Khám phá về 'thủy quái' 150 triệu năm tuổi ăn thịt được khủng long T-Rex

Pliosaur là những kẻ săn mồi lớn nhất thế giới thời tiền sử, có thể giết và ăn thịt các con khủng long T-Rex vốn cũng không hiền lành.

Bí ẩn về cuộc đời đầy bất hạnh của thiên tài soạn nhạc Beethoven / Cuộc đời bi thương của những mỹ nhân cực kỳ thông minh trong lịch sử Việt Nam

Hai nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan công bố khai quật được hóa thạch một con quái vật biển 150 tuổi tên gọi pliosaur. Trong bài viết thuộc Kỷ yếu Hiệp hội Địa chất, Daniel Tyborowski và Błażej Błażejowski cho hay họ phát hiện hóa thạch trên một cánh đồng ngô phía đông bắc dãy núi Holy Cross gần Krzyżanowice, Ba Lan.
Hóa thạch dài khoảng 10 m, niên đại khoảng 145-163 triệu năm trước. Khám phá này được xem là hóa thạch pliosaur đầu tiên được tìm thấy ở Ba Lan.
Hai nhà nghiên cứu cho biết "lúc sinh thời", pliosaur là động vật nằm trên cùng của chuỗi thức ăn. Một số cá thể loài này có thể có gấp đôi kích thước con cá voi sát thủ hiện đại và nặng hàng chục tấn. Chúng được cho là những kẻ săn mồi lớn nhất thế giới thời tiền sử.
Pliosaur có thân dài, mảnh, mõm giống cá sấu, vây và răng lớn. Chúng có thể ăn bất kỳ loài sinh vật nào sống ở biển, cả những con vật trên cạn dám bén mảng đến đầm phá có chúng để tìm thức ăn.
Những con pliosaur lớn đến mức có thể giết và ăn thịt các con khủng long T-Rex vốn cũng không hiền lành. Nhóm nghiên cứu chỉ ra răng hàm của pliosaur dài đến 2,5 m, mạnh hơn gấp 4 lần so với khủng long bạo chúa.
Pliosaur còn có cái tên Predator X, được công khai sự tồn tại từ 2009. Ảnh: Darren Pepper.
Theo Wiki, Pliosaur không phải là khủng long, nhưng chúng là họ hàng xa của thằn lằn hiện đại. Ban đầu chúng chỉ bao gồm các thành viên của họ Pliosauridae, thuộc bộ Plesiosauria, nhưng hiện tại đã bao gồm thêm một số chi và họ khác, số lượng và thứ tự các chi và họ có thể bị thay đổi tùy theo cách phân loại được sử dụng.
Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy hóa thạch một số sinh vật khác trong cùng khu vực phát hiện pliosaur, ví dụ như cá sấu hay rùa cổ đại. Khu vực này được cho là một quần đảo có những đầm nước ấm, môi trường sống lý tưởng cho số sinh vật trên.