Loạt ngôi mộ cổ 10.000 năm tuổi được phát hiện ở Brazil

Bằng chứng về ít nhất bốn quần thể từ các thời điểm khác nhau trong lịch sử Brazil đã được tìm thấy tại cùng một địa điểm khảo cổ.

7 mối hận lớn nhất đời Tần Thủy Hoàng, số 1 khiến hậu thế chua xót / 3 giả thuyết liên quan đến cái chết của Tần Thủy Hoàng, hóa ra có liên quan đến loại 'tiên dược' này

mo-co-brazil-1-1705748736.jpg
Một trong 43 bộ xương được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ São Luís, Brazil. (Ảnh: W Lage Arqueologia)

Các nhà khảo cổ học ở Brazil đã phát hiện ra một nghĩa trang lớn của người bản địa chứa hơn 40 bộ xương và hàng nghìn vật phẩm mộ có niên đại từ 10.000 năm trước.

Những hài cốt đầu tiên của con người dường như đến từ một cộng đồng tổ tiên chưa được biết đến trước đây trước người Sambaquian, những người săn bắn hái lượm ven biển từng sống trong khu vực trong lịch sử. Phát hiện này là ghi chép lâu đời nhất về con người ở bang Maranhão phía đông bắc.

Nghĩa trang, nơi lưu giữ hài cốt của con người từ các thời kỳ khác nhau, đã được khai quật ở São Luís, thủ đô và thành phố lớn nhất ở Maranhão, trước công trình xây dựng cho chương trình nhà ở của chính phủ. Các ngôi mộ được tìm thấy ở Trang trại Rosane, sau này trở thành địa điểm khảo cổ đô thị giữa hai đại lộ sầm uất.

mo-co-brazil-2-1705748647.jpeg
Một nhà khảo cổ học vẽ các đường để đánh dấu các lớp trầm tích từ bốn thời kỳ khác nhau. (Ảnh: W Lage Arqueologia)

Các nhà khảo cổ đã biết rằng khu vực São Luís, còn được gọi là Upaon-Açu, có nghĩa là "hòn đảo lớn" trong ngôn ngữ bản địa Tupí-Guaraní, có dấu vết hoạt động của con người thời tiền sử. Ví dụ, một xương hàm thời tiền sử đã được phát hiện tại Trang trại Rosane vào những năm 1970 và các hiện vật khác được tìm thấy ở São Luís có niên đại 6.000 năm trước, Wellington Lage, nhà khảo cổ học chính của cuộc khai quật gần đây, nói với Live Science. Phần còn lại được cho là của người Sambaquian. Nhóm này dựa vào tài nguyên biển và xây dựng các ụ vỏ sò bằng rác thải thực phẩm còn sót lại cao tới 100 feet (30 mét).

Cuộc khai quật mới nhất, bắt đầu vào tháng 6 năm 2019, ban đầu tiết lộ nhiều mảnh gốm sứ và công cụ bằng đá. Sau đó, vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 vào năm 2020, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bộ xương đầu tiên cách bề mặt khoảng 24 inch (60 cm).

mo-co-brazil-3-1705748648.jpeg
Một nhà khảo cổ học khai quật được một hộp sọ được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ Farm Rosane. (Ảnh: W Lage Arqueologia)

Kể từ đó, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy tổng cộng 43 bộ xương và khoảng 100.000 mảnh hiện vật từ ít nhất bốn lớp trầm tích khác nhau, cho thấy địa điểm này đã bị con người chiếm giữ trong ít nhất bốn thời kỳ riêng biệt kéo dài tới 8.500 năm.

Theo Lage, những bộ xương có tầm vóc thấp, bộ cao nhất cao 5 feet, 3 inch (1,6 m). Phần lớn trong số đó là của những người đàn ông trưởng thành và có hài cốt của hai đứa trẻ. Lage nói với Live Science: “Phân tích ban đầu cho thấy đây là những cá nhân tham gia vào các hoạt động thể chất vất vả, bằng chứng là các dấu xương cho thấy tải trọng và khả năng di chuyển rộng rãi”.

mo-co-brazil-4-1705748647.jpeg
Giám tuyển các mảnh gốm được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ ở Brazil. (Ảnh: W Lage Arqueologia)

Bộ xương bị chôn vùi sâu nhất được phát hiện ở độ sâu gần 7 feet (2 m) dưới lòng đất. Các nhà khảo cổ đã xác định niên đại của nó bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là xác định niên đại bằng phát quang kích thích (OSL). Kỹ thuật này xác định thời điểm một số khoáng chất gần xương được tiếp xúc lần cuối với nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời. Các kết quả chỉ ra khoảng thời gian từ 7.000 đến 10.000 năm trước, cho thấy có thể có một quần thể tiền Sambaquian bí ẩn trong khu vực.

Sara Batista, một nhà khảo cổ học cho biết: “Những phát hiện này là niên đại lâu đời nhất mà chúng tôi có ở bang Maranhão, từ giữa và đầu thời kỳ Holocene [11.700 năm trước đến nay], đại diện cho lịch sử thế giới vào thời điểm châu Mỹ có dân cư”. tại Viện Di sản Lịch sử và Nghệ thuật Quốc gia Brazil (IPHAN), người không tham gia vào cuộc khai quật, nói với Live Science.

Để xác thực niên đại của các lớp đất khác nhau, Lage sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm Beta Analytic của Hoa Kỳ để xác định niên đại bằng carbon phóng xạ vào tháng 2 để nhóm có thể xác định thời điểm các nhóm sau chiếm giữ địa điểm: tiền Sambaquian, Sambaquian, Tupi (văn hóa Amazon) và Tupinambas - một nhóm nhỏ người Tupi chiếm đóng bờ biển Đại Tây Dương và có liên hệ với người châu Âu sau năm 1500.

Công tác thực địa tại trang trại Rosane dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng sáu tháng. Công ty xây dựng, hợp tác với IPHAN và Đại học Liên bang Maranhão, có kế hoạch xây dựng một trung tâm giám tuyển và lưu trữ để lưu giữ những phát hiện khảo cổ học, bao gồm một phòng thí nghiệm nghiên cứu và một bảo tàng.