Lý giải nguyên nhân máy bay qua Tây Tạng lại đi đường vòng
Hé lộ nguyên nhân sữa chua luôn được đóng gói theo lốc 4 hộp: Có cả 'thuyết âm mưu' của nhà sản xuất / Đây là huyện có diện tích lớn nhất Việt Nam: Rộng gấp gần 3,5 lần tỉnh Bắc Ninh, dân số cực kỳ thưa thớt
1. Địa hình quá cao và hiểm trở
Tây Tạng nằm trên cao nguyên cao nhất thế giới, với độ cao trung bình khoảng 4.500 mét. Một số dãy núi như Himalaya có đỉnh cao vượt quá 8.000 mét (đỉnh Everest là 8.848 mét).
Nếu máy bay gặp sự cố (như giảm áp suất khoang) và phải hạ thấp độ cao để an toàn, thì việc tìm nơi hạ cánh hoặc bay an toàn trong khu vực này là gần như không thể vì địa hình cao hơn cả mức bay khẩn cấp (10.000 feet – khoảng 3.000 mét).
2. Ít sân bay và không có điểm hạ cánh khẩn cấp
Tây Tạng là vùng hẻo lánh, dân cư thưa thớt và có rất ít sân bay. Nếu máy bay cần hạ cánh khẩn cấp, thì gần như không có lựa chọn nào trong khu vực. Các sân bay có thì lại nằm trong vùng núi khó tiếp cận.
3. Thời tiết và khí động học bất ổn
Tây Tạng có thời tiết rất phức tạp: gió mạnh, nhiễu loạn không khí, dòng khí xoáy (jet stream), áp suất không khí thấp, và nhiệt độ cực thấp ở độ cao.
Những yếu tố này khiến máy bay dễ bị rung lắc mạnh, khó kiểm soát hành trình, và tăng nguy cơ tai nạn.
4. Hạn chế về kiểm soát không lưu
Tây Tạng là khu vực đặc biệt về mặt chính trị và quân sự, nên việc kiểm soát không lưu ở đây không mở rộng như các khu vực khác. Việc cấp phép cho các tuyến bay qua đây thường bị hạn chế hoặc phải đi theo hành lang rất hẹp, khó vận hành hiệu quả.
5. Áp suất không khí thấp – nguy hiểm nếu cabin gặp sự cố
Ở độ cao như Tây Tạng, áp suất không khí rất thấp. Nếu cabin máy bay bị rò rỉ hoặc giảm áp, hành khách chỉ có vài chục giây để đeo mặt nạ dưỡng khí. Trong khi đó, phi công không thể nhanh chóng hạ độ cao xuống mức an toàn do mặt đất cũng đã quá cao.
Tóm lại:
Máy bay đi vòng qua Tây Tạng để đảm bảo an toàn tối đa, vì khu vực này có địa hình hiểm trở, thời tiết phức tạp, ít sân bay, khó kiểm soát không lưu, và đặc biệt không có không gian cho sai sót khi có sự cố kỹ thuật. Do đó, dù tốn nhiên liệu và thời gian hơn, đường bay vòng vẫn là lựa chọn bắt buộc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Ảnh minh họa.