng rất may mắn cho các hành khách vì nếu Byck không gây ra vụ lộn xộn này, hắn đã có thể lên được máy bay và có thể chờ tới khi máy bay cất cánh mới tiến hành cướp máy bay.

Sau khi giết chết viên cảnh sát, Byck chạy tới một máy bay của hãng Delta Airlines. Đó là một chiếc McDonnell Douglas DC-9, loại có thể chở được từ 70 tới 109 hành khách. Byck chọn máy bay này vì nó sắp khởi hành. Hành khách đã sắp lên máy bay hết.

Do Byck vừa nổ súng giết hại cảnh sát Ramsburg, nên một cảnh sát khác đã nghe thấy tiếng súng và chạy tới hiện trường. Anh này lấy khẩu súng của Ramsburg và đuổi theo Byck. Tuy nhiên, anh đã không đuổi kịp Byck. Khi nhìn thấy Byck, hắn đã ở trên máy bay rồi.

Chú thích ảnh
Byck đeo tấm biển đòi luận tội Tổng thống Nixon. Ảnh: murderpedia

Khi đã lên máy bay, Byck vào buồng lái và nói với phi công rằng mình mang theo bom và muốn họ cất cánh máy bay. Trước khi họ kịp phản ứng, Byck đã chĩa súng vào cơ phó Fred Jones và bắn vào đầu người này. Chứng kiến hành động lạnh lùng của Byck, cơ trưởng Reese Loftin cho rằng tốt hơn hết là nên làm theo những gì Byck bảo và khởi động máy bay.

Lúc này, Loftin nói với Byck rằng cần phải đóng cửa thì máy bay mới cất cánh được. Khi Byck ra ngoài yêu cầu tiếp viên đóng cửa. Viên cảnh sát đuổi theo Byck đã bắn hai phát súng phía sau Byck khi hai tiếp viên tìm cách đóng cánh cửa máy bay. Tuy nhiên, không phát nào trúng. Nhân lúc Byck tạm rời buồng lái, cơ trưởng Loftin đã gọi hỗ trợ từ kiểm soát không lưu.

Sau khi Byck tạm rời buồng lái và trở lại, hắn lại bắn vào viên cơ phó lúc đó đã chết. Hắn tiếp tục bắn cơ trưởng Loftin vào lưng hai lần. Loftin biết mình đang đối phó với một kẻ điên rồ. Đánh giá này không sai vì Byck có tiền sử vấn đề tâm thần.

May mắn cho phi công Loftin vì Byck không có cơ hội bắn anh này lần thứ 4, nhờ đó anh còn sống sót. Viên cảnh sát đuổi theo Byck đã bắn qua cửa máy bay ở cựly khá gần khi anh nhìn thấy Byck đang đứng trước một ô cửa sổ. Sau khi bị bắn từ ngoài vào, Byck lùi lại. Viên cảnh sát đã nã hết đạn qua cửanên viên cảnh sát rời đi và khi quay lại, đồng nghiệp đã tới hiện trường và cho biết Byck đã bị bắn hạ. Khi họ vào máy bay, Byck đã nằm chết trên sàn.

Theo kênh Lịch sử, Byck chỉ bị thương chứ chưa chết. Khi hắn thấy nỗ lực cướp máy bay, ám sát tổng thống thất bại, hắn đã tìm cách tự tử trước khi cảnh sát có thể vào máy bay. Kênh này nói rằng hắn kêu lên “cứu tôi” với các cảnh sát khi họ ập vào, nhưng sau đó đã chết. Tuy nhiên, chi tiết hắn cầu cứu không có trong báo cáo chính thức của FBI. Cảnh sát nói rằng Byck đã chết khi họ vào trong máy bay.

Ba ngày sau, văn phòng tờ Miami News nhận được một bức thư do Byck viết, nói về lý do hắn thực hiện âm mưu ám sát:

“Với tôi, rõ ràng là chính phủ mà tôi yêu quý thực sự sẽ không đáp ứng nhu cầu của đa số người dân Mỹ.

Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC