Khủng long ngừng tiến hóa trước khi bị tuyệt chủng

Các nhà khoa học đã phát hiện ra, các loài khủng long đã ngừng tiến hóa 50 triệu năm trước khi bị tuyệt chủng. Loài vật này đã tận dụng sự thay đổi môi trường sống trong 50 triệu năm cuối cùng của chúng trên Trái Đất.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long nhỏ nhất thế giới / Khả năng đo thân nhiệt loài khủng long

Khủng long không phải là một bộ phận của Cuộc cách mạng kỷ phấn trắng trên Trái Đất diễn ra cách đây khoảng 100 triệu năm. Cuộc cách mạng này đã chứng kiến sự bành trướng nhanh chóng của nhiều loại thực vật và động vật. Trong khi các loại hoa, thằn lằn, rắn, chim muông và động vật có vú tiến hóa nhanh chóng, thì khủng long lại phát triển chậm chạp. Và một thời gian ngắn sau, chúng bị tuyệt chủng.

Khủng long ngừng tiến hóa trước khi bị tuyệt chủng

Nhờ sự trợ giúp của máy vi tính, các nhà nghiên cứu đã tạo ra được một cây phả hệ của các dòng giống khủng long. Kết quả cho thấy, có 440/600 mẫu tiến hóa đã được biết đến là của khủng long.

Graeme Lloyd, một trong những nhà khoa học đứng đầu đề tài nghiên cứu của Đại học Bristol cho biết: “Những cây phả hệ là một họ cây lớn được kỹ thuật phức tạp của máy vi tính dựng nên, tập hợp một cách cẩn thận từ những cây phả hệ nhỏ hơn đã được các chuyên gia từ các phân nhóm khác cung cấp trước đó".

“Cây phả hệ của chúng tôi tóm tắt những nỗ lực của hàng trăm người nghiên cứu về khủng long trên toàn thế giới suốt 2 thập niên, lần đầu tiên cho phép chúng tôi tìm kiếm những mẫu khủng long không phổ biến của loài vật này. Đây là một bức tranh toàn diện nhất về quá trình tiến hóa của loài khủng long".

Các nhà khoa học tin rằng, khủng long đã không thể tận dụng nguồn thức ăn từ hoa cỏ và động vật khi các loài này phát triển mạnh trong cuộc cách mạng kỷ phấn trắng trên trái đất cách đây từ 80 đến 125 triệu năm. Nghiên cứu được tiến hành bằng việc sử dụng các cơ sở máy vi tính cấu hình cao tại Đại học Quốc gia Ireland.

Nghiên cứu này dựa trên tập hợp từ 155 cây phả hệ khủng long mới được công bố và mất khoảng 5.000 giờ để lập nên. Giáo sư Mike Benton thuộc trường Đại học Bristol cho biết: “Tuy chưa hoàn chỉnh nhưng nó là cây phả hệ tiến hóa đơn lẻ toàn diện và chi tiết nhất của khủng long và cho phần lớn những nhóm khác. Cho đến tận bây giờ, phần lớn các nghiên cứu về tiến hóa của khủng long đều không được kiểm chứng về mặt số lượng theo một dữ liệu chính xác và toàn diện”.